posttoday

เติมธาตุไฟช่วยไล่หวัด

16 สิงหาคม 2560

โรคสามัญประจำบ้านที่ใครๆ ก็เคยลิ้มรสชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยน ถามว่า หวัด เกิดจากอะไร

โดย...พุสดีหวัด

โรคสามัญประจำบ้านที่ใครๆ ก็เคยลิ้มรสชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยน ถามว่า หวัด เกิดจากอะไร

จากข้อมูลของมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ว่า หากเป็นมุมมองของการแพทย์แผนปัจจุบัน จะตอบว่า “หวัด” เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหวัด ซึ่งมีอยู่มากกว่า 200 ชนิด เมื่อเป็นแล้วร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสหวัดชนิดนั้น เพราะฉะนั้นหากป่วยเป็นหวัดอีก ก็รู้ได้เลยว่าเกิดจากเชื้อไวรัสหวัดชนิดใหม่ที่ร่างกายยังไม่เคยได้รับ

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเด็กเล็กจึงมีโอกาสเป็นไข้หวัดได้บ่อยกว่าผู้ใหญ่ เพราะไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกันต่อหวัดที่หลากหลายชนิด ปัจจุบันหวัดยังไม่มียาที่ใช้รักษาโดยเฉพาะ เพียงแต่รักษาไปตามอาการเท่านั้น

หากในเชิงแพทย์แผนไทย จะตอบว่า หวัดไม่ได้เกิดจากร่างกายไปเจอเชื้อโรคเท่านั้น แต่เป็นผลจากการเสียสมดุลของธาตุในร่างกาย ดังนั้นหากป่วยเป็นหวัด แทนที่จะกินยาบรรเทาอาการ อาจเลือกกินอาหารที่มีรสร้อนๆ เพื่อปรับสมดุลเพิ่มธาตุไฟให้กับร่างกาย

1.ขิง เป็นสมุนไพรที่นิยมใช้กันทั่วโลกเพื่อแก้หวัด แก้ไอ เนื่องจากในขิงมีสารหลายชนิดที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีการทดลองพบว่า น้ำขิงแก่ ต้มน้ำเดือดนาน 30 นาที ทำให้เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาส จับกินไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดีขึ้น

2.กระเทียม สมุนไพรที่ใช้รักษาหวัดมานานนับพันปีที่อยู่คู่ครัวไทย มีการศึกษาพบว่า การกินกระเทียมสด สามารถป้องกันและลดระยะเวลาการเป็นหวัด และยังมีรายงานการศึกษาวิจัยของญี่ปุ่นใช้กระเทียมดอง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูถีบจักร พบว่าเมื่อให้กระเทียมดองทางปากหนู 10 วัน ก่อนให้เชื้อไข้หวัดใหญ่ทางจมูก กระเทียมดองสามารถออกฤทธิ์ช่วยป้องกันหวัดได้ดีเท่ากับวัคซีน

3.หัวหอมใหญ่ คนไทยใช้หอมใหญ่ในการรักษาหวัดมานาน โดยพบว่าทั้งหอมใหญ่ และหอมเล็ก มีสารเคอร์ซิติน  ซึ่งเป็นยาขยายหลอดลม ที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ มีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยขยายหลอดลม

4.กะเพรา สมุนไพรที่คนไทยและคนอินเดียนิยมใช้แก้ไอ แก้หวัด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

5.ตะไคร้ คนจีนและคนไทยโบราณ ใช้ตะไคร้รักษาหวัด

หวัดใหญ่ แก้ไข้ แก้ปวดหัว ปวดท้อง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีเยี่ยม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้อักเสบ และต้านไวรัสไข้หวัด