posttoday

นายกทันตแพทยวอนถอด "เครื่องเอ็กซ์เรย์ฟัน" พ้นกม.นิวเคลียร์

27 กรกฎาคม 2560

"นายกทันตแพทยสภา" วอน สนช.ถอดเครื่องเอ็กซ์เรย์ฟันพ้นพรบ.พลังงานนิวเคลียร์ ชี้กระทบการทำงาน อัตราโทษแรงประชาชนแบกภาระใช้จ่ายสูง

"นายกทันตแพทยสภา" วอน สนช.ถอดเครื่องเอ็กซ์เรย์ฟันพ้นพรบ.พลังงานนิวเคลียร์ ชี้กระทบการทำงาน อัตราโทษแรงประชาชนแบกภาระใช้จ่ายสูง

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา ได้ยื่นหนังสือต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกี่ยวกับพ.ร.บ. พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งในกฎหมายดังกล่าวได้นำเครื่องเอ็กซเรย์ฟันไปรวมอยู่กลุ่มเดียวกับสารกัมมันตรังสี และวัสดุนิวเคลียร์ ทั้งที่เครื่องเอ็กซเรย์ทางทันตกรรมมีขนาดเล็ก แต่บังคับใช้กฎหมายที่มีอัตราโทษเท่ากัน คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

ทั้งนี้ ซึ่งถือเป็นโทษรุนแรงและส่งผลให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานของทันตแพทย์ ที่ไม่กล้าใช้เครื่องเอ็กซ์เรย์ทางทันตกรรม ทำให้ต้องส่งผู้ป่วยไปตามโรงพยาบาล ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และประชาชนไม่ได้รับความสะดวก โดยพ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ได้ให้อำนาจรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกกฎกระทรวงยกเว้นเครื่องเอ็กซเรย์บางประเภทได้ ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาเรื่องดังกล่าวหลายรอบแล้วแต่ยังไม่มีการดำเนินการ จึงมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สนช.ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ ประธาน สนช. ระบุว่า จะนำข้อร้องเรียนดังกล่าวไปให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สนช. ที่เกี่ยวข้องได้เชิญผู้แทนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาซักถามว่าสามารถออกกฎกระทรวงได้หรือไม่