posttoday

เอ็มเอ็มเอ เทรนด์ใหม่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

22 พฤษภาคม 2559

หากคุณกำลังเลือกไม่ถูกว่าจะเริ่มเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวอะไรดี นาทีนี้เราแนะนำให้คุณลองมาเรียน

โดย...โยโมทาโร่

หากคุณกำลังเลือกไม่ถูกว่าจะเริ่มเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวอะไรดี นาทีนี้เราแนะนำให้คุณลองมาเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแนวใหม่ก็คือเอ็มเอ็มเอ  (MMA-Mix Martial Art) ศิลปะการต่อสู้แนวผสมผสานที่รวมทุกศาสตร์เข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของการฝึกศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่เขาการันตีว่าสามารถใช้ได้ในชีวิตจริงได้ดีที่สุด

ย้อนกลับไปถึงประวัติศาสตร์ของเอ็มเอ็มเอเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการบนเวทีการแข่งขันรายการยูเอฟซี (Ultimate Fighting Championship) เมื่อปี พ.ศ. 2536 สหรัฐอเมริกา ด้วยวัตถุประสงค์ในการแข่งขันระหว่างศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชาติใดที่เก่งที่สุดในเวทีของเอ็มเอ็มเอ จึงมีทั้งยูโด, คาราเต้,เทควันโด, คาโปเอร่า และมวยไทย แรกเริ่มต่างฝ่ายต่างก็งัดใช้ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของตัวเองมาสู้กัน แต่ต่อมานักสู้เหล่านี้เริ่มที่จะเรียนรู้ทักษะการเอาตัวรอดจากศิลปะการต่อสู้หลายแขนง จนกลายมาเป็นการฝึกเอ็มเอ็มเอ เพื่อเข้าร่วมการต่อสู้บนเวทีนี้โดยเฉพาะ

เอ็มเอ็มเอ เทรนด์ใหม่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

 

ชาตรี ศิษย์ยอดธง หรือ ชาตรี ตรีศิริพิศาล นักธุรกิจและอดีตนักมวยไทย เจ้าของธุรกิจยิมฝึกเอ็มเอ็มเอ อีโวล์ฟ (Evolve Mixed Martial Arts) และเจ้าของรายการแข่งขันเอ็มเอ็มเอ วัน แชมเปี้ยนชิพ (One Championship) รายการแข่งขันเอ็มเอ็มเอ รายการใหญ่ที่สุดในเอเชีย เอ็มเอ็มเอ คือการต่อสู้ที่รวมศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน แต่หลักๆ ของเอ็มเอ็มเอ หากเป็นการต่อสู้แนวตั้งจะใช้มวยไทยเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นการต่อสู้แนวนอนจะเป็นบราซิลเลียนยิวยิตสู

ดังนั้น คนที่มาฝึกเอ็มเอ็มเอก็จะได้การฝึกทั้งมวยไทยที่ขึ้นชื่อว่าแกร่งที่สุดในการต่อสู้แนวตั้ง และหากเจอคู่ต่อสู้จับล็อกกดลงพื้นก็สามารถตอบโต้ได้อย่างเหมาะสม ข้อดีของการฝึกเอ็มเอ็มเอก็คือสามารถใช้ป้องกันตัวได้ในชีวิตจริง หรือบางคนก็มาฝึกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และลดน้ำหนักไปด้วยในตัว

เอ็มเอ็มเอ เทรนด์ใหม่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ชาตรี

 

เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค หรือ ธำรง ทองใย นักมวยไทยที่หันไปเล่นเอ็มเอ็มเอ เล่าถึงกีฬาชนิดนี้ว่า “ตอนแรกผมก็คิดว่าเอ็มเอ็มเอเป็นเหมือนพวกมวยวัด อยู่ดีๆ ก็วิ่งมาจับทุ่มเราให้ล้มแล้วทุบกันไปทุบกันมา แต่พอมาได้ลองเล่นดูแล้วถึงได้รู้ว่า เราต้องเรียนรู้ศาสตร์อื่นด้วยโดยเฉพาะการต่อสู้แนวนอนเช่นบราซิลเลียนยิวยิตสู ซึ่งมวยไทยนั้นไม่มีเทคนิคการต่อสู้แบบนี้ ถ้าเราโดนจับกดให้ล้มแล้วล็อก เราจะสู้เขาได้ยาก การฝึกเอ็มเอ็มเอเราอาจจะเน้นไปที่มวยไทยเป็นการต่อสู้หลัก ส่วนการต่อสู้แนวนอนนั้นเราเลือกเรียนแค่บราซิลเลียนยิวยิตสู แค่นี้ก็เพียงพอที่จะสามารถใช้ป้องกันตัวได้ทั้งบนเวทีและในชีวิตจริง”

ดังนั้น การเรียนเอ็มเอ็มเอจึงมีค่าเท่ากับการที่คุณเปิดใจเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเพื่อผสมผสานออกมาเป็นสไตล์การต่อสู้ในแบบเฉพาะของคุณเอง คุณอาจจะเลือกเตะให้เก่งเหมือนมวยไทย ชกแม่นยำเหมือนมวยสากล และจับล็อกคู่ต่อสู้ให้อยู่มือด้วยบราซิลเลียนยิวูยิตสู แล้วใช้สิ่งเหล่านี้ปกป้องตัวเองจากภัยสังคมในชีวิตจริงด้วยวิถีของเอ็มเอ็มเอนั่นเอง

เอ็มเอ็มเอ เทรนด์ใหม่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เดชดำรงค์