posttoday

คู่มือการใช้ชีวิต

04 กรกฎาคม 2558

เชื่อได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ในวัยทำงานหลายคนมักจะมุ่งมั่นทำงานอย่างเข้มข้น

โดย...เจียรนัย อุตะมะ

สิ่งที่ควรทำในวัยทำงาน

เชื่อได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ในวัยทำงานหลายคนมักจะมุ่งมั่นทำงานอย่างเข้มข้น บางทีทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนอาจทำให้ลืมในบางสิ่ง ลืมทำในบางอย่างไป วันนี้มาดูกันว่าคนวัยทำงานนั้นควรทำอะไรบ้างที่สำคัญๆ

1.ติดต่อกับเพื่อนเก่าบ้าง

แน่นอนว่าเมื่อแต่ละคนโตขึ้น แต่ละคนต่างก็มีงานและความรับผิดชอบของตัวเอง จนไม่มีเวลาได้ไปพบเจอเพื่อนเก่าบ้างเลย ทำให้บางทีคุณอาจรู้สึกเหงาและคิดถึงพวกเขาบ้าง ฉะนั้นตัวคุณเองควรจะหาวันหยุดบ้าง เพื่อจะได้นัดเจอกันกับเพื่อนๆ บ้าง กินข้าวหรือดูหนังด้วยกันเป็นกลุ่มทีละหลายๆ คน คงเป็นอะไรที่สนุกน่าดู แถมเป็นโมเมนต์ที่น่าจดจำและสุดประทับใจอีกด้วย

2.หาแนวคิดใหม่ด้วยการอ่าน

ทุกวันนี้หลายคนทุ่มเทให้กับการทำงานมากเกินไป จนทำให้คิดงานไม่ค่อยออกบ้าง เพราะอาจไม่มีเวลาหาไอเดียใหม่ๆ นั่นเอง เพราะว่าโดยส่วนใหญ่เรามักจะนั่งคิด นั่งเครียดอยู่กับงานของเราอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา แต่เราควรจะออกไปหาไอเดียใหม่ๆ ง่ายๆ เพียงแค่การอ่านข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในหนังสือหรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็สามารถเปิดรับมุมมองและความคิดใหม่ให้คุณได้ดีเลยทีเดียว และถ้าเป็นเรื่องที่ตัวเองชอบ คุณก็จะไม่รู้สึกเบื่อง่ายนั่นเอง และสามารถรับความคิดใหม่เข้ามาในความคิดเราได้อย่างง่ายดาย

3.คุยเปิดอกกับใครสักคน

การทำงานติดกันเป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ค่อยได้คุยหรือระบายความคิด ความรู้สึกกับใครสักคน มันอาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและเครียดได้ ดังนั้นอยากให้คุณได้ลองเปิดอกคุยกับคนรอบข้างที่รู้สึกสนิทใจและคุณรู้สึกสบายใจเวลาได้คุยกับเขาและยังสามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง ทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนๆ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเหมือนยกภูเขาออกจากอกเลยล่ะ

4.เคลียร์สมองให้โล่ง

กว่าที่งานแต่ละชิ้นจะสำเร็จลุ่ลวงได้ อาจใช้เวลาในการทำงานเป็นเวลานานและใช้พลังในความคิดมาก จนทำให้คุณมีความเครียดสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งการพักสมองจากการทำงานหรือปัญหาต่างๆ บ้าง ด้วยการฟังเพลงเพราะๆ ที่คุณชอบ ดูหนังแนวสนุกสนานผ่อนคลาย อ่านหนังสือท่องเที่ยวหรือหนังสือที่ชอบ หรือปั่นจักรยานกินลมชมวิว เปิดหูเปิดตารับสิ่งใหม่ๆ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่คุณชอบ ก็สามารถช่วยให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งและพร้อมที่จะทำงานใหม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

