posttoday

แพทย์แผนจีน กับสิวประจำเดือน

29 สิงหาคม 2558

สิวประจำเดือน หรือสิวฮอร์โมน ที่สามารถพบมากในวัยรุ่นผู้หญิงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน

โดย...พจ.ธนภร ตันสกุล แผนกอายุรกรรมนรีเวช คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน

สิวประจำเดือน หรือสิวฮอร์โมน ที่สามารถพบมากในวัยรุ่นผู้หญิงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมในวัยใกล้หมดประจำเดือน หรือในวัย 40 กว่าๆ ก็สามารถเป็นได้เช่นกัน แพทย์แผนจีนมีคำตอบค่ะ

ถ้าพูดในทางแพทย์แผนปัจจุบันนั้น สามารถบอกได้ถึงสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายทำให้เกิดสิว อาจจะมีวิธีรักษาโดยวิธีรับประทานยาคุมกำเนิด ยาแก้อักเสบในกลุ่มยาปฏิชีวนะ หรือใช้วิธีกดสิว เป็นต้น แต่ในทางแพทย์แผนจีนนั้นการรักษาสิวประจำเดือน จะเริ่มรักษาตั้งแต่ต้นเหตุของการเกิดสิวเฉพาะเจาะจงตามสาเหตุของร่างกายแต่ละคน จึงส่งผลให้การรักษาให้ผลดี ชัดเจน และยั่งยืน การรับประทานยาจีนรักษาสิวฮอร์โมนปรับสมดุลร่างกายจึงเป็นอีกทางเลือกในการรักษาในปัจจุบันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งฮอร์โมน หรือยาปฏิชีวนะแต่อย่างใด

ในทางการแพทย์แผนจีนนั้น ผู้หญิงเมื่อมีประจำเดือน เส้นลมปราณชง (เส้นลมปราณที่ควบคุมเกี่ยวกับการมีประจำเดือน) จะมีลมปราณที่เต็มแน่น เมื่อบวกกับร่างกายสะสมพิษร้อนที่อาจมาจากการนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ รับประทานอาหารรสจัด เผ็ดจัด เป็นต้น พิษร้อนและลมก่อโรคลอยจะขึ้นข้างบน ส่งผลให้ก่อนมีประจำเดือนมีสิว ผด ผื่นสีแดงบนหลังและใบหน้าเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยมีอาการคัน ปวด บวมหรืออาจเป็นหนองเจ็บร่วมด้วย ผู้ป่วยมักมีภาวะประจำเดือนมาก่อนกำหนด ประจำเดือนมามาก เป็นต้น สามารถหาใบปีแป (&>6503;&>6487;&>1494;) หรือชะเอมเทศ(&>9983;&>9976;&&3609;) ชงน้ำร้อนรับประทานระหว่างวัน สามารถลดสิวและสมานแผลได้ดีค่ะ

แพทย์แผนจีน กับสิวประจำเดือน

 

สาเหตุต่อมา เกิดจากความชื้นและเสมหะอุดกั้นเส้นลมปราณ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารมันจัด หวานจัด ครีม เนย นม สะสมเป็นเวลานาน ผู้ป่วยมักพบอาการแบบนี้ก่อนมีประจำเดือน เช่น มีผื่นแดงสีคล้ำ สิวอุดตันหรือสิวหัวหนอง ขึ้นบริเวณใบหน้าคอไหล่หลังหรืออาจพบแผลเป็นได้ พอหมดประจำเดือนสิวเหล่านี้ก็จะเลือนหายไป ผู้ป่วยมักมีภาวะประจำเดือนมาช้า มีปริมาณน้อย เลือดสีคล้ำดำเป็นก้อน หรืออาจมีปวดประจำเดือนร่วมด้วย สามารถหาเปลือกส้ม (&&8472;&&0382;) ดอกคำฝอย&O5288;&&2418;&&3457;) ต้มดื่มในช่วงก่อนมีประจำเดือนสามารถช่วยลดภาวะสิวและปวดประจำเดือน แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดค่ะ

นี่เป็นแค่สาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวฮอร์โมนในแพทย์แผนจีน ไม่ว่าอย่างไรก็ตามความเครียด ความไม่สมดุลของอารมณ์และจิตใจ การกิน การใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ดี ก็ส่งผลให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ไม่มากก็น้อย