posttoday

ภาวะสมองเสื่อม

14 มกราคม 2560

ภาวะสมองเสื่อม หมายถึง ภาวะที่สมองทำงานลดลงกว่าเดิม ทำให้ความรอบรู้ ความจำ ความคิด การตัดสินใจเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง

โดย...แผนกฝังเข็ม คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว Facebook Fanpage : huachiew tcm

ภาวะสมองเสื่อม หมายถึง ภาวะที่สมองทำงานลดลงกว่าเดิม ทำให้ความรอบรู้ ความจำ ความคิด การตัดสินใจเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ร่วมกับมีการเปลี่ยนแปลงของนิสัย พฤติกรรมและบุคลิกภาพ สาเหตุในศาสตร์การแพทย์แผนจีนมาจากความแก่ชรา ร่างกายอ่อนแอ สาระสำคัญของไตบกพร่อง เลือดเหือดแห้ง หรือหลังจากเป็นโรคหลอดเลือดสมองแล้วมีชี่ติดขัดร่วมกับมีเลือดคั่ง สมองขาดการบำรุงเลี้ยง สมองทำงานช้า ประมวลผลช้า อุบัติการณ์การเกิดภาวะสมองเสื่อม พบว่า ประชากรอายุ 80-84 ปี มีอัตราการเกิดภาวะสมองเสื่อม 16%

โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ (Alzemer’s Disease) เป็นภาวะสมองเสื่อมชนิดหนึ่ง เกิดจากการเสื่อมของเซลล์สมองอย่างช้าๆ ทำให้ความคิดอ่าน ความทรงจำ การรู้คิด การใช้ภาษา พฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง และมีความรุนแรงขึ้น จนกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน หรือการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นๆ พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ผู้ป่วยมักมีประวัติของคนในครอบครัวที่เป็นโรคนี้ โรคอัลไซเมอร์มีทั้งหมด 3 ระยะ คือ ระยะต้น ระยะกลาง ระยะท้าย ผู้ป่วยอัลไซเมอร์จะมีชีวิตอยู่ได้ 2-20 ปี หรือโดยเฉลี่ยประมาณ 10 ปี

หลักการวินิจฉัย

1.ความทรงจำที่ลดลงอย่างเงียบเชียบ ในระยะแรกความทรงจำระยะสั้นลดลงส่วนในระยะกลางและระยะท้ายจะลดลงทั้งความทรงจำระยะสั้นและความทรงจำระยะยาว

2.การรู้คิด มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การเข้าสังคม ความผิดปกติในการสื่อภาษา การฝังเข็มรักษา ระยะแรกของอาการสามารถทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้นอย่างเห็นผล ระยะกลางของโรค สามารถชะลอการดำเนินของโรคได้

ภาวะสมองเสื่อมจากสาเหตุสมองขาดเลือด (Vascular Dementia) คือ อาการสมองเสื่อมที่มีสาเหตุมาจากการที่สมองถูกทำลายจากการขาดเลือด โดยมีผลการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมอง มีความสามารถการรู้คิดลดลงอย่างชัดเจน หรือลดลงอย่างเฉียบพลัน โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ๆ มีอาการเป็นๆ หายๆ พูดลำบาก หรือคิดคำพูดลำบาก อาจมีความผิดปกติของระบบประสาท เช่น แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว ตามอุบัติการณ์การพบ CVA ในคนไข้ที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยอาจพบเฉพาะภาวะสมองเสื่อมเหตุสมองขาดเลือดอย่างเดียว

หลักการักษา

1.ผู้ป่วยมีประวัติเคยเป็นโรคหลอดเลือดสมองมาก่อนหน้า

2.มีอาการสมองเสื่อมหลังจากเป็นโรคหลอดเลือดสมองภายใน 3 เดือน และมีอาการต่อเนื่อง 6 เดือน เป็นอย่างต่ำ

3.ความสามารถด้านสมองลดลงอย่างชัดเจน

4.การตรวจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์

การฝังเข็มรักษา จะช่วยบำรุงสมองเปิดทวาร เพิ่มการไหลเวียนของเลือดทะลวงลมปราณ บำรุงตับและไต ขจัดเสมหะที่ขึ้นไปรบกวนสมองทำให้ทวารโล่งและได้ผลดีกว่าอัลไซเมอร์