posttoday

วธ.เปิดให้ดาวน์โหลดพระบรมฉายาลักษณ์หายากกว่า30,000ภาพ

20 ตุลาคม 2559

สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาตินำพระบรมฉายาลักษณ์เก่าหายากกว่า 30,000 ภาพมามาเผยแพร่ให้ประชาชนดาวน์โหลดฟรีผ่านเว็บไซต์

สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาตินำพระบรมฉายาลักษณ์เก่าหายากกว