posttoday

วัย 30 อัพ เพื่อนน้อยสุขมาก

02 สิงหาคม 2558

การมีเพื่อนมากมายเพื่อแชร์ประสบการณ์หรือพบปะสังสรรค์ใช้เวลาด้วยกันนั้นเป็นเรื่องดีสำหรับวัยรุ่น

โดย...ชะรอยนวล ภาพ AP

การมีเพื่อนมากมายเพื่อแชร์ประสบการณ์หรือพบปะสังสรรค์ใช้เวลาด้วยกันนั้นเป็นเรื่องดีสำหรับวัยรุ่น แต่สำหรับคนวัยผู้ใหญ่คือ 30 ปีขึ้นไป การได้อยู่บ้านทำให้เรามีความสุขมากกว่าออกไปพบเพื่อนที่คลับ หรือทำอาหารรับประทานตามลำพังมีความสุขมากกว่าออกไปปาร์ตี้

ผลงานศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารไซโคโลจี แอนด์ เอจจิ้ง ระบุว่า มิตรภาพในคนวัย 30 ปีขึ้นไป แตกต่างกับคนในวัย 20 ปี ตรงที่คุณภาพอยู่เหนือปริมาณ การมีเพื่อนมากในช่วงวัย 20 ทำให้เราขยายแวดวงสังคมออกไป ทั้งยังได้เปิดมุมมองความคิดและสร้างตัวตนของเราขึ้นมา ทั้งหมดจะมีผลต่ออนาคต แต่เมื่ออายุมากขึ้นถึงวัย 30 ปีแล้ว ทุกอย่างจะกลับเป็นตรงกันข้าม

คนวัย 30 ปีอัพน่าจะคัดกรองเพื่อนให้เหลือน้อยลง เพราะการมีกิจกรรมทางสังคมกับเพื่อนถี่เกินไป หรือต้อง “เอนเตอร์เทน” ผู้คนมากจนเกินไป จะทำให้เรามีอาการเหน็ดเหนื่อยทางสังคม ทำให้ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพกายและจิต ซึ่งจะแสดงผลชัดเจนในวัย 50 ปี

ผลการศึกษาพบว่า คนอายุ 30 ปีขึ้นไป ควรจะมีเพื่อนสนิทราว 6 คน ที่พวกเขาพบปะอยู่เป็นประจำ ขณะที่มีผลงานศึกษาบางชิ้นบอกว่า เพื่อน 10 คน คือตัวเลขที่พอดี และความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเพื่อนเหล่านั้นทำให้พวกเขามีความสุข