5.ให้รางวัลกับตัวเองด้วยการไปเที่ยว

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาวของแต่ละเดือน คุณเองควรที่จะหาเวลาออกไปเที่ยวบ้างเพื่อเปิดหูเปิดตา ไม่ว่าจะขึ้นเขาดูพระอาทิตย์ ส่องปะการังใต้ท้องทะเล หรือเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป ซึ่งถือว่าเป็นการให้รางวัลกับตัวเองอย่างหนึ่ง และเป็นการพักผ่อนสมองเพื่อการผ่อนคลายจากความเครียดเรื่องงานมาตลอดทั้งเดือนหรือตลอดอาทิตย์นั่นเอง ทั้งนี้คุณอาจไปคนเดียวหรือชวนคนที่คุณรักไปด้วยก็ได้

6.แบ่งเวลาให้ตัวเอง

บางทีการทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นมากไป อาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อและรู้สึกเซ็งได้ เพราะไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเองเท่าไร ดังนั้นควรแบ่งเวลาให้ตัวเองไปทำในสิ่งที่ชอบบ้าง เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ไปดูหนังเรื่องที่ชอบคนเดียว หรือเดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ เป็นต้น

7.ออกห่างจากโลกโซเชียลมีเดียบ้าง

นอกจากเรื่องงานในแต่ละวันที่ทำให้ปวดหัวแล้ว ยังต้องมาเจอกับเรื่องราวดราม่าต่างๆ ในโลกโซเชียลมีเดียอีก ทั้งในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์อื่นๆ แทนที่จะได้พักสมอง ผ่อนคลายจากความเครียด กลับกลายเป็นว่าปวดหัวหนักยิ่งไปกว่าเดิมเสียอีก เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็ควรปล่อยวางจากโลกออนไลน์เสียบ้าง แล้วเปลี่ยนเป็นการออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ บ้าง จะช่วยเพิ่มความสุข ความสนุกและผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

8.สร้างเซอร์ไพรส์ให้คนที่คุณรัก

หนุ่มๆ หลายคนส่วนใหญ่มักจะเอาแต่ทำงานอย่างเดียว จนไม่มีเวลาให้กับสาวคนรักกันเท่าที่ควร เอาเป็นว่าลองแอบสร้างเซอร์ไพรส์แฟนสาว ไม่ว่าจะเซอร์ไพรส์เล็กๆ หรือเซอร์ไพรส์ในโอกาสสำคัญต่างๆ ด้วยการทำดินเนอร์จานโปรดให้แฟนสาวกิน ซื้อของขวัญที่เธอชอบให้ หรือพาไปเที่ยวที่สาวเจ้าอยากไป ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจไม่รู้ลืมและรอยยิ้มแห่งความสุขได้ดีเลยทีเดียว และยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

9.ฉลองกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

บางครั้งการฉลองก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงเทศกาลสำคัญๆ หรือรอให้โอกาสสำคัญๆ มาถึง เพียงแค่คุณลองฉลองกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองดูบ้าง เช่น เมื่อลดน้ำหนักได้สำเร็จ ก็ให้รางวัลกับตัวเองสักหน่อย ด้วยการซื้อตั๋วไปดูวงดนตรีที่ชื่นชอบ ซื้อชุดกีฬาใหม่ หรือกินอาหารดีๆ สักมื้อพร้อมกับครอบครัว สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความสุขแบบง่ายๆ นั่นเอง

10.สำรวจสถานที่ต่างๆ

ถ้าหากคุณรู้สึกเบื่อๆ ยิ่งคุณโหมทำแต่งานอยู่กับที่เดิมๆ บรรยากาศเดิมๆ ที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนไกล เพราะเวลาไม่อำนวยบ้าง ก็อยากให้ลองออกเดินทางสำรวจสถานที่ต่างๆ ที่คุณยังไม่เคยไป อาจจะเริ่มจากเมืองที่คุณอยู่ก่อนก็ได้ แล้วจึงไปสำรวจต่อที่เมืองใกล้ๆ ก็ช่วยให้คุณเจอประสบการณ์แปลกใหม่ได้เหมือนกัน แล้วคุณจะรู้ว่าในโลกนี้ยังมีอะไรอีกเยอะให้เราค้นหามากกว่าที่คุณคิดอีกเยอะ

ที่มา : Wise Success Club

เกษียณ

10 บทเรียนในการใช้ชีวิต

อาจารย์ท่านหนึ่งของมหาวิทยาลัยคอร์เนล ชื่อคาร์ล พิเลเมอร์ ได้ไปสัมภาษณ์ชาวอเมริกันที่อายุเกิน70 ปีขึ้นไป มากกว่า 1,200 คน โดยคำถามเด็ดนั้นอยู่ที่ว่า “จากประสบการณ์ชั่วชีวิตคุณ อะไรคือบทเรียนสำคัญที่สุด ที่อยากจะฝากไว้ให้ลูกหลาน” แล้วก็นำมาเขียนเป็นหนังสือชื่อ 30 Lessons for Living แต่เขาได้คัดเลือกบทเรียนสำคัญ 10 ประการ ที่โดดเด่นเอาไว้โดยบทเรียนทั้ง 10 ประการ จะมีผลต่อการมีชีวิตจนถึงเกษียณ ประกอบด้วย

1 ให้เลือกอาชีพโดยดูจากความต้องการภายในมากกว่าผลตอบแทนด้านการเงิน โดยบรรดาผู้สูงวัยกล่าวว่า ความผิดพลาดสำคัญในการเลือกอาชีพของเขา คือ การเลือกอาชีพโดยดูจากผลตอบแทนมากกว่าสิ่งที่ชอบและคุณค่าของอาชีพ

2 ให้ปฏิบัติต่อร่างกายเหมือนกับต้องใช้งานไปอีกร้อยปี โดยให้ลดและเลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ กินอาหารที่ไม่ดีหรือไม่ออกกำลังกาย พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เราเสียชีวิตในฉับพลัน แต่ทำให้เราเกิดความทรมานเมื่อสูงวัย

3 ตอบตกลงต่อโอกาสที่เข้ามา โดยเมื่อมีโอกาสหรือความท้าทายเข้ามา ต้องอย่าปฏิเสธเพราะส่วนใหญ่มักจะมาเสียใจ หรือเสียดายในภายหลัง

4 เลือกคู่ด้วยความระมัดระวัง อย่ารีบร้อนตัดสินใจใช้เวลาในการดู และทำความรู้จักคนที่เราจะอยู่ด้วย อย่ารีบด่วนตัดสินใจที่จะอยู่ด้วยกันจนกว่าจะรู้จักอีกฝ่ายหนึ่งอย่างถ่องแท้

5 เที่ยวให้มากไว้ เมื่อมีโอกาสให้เดินทางครับคนสูงวัยส่วนใหญ่จะมองย้อนกลับมายังโอกาสต่างๆ ที่ได้ท่องเที่ยวเดินทางและมองว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ และมีคุณค่าของชีวิตเลยทีเดียว

6 ให้พูดในสิ่งที่อยากจะพูด เนื่องจากเรามักจะเสียใจและเสียดายว่าไม่ได้พูดในสิ่งที่เราอยากจะพูดกับหลาย ๆ คนเมื่อไม่มี โอกาสเราจะมีโอกาสแสดงความรู้สึกที่แท้จริงต่อผู้อื่นได้ก็ต่อเมื่ออีกคนหนึ่งยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น

7 เวลาเป็นของมีค่า ชีวิตของเรานั้นแสนสั้นแต่ไม่ใช่ให้มานั่งเศร้านะครับ แต่ให้ทำในสิ่งที่สำคัญ และมีค่าเดี๋ยวนี้ เนื่องจากยิ่งเราอายุมากขึ้น เราจะพบว่าเวลายิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็วขึ้น

8 ความสุขเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากเงื่อนไขต่างๆ คำแนะนำหนึ่ง ก็คือ จงรับผิดชอบต่อความสุขของตัวเราเองตลอดชีวิตเรา

9 การใช้เวลามานั่งกังวลต่อสิ่งต่างๆ นั้นเป็นการเสียเวลา ดังนั้นให้หยุดกังวลครับ หรือไม่ก็พยายามลดความกังวลลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวลในสิ่งที่ไม่เกิดขึ้น

10 คิดเล็ก อย่าคิดใหญ่ ค่อยๆ ซึมซับสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่เป็นสิ่งที่ดีในชีวิตเรา และมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้น

บทความโดย : คาร์ล เอ. พิเลเมอร์Cr. ไม่ทราบที่มาคำคมชวนคิด จากไอสไตน์