posttoday

‘มาราธอน’ วิ่งเอาชนะตัวเอง

01 พฤษภาคม 2559

นักเขียนปากกาทอง ฮารูกิ มูราคามิ บอกว่ารู้ตัวไม่เหมาะเล่นกีฬาเป็นทีม เขาเลือกวิ่งเพราะ

โดย...ปอย ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

นักเขียนปากกาทอง ฮารูกิ มูราคามิ บอกว่ารู้ตัวไม่เหมาะเล่นกีฬาเป็นทีม เขาเลือกวิ่งเพราะทุกก้าวกำหนดจังหวะความเร็วของตัวเองได้ คำตอบซึ่งก็ไม่แตกต่างกันเมื่อถามผู้หญิง(สวย) ทำไมจึงเลือกออกวิ่ง...? “จูน” พรมณี คุณสิริประภารัตน์ บอกเรื่องการนัดกลุ่มเพื่อนๆ ลงสนามแบดมินตันช่างยากเย็น เวลาก็ไม่เคยลงตัวกันสักที แล้วพอไม่ได้ออกกำลังกายน้ำหนักเพิ่มเริ่มมีพุง จนเพื่อนหัวอกเดียวกันชวนไปวิ่ง จึงรู้ว่าสองขามีพลังพาไปไกลได้กว่าใจเราคิด

“วิ่งมาได้ 11 เดือนแล้วค่ะ ออกแรงเยอะกว่าและเห็นผลเร็วกว่าตีแบด เป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยออกกำลังใดๆ นอกจากขาของเราเอง การวิ่งเผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุดนะคะ ขจัดเซลลูไลต์ต้นขาได้ดีมากเฟิร์มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จูนวิ่งจริงจังค่ะ ความท้าทายที่สุดในการวิ่ง คือเรื่องของการฝึกซ้อมเพื่อถึงเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าซ้อมเพื่อลงสนามแข่งวิ่งอย่างเดียว”

จากวิ่งเพื่อหุ่นเป๊ะแต่ตอนนี้ พรมณีเลือกเป็นนักกีฬาสมัครเล่นโดยมีเป้าหมายที่สนามฟูลมาราธอน วิ่งระยะ 42 กม. พิสูจน์ตัวเองด้วยสองขาที่เรียวและแกร่งขึ้น

“เดือนที่แล้วจูนเพิ่งลงสนาม ‘ศิริราช เดิน-วิ่งผสานชุมชน ครั้งที่ 10’ ระยะทาง 14 กม. ทำเวลา 1:26:50 ชั่วโมงค่ะ จูนไปวิ่งเก็บระยะนะคะ ไม่ได้เน้นการทำเวลา แต่ก็ถือว่าระยะยาวแต่เวลาก็พอใจอยู่ค่ะ

‘มาราธอน’ วิ่งเอาชนะตัวเอง

 

เป้าหมายในการวิ่งคือ วิ่งมินิมาราธอนระยะ 10 กม. ให้ได้เวลาดีขึ้นค่ะ ตอนนี้เวลาดีที่สุดของระยะ 10 กม. จูนทำได้ คือ 56.05 นาที หวังว่าภายในปีนี้จะได้ที่ 55 นาทีหรือต่ำกว่าให้ได้ค่ะ ก็ต้องเริ่มที่วินัยฝึกซ้อมให้มากขึ้น แล้วจูนวิ่งระยะ 21 กม. ฮาล์ฟมาราธอนปีนี้ก็วิ่งผ่านไปแล้ว 1 งานค่ะตั้งใจวิ่งระยะฮาล์ฟอีก 4 งาน เพื่อให้ครบ 5 งานภายในปีนี้ค่ะ และเป้าหมายใหญ่ที่สุดคือการลงงานวิ่งระยะ 42 กม. ฟูลมาราธอน สนามจอมบึงมาราธอน ต้นปี 2560 ค่ะ ดังนั้นนอกจากจะซ้อมเรื่องระยะเวลาวิ่งที่ดีขึ้นของ 10 กม. ก็เตรียมความพร้อมซ้อมวิ่งระยะยาวให้ได้ 25-32 กม. ให้ได้ภายในปีนี้ด้วยค่ะ”

ไม่มีใครคิดว่าสาวสวยลุคคาวาอี้ จะเอาจริง! พรมณีบอกก็คิดว่าเป็นนักวิ่งสไตล์ฟรุ้งฟริ้ง วิ่งเพื่อสุขภาพอย่างเดียวไม่ได้คาดหวังอะไร แต่วิ่งไปวิ่งมาเริ่มไม่ฟรุ้งฟริ้งแล้วจริงจังมากขึ้น

“เริ่มหาข้อมูลทำอย่างไรให้วิ่งเร็วขึ้น ตั้งแต่จังหวะการหายใจ วิ่งแบบไหนถูกต้อง การเลือกรองเท้า เพื่อนำมาปรับให้วิ่งได้เร็วขึ้นเหนื่อยน้อยลง ลดอาการบาดเจ็บ จูนเป็นนักวิ่งสไตล์กำลังพัฒนาค่ะ (หัวเราะ) วิ่งให้รู้สึกสนุกมีความสุขไปกับการวิ่ง เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับการออกกำลังกายของตัวเอง

ยากที่สุดคือการฝึกซ้อมไปเรื่อยๆ ซึ่งในบางครั้งก็จะรู้สึกขี้เกียจเพราะไม่มีแรงบันดาลใจใหม่ๆ หลายคนลงสนามเพื่อเอาชนะใจตัวเอง แต่หลังจากวิ่งจบงานแล้วก็ไม่ได้มีการฝึกซ้อมต่อ พอมีงานวิ่งใหม่ค่อยไปวิ่งโดยไม่ซ้อมก็จะไม่มีพัฒนาการวิ่งให้ดีขึ้น จูนอยากไปให้ถึงเป้าหมายและเก่งแบบคนอื่นๆ วินัยในการซ้อมสำคัญค่ะ ซ้อมควบคุมการหายใจให้ได้จังหวะไปพร้อมๆ กับการวิ่งก้าวขาการพยายามควบคุมการวิ่งให้มีความคงที่โดยเราวิ่งแล้วไม่เหนื่อย แล้วจะมีความสุขกับการวิ่งค่ะ” พรมณีบอกพร้อมโชว์หุ่นที่เห็นกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็แค่เอาชนะใจตัวเองด้วยการออกวิ่ง