posttoday

วิธีใช้ชีวิตโสดให้สุข

09 สิงหาคม 2558

หลายคนอาจมองว่าการครองตัวเป็นโสดบนโลกใบนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายเกินไป

โดย...มิกกี้ เม้าท์ ภาพ lovetickets.blogspot.com

หลายคนอาจมองว่าการครองตัวเป็นโสดบนโลกใบนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายเกินไป และเป็นเรื่องสำคัญที่คนเราจะต้องมองหาคนที่รัก เพื่อใช้ชีวิตคู่ไปด้วยกัน แต่ในทางกลับกัน การครองตัวเป็นโสดก็มีข้อดีหลายอย่างเหมือนกัน คำถามคือ จะใช้ชีวิตเป็นโสดอย่างไรให้เป็นสุข ถ้ายังนึกไม่ออกลองทำตาม 8 ข้อนี้ดู

1.ผ่อนคลาย ช่วงเวลาเป็นโสดไม่ได้อยู่กับคุณไปตลอดชีวิต ดังนั้นต้องใช้เวลาช่วงนี้อย่างคุ้มค่า ด้วยการเรียนรู้ตัวเอง จำไว้ว่า ถ้าคุณยังทุกข์ที่จะใช้เวลาอยู่กับตัวเอง คนอื่นคงรู้สึกไม่มีความสุขเช่นกันเมื่อต้องใช้ชีวิตกับคุณ ที่สำคัญการมีความสัมพันธ์กับตัวเอง ก็ไม่ต่างจากการสานสัมพันธ์กับคนอื่น เพราะคุณต้องเรียนรู้ที่จะมอบความรัก ความหวังดี และรู้จักสื่อสารกับตัวเอง 

2.ให้โอกาสตัวเอง การมีความสุขแบบตัวคนเดียวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางครั้งเราอาจมีช่วงเวลาที่อ่อนแอ รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีใครรัก แต่คุณต้องมองหาวิธีที่จะเชียร์อัพตัวองให้ลุกขึ้นมาคิดบวกให้ได้ ด้วยการหาเวลาไปผ่อนคลาย ไปเดินเล่น หรือทำงานอดิเรกที่สนใจ

3.เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จะมีช่วงเวลาไหนในชีวิตที่ดีไปกว่าช่วงโสดที่คุณสามารถมองหาสิ่งที่ตัวเองสนใจแล้วออกไปเรียนรู้ ไม่ว่าจะไปสมัครเรียนภาคค่ำ หรือเรียนออนไลน์ หรือถ้าคุณไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ลองอยู่กับตัวเองและหาคำตอบดูว่าแท้จริงแล้วคุณมีความชอบและสนใจอะไร

4.เจอคนใหม่ๆ การพาตัวเองออกไปเจอคนใหม่ๆ ในที่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องมองหาคนรักใหม่ หรือ ใครสักคนมาอยู่เคียงข้าง แต่การเจอคนใหม่ๆ ในที่นี่คือการออกไปหาเพื่อนใหม่ๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องเหมือนอยู่ในโลกนี้คนเดียว เพราะเพื่อนคือบุคคลที่เราจะแชร์เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตของเราไปด้วยกัน

5.ค้นหาพลังสร้างสรรค์ในตัวเอง คนเราทุกคนมีพลังสร้างสรรค์อยู่ในตัวเอง แต่บางทีเราอาจหลงลืมไป ทางที่ดีเราควรลองให้เวลากับตัวเอง เพื่อรื้อฟื้นพลังสร้างสรรค์ในตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง

6.โฟกัสกับความคิดของตัวเอง ถ้ามีเวลา เราอาจลองถอดความคิดที่มีในหัว ออกมาโลดแล่นสู่โลกแห่งความจริง พร้อมลบความคิดในแง่ลบออกจากหัว

7.ชื่นชมกับสิ่งที่มีอยู่ ก่อนหลับตานอนทุกคืน ลองนึกชื่นชมถึงสิ่งที่คุณมีชีวิต ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร อาจลองเขียนบันทึกประจำวัน เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต

8.ก้าวออกจากจุดที่ปลอดภัยของชีวิต ทุกสัปดาห์ลองวางแผนพาตัวเองไปยังสถานที่ใหม่ๆ หรือแตกต่าง อย่ารอว่าจะมีคนที่ใช่ก้าวเข้ามาในชีวิตคุณเพื่อทำตามความฝันของคุณ ทางที่ดีควรทำมันตั้งแต่วันนี้ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณใช้ชีวิตเต็มที่ ถึงปลายทางคุณจะไม่พบกับคนที่ใช่ อย่างน้อยคุณก็ได้ใช้ชีวิตเต็มที่แล้ว