posttoday

3 เหตุผลดีๆ ที่ควรปั่น

25 กุมภาพันธ์ 2559

หลายคนสงสัยว่า ทำไมเทรนด์ปั่นจักรยานถึงฮิตติดลมไปทั่วโลก มีคนช่วยหาเหตุผลดีๆ ที่ควรปั่น

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ... คลังภาพโพสต์ทูเดย์

หลายคนสงสัยว่า ทำไมเทรนด์ปั่นจักรยานถึงฮิตติดลมไปทั่วโลก มีคนช่วยหาเหตุผลดีๆ ที่ควรปั่น หนึ่งในนั้นคือเหตุผลด้านพลังงานช่วยโลก ลองอ่านดูและจะให้ดีก็ลองทำตามด้วยนะ

1.ปั่นเพื่อลดการใช้พลังงาน

การปั่นจักรยานนั้นเป็นที่ยอมรับว่า ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ยิ่งมีการใช้จักรยานมากเท่าไร สัดส่วนการใช้รถยนต์ก็ลดลงเท่านั้น และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศซึ่งเป็นสาเหตุของโลกร้อน ก็ผกผันลดลงตามกัน หากเดินทางไปทำงานด้วยจักรยานมากขึ้น ก็จะลดการพึ่งพาน้ำมันลง สิ่งแวดล้อมก็จะดีขึ้น แถมเป็นการเดินทางที่ประหยัดเงิน หลายประเทศทั่วโลกได้ค้นพบว่า การทำที่จอดรถสำหรับ 1 คัน สามารถจอดรถจักรยานได้มากกว่า 20 คัน การปั่นจึงทำให้เกิดการใช้พื้นที่ที่คุ้มค่ามากขึ้น

2.ปั่นเพื่อสุขภาพ

สามารถช่วยลดน้ำหนักและมีผลดีต่อสุขภาพในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารทุกส่วนของร่างกาย นักปั่นมีต้นขาที่แข็งแรงมาก เพราะใช้ขา ก้น และน่อง ในการขับเคลื่อนจักรยาน ขณะที่ร่างกายส่วนบนใช้ควบคุมทิศทางการขับขี่ กล้ามเนื้อทุกส่วนทำงานอย่างแข็งขัน สัมพันธ์กันอย่างมีจังหวะ ความแข็งแรงนี้ทำให้ร่างกายมีพลังเพิ่มขึ้นด้วย หากปั่นจักรยานไปสักระยะหนึ่งจะพบว่าตัวเองมีแรงมากขึ้น และจากงานวิจัยยังช่วยลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ดีถึง 65%

3.ปั่นสนุกแถมสร้างมิตรเพิ่ม

ผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำ พบว่ามักเป็นผู้มีบุคลิกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ด้วยรูปร่างที่ดีขึ้น สุขภาพที่ดีขึ้น ความมั่นใจนี้ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตให้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง คนหนุ่มสาวที่มีงานอดิเรกเป็นนักปั่นจักรยานมักทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพสูง เป็นผลจากการออกกำลังกาย มีความเครียดน้อย มีอัธยาศัยที่ดี ซึ่งเป็นผลมาจากการพบปะผู้คนในสังคมใหม่ๆ ได้พบเพื่อนใหม่ๆ โอกาสใหม่ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนในวงการต่างๆ

เห็นไหม ปั่นสนุกและได้มิตรเพิ่ม สุขภาพก็ดีด้วย สำคัญที่สุดคือคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยประหยัดพลังงานที่โลกนี้มีอยู่จำกัด มีข้อดีเยอะแยะอย่างนี้ ใครที่ยังไม่เคยปั่น ต้องทดลองปั่นดูบ้างแล้ว