posttoday

ชีวิต 4.0 ทุกสิ่งเป็นจริงได้ด้วยปลายนิ้ว

22 พฤศจิกายน 2560

เทคโนโลยี ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของมนุษย์ยุคดิจิทัล นอกจากบริการที่หลายคนคุ้นเคย ปัจจุบันยังมีสตาร์ทอัพมากมายทยอยส่งบริการใหม่ๆ


ในยุคที่ทุกความต้องการเป็นเรื่องง่าย อยากรู้เรื่องอะไรแค่เข้ากูเกิลไปค้นหา อยากไปไหนแต่ไม่มีรถส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องออกไปยืนตากแดดโบกรถแท็กซี่ แค่ใช้บริการ Uber หรือ Grab วันหยุดนี้อยากหนีไปชาร์จแบต เนรมิตทริปในฝัน ไม่ใช่ปัญหา ไม่ต้องง้อเอเยนซี แค่เข้าเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นก็จองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวให้ชุ่มปอด หรือจองโรงแรมในโลเกชั่นที่ต้องการได้ดั่งใจ

เทคโนโลยี ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของมนุษย์ยุคดิจิทัล นอกจากบริการที่หลายคนคุ้นเคย ปัจจุบันยังมีสตาร์ทอัพมากมายทยอยส่งบริการใหม่ๆ มาตอบโจทย์ในทุกมิติการใช้ชีวิตมากขึ้น จากนี้ คือ  3 สตาร์ทอัพไฟแรง ที่กำลังเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ ให้ทุกความต้องการของทุกคนเป็นจริงได้ด้วยปลายนิ้ว

 

ชีวิต 4.0 ทุกสิ่งเป็นจริงได้ด้วยปลายนิ้ว

 

“มายซิกซ์” แอพคนรักสุขภาพ

ตอบรับเทรนด์การดูแลสุขภาพได้อย่างตรงจุดที่สุด นาทีนี้ต้องยกให้มายซิกซ์ (My Six) ออนไลน์แพลตฟอร์มน้องใหม่แกะกล่องที่เพิ่งเปิดตัวได้เพียง 1 สัปดาห์ มาพร้อมไอเดียของคนรุ่นใหม่ที่อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี จึงได้ริเริ่มสร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นแหล่งนัดพบของคนรักการออกกำลังกาย ได้คัดเลือกเทรนเนอร์ที่ตอบโจทย์การออกกำลังกายในแบบที่มองหา ในราคาที่พอใจ พร้อมเลือกสถานที่ที่ลงตัวทั้งคุณและเทรนเนอร์

รุ่งพล วิโรจน์โภคา หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมายซิกซ์ บอกเล่าถึงโอกาสทางธุรกิจที่มองเห็นจนก่อให้เกิดบริการรูปแบบใหม่นี้ว่า ปัญหาของคนไทยทุกวันนี้คือ ยังออกกำลังอย่างผิดวิธี เพราะขาดผู้รู้ให้คำแนะนำ ขณะที่คนรักสุขภาพบางส่วนเบื่อหน่ายที่ต้องฝ่าการจราจรหลังเลิกงาน เข้าฟิตเนสไปเจอเทรนเนอร์ ขณะที่เทรนเนอร์บางส่วนยังขาดช่องทางในการโปรโมทตัวเองเพื่อหาลูกค้า หรือบางครั้งมีลูกค้าแต่อยู่ในโลเกชั่นที่ไกลกัน เสียเวลาและไม่คุ้มค่าเดินทาง มายซิกซ์ จึงพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางให้เทรนเนอร์และลูกค้ามาเจอกัน ช่วยตอบโจทย์ลูกค้า และเป็นช่องทางสร้างงานและรายได้เสริมให้แก่เทรนเนอร์

“เฟสแรกในการให้บริการของเรา คือ ผ่านหน้าเว็บไซต์ ในเฟสต่อไป จะพัฒนาไปสู่แอพพลิเคชั่น โดยลูกค้าที่เข้ามาที่เว็บไซต์สามารถเลือกประเภทการออกกำลังกายที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นเวตเทรนนิ่ง คาร์ดิโอ โยคะ หรือชกมวย จากนั้นค้นหาเทรนเนอร์ที่มีโปรไฟล์ถูกใจ นัดหมายวัน-เวลาที่แมตช์กัน ในสถานที่ที่ลงตัว

ราคาเริ่มต้นสำหรับบริการตอนนี้อยู่ที่ 500-1,200 บาท โดยหลังจากเสร็จสิ้นการเทรนทุกครั้ง เทรนเนอร์ทุกคนจะต้องทำสรุปการเทรนแต่ละครั้งเพื่อส่งอีเมลกลับไปหาลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ในการเทรนครั้งต่อๆ ไป จะได้มีข้อมูลเพื่อส่งต่อให้เทรนเนอร์ที่มารับช่วงดูแล”          

สำหรับสาวๆ ที่ไม่มั่นใจว่า ให้เทรนเนอร์มาบ้านจะวางใจได้หรือเปล่า มายซิกซ์มีระบบคัดกรองเทรนเนอร์ในเบื้องต้นด้วยการสัมภาษณ์ และตรวจเช็กประวัติอาชญากรรมก่อน พร้อมทดสอบเบื้องต้นถึงทักษะในการเทรนให้มั่นใจหายกังวล

 

ชีวิต 4.0 ทุกสิ่งเป็นจริงได้ด้วยปลายนิ้ว

หาแม่บ้าน-หาช่าง ให้ “ซีคสเตอร์” ดูแล

หนึ่งในปัญหากวนใจคนเมืองยุคนี้คือ วันหยุดแท้ๆ แต่กลับมีงานบ้านกองโต หรือตั้งใจนอนดูซีรี่ส์ให้ฉ่ำปอด แอร์ดันเสีย แถมไม่รู้จะไปหาแม่บ้าน และช่างที่ไว้ใจได้จากที่ไหน ซีคสเตอร์ (Seekster) แพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับบริการซ่อมแซมบ้าน ความสะอาด จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์

สเฮ็บ อนันต์ทรงวิทย์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารซีคสเตอร์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เริ่มต้นจากที่บ้านทำธุรกิจโรงแรมเล็กๆ วันหนึ่งต้องการช่างแอร์แต่ไม่รู้จะหาที่ไหน จะจ้างช่างประจำก็มองว่าไม่คุ้ม เลยนึกถึงป้ายโฆษณาตามเสาไฟฟ้าที่มีช่างรับซ่อม ต่อเติม ทำความสะอาดบ้านตามเสาไฟฟ้า คิดว่าน่าจะนำความต้องการของลูกค้ากับแม่บ้านและช่างมาเจอกัน อารมณ์คล้ายๆ อูเบอร์ เลยตัดสินใจพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้น

“เราเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว โดยให้บริการผ่านเว็บไซต์ ลูกเล่นในเว็บยังไม่มาก เวลามีลูกค้าส่งรีเควสเข้ามา ก็จะมีระบบหลังบ้านส่งข้อมูลไปยังช่างและแม่บ้านว่ามีใครสนใจรับงาน จากนั้นจึงตอบกลับไปที่ลูกค้า ระบบช่วงแรกๆ ค่อนข้างแมนนวลมากๆ เราพัฒนามาเรื่อยๆ จนกลายเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่น เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว”    

เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า ช่าง-แม่บ้าน ทุกคนต้องมายื่นใบสมัครด้วยตัวเอง พร้อมยินยอมให้เราเช็กประวัติอาชญากรรม และเข้าสู่ระบบเทรนนิ่งเบื้องต้นของเรา ในกรณีให้บริการแล้ว ลูกค้าให้คะแนนความพึงพอใจต่ำกว่า 4.2 จาก 5 เราจะเตือนเป็นครั้งแรก ถ้าครั้งต่อไปยังต่ำกว่า 4 จะเตือนเป็นครั้งที่ 2 และหากต่ำกว่า 3.87 จะให้เข้ามาเทรนนิ่งอีกครั้ง ถ้ายังไม่ขึ้นจะแบนทันที

ปัจจุบันลูกค้าของซีคสเตอร์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ลูกบ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกค้าเป็นกลุ่มธุรกิจ และในอนาคตตั้งเป้าว่าจะเริ่มเข้าไปเจาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมมากขึ้น

 

 

ชีวิต 4.0 ทุกสิ่งเป็นจริงได้ด้วยปลายนิ้ว

 

พนักงานขาดไม่ต้องตกใจ “เฮลสเตอร์” ช่วยได้

การเติบโตของตลาดออนไลน์ที่ร้อนแรง สร้างแรงกระเพื่อมในทุกธุรกิจไม่เว้นตลาดแรงงาน ด้วยแนวความคิดที่จะสร้างรูปแบบใหม่ในการหางาน เฮลสเตอร์ (Helpster) จึงกลายเป็นจุดนัดพบของผู้ประกอบการและพนักงาน โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อกลาง

มาร์ติน ทอฟ ซอเรนเซ่น ซีอีโอเฮลสเตอร์ ประเทศไทย เผยถึงจุดแข็งของเฮลสเตอร์ว่า เข้ามาจับตลาดแรงงานระดับปฏิบัติการทั้งพาร์ตไทม์และฟูลไทม์ที่ไม่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัว แต่เป็นงานที่อาศัยการเรียนรู้ เช่น พนักงานเสิร์ฟ พนักงานอีเวนต์ พนักงานส่งเสริมการขาย พนักงานในคลังสินค้า พนักงานให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ เป็นต้น

“เรามุ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงงานที่ดีและค่าแรงที่เหมาะสม โดยไม่ต้องผ่านนายหน้า ช่วยตอบโจทย์การหาพนักงานแบบเร่งด่วนให้บรรดาผู้ประกอบการ แถมช่วยลดต้นทุนในการจัดจ้างพนักงาน เรามีระบบจับคู่ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ผู้ประกอบการต้องการ เช่น ประสบการณ์ในการทำงาน ทักษะการทำงาน ที่อยู่อาศัย รีวิวการทำงานที่ผ่านมา มีระบบแชตภายในแอพพลิเคชั่น ให้สามารถสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการกับพนักงานได้โดยตรง”  

เป้าหมายจากนี้ เราตั้งใจให้เฮลสเตอร์ เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์เรื่องการทำงานที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ล่าสุดเราได้ขยายตลาดไปยังประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีคนว่างงานเยอะกว่าไทย ความแตกต่างคือ ในอินโดนีเซียจะมองหาคนงานระดับปฏิบัติการได้ง่ายกว่า แต่สำหรับคนงานที่มีฝีมือ ไทยจะหาได้ง่ายกว่า”