posttoday

เสนอบันทึกกินเนสบุ๊ก ประชาชนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

24 ตุลาคม 2559

รัฐบาลหนุนบันทึกกินเนสบุ๊ก ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 3.7 แสนคน สร้างประวัติศาสตร์โลก

รัฐบาลหนุนบันทึกกินเนสบุ๊ก ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 3.7 แสนคน สร้างประวัติศาสตร์โลก

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เปิดเผยว่า การแสดงพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2559 ที่ท้องสนามหลวง ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ และควรนำไปบันทึกกับกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด โดยตลอดวันมีประชาชนเข้าร่วมมากถึง 3.7 แสนคน

นายจิรชัย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมคณะกรรมการการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนัดแรก หลังจากได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดย่อย 7 คณะ เช่น ฝ่ายจัดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฝ่ายจัดขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจัดจราจร

สำหรับการก่อสร้างพระเมรุจะต้องมีความพิเศษสุดตามธรรมเนียมประเพณีโบราณ โดยจะมีลักษณะเทียบเคียงเมื่อครั้งพระราชพิธีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสวรรคต แต่จะหารือถึงรูปแบบอีกครั้ง

นายสมเถา สุจริตกุล วาทยกรในงานรวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี กล่าวว่า หากมีประชาชนเข้าร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเกิน 2.5 แสนคน ถือเป็นการรวมตัวของประชาชนที่ใหญ่มากที่สุดในโลก โดยปัจจุบันสถิติสูงสุดอยู่ที่บังกลาเทศ จำนวน 2.5 แสนคน อย่างไรก็ตาม การจะได้บันทึกหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่อยู่ที่ขนาดของความรู้สึกของประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้มากกว่า

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดระเบียบประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพ โดยเตรียมบัตรคิวถึงวันละ 4.5 หมื่นใบ จะแบ่งประชาชนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 100 คน ประจำ 13 เต็นท์ เพื่อคลายความร้อนและให้ความสะดวกอย่างเต็มที่ โดยการเข้าคิวคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการรอเพียง 2 ชั่วโมง จากนั้นจะได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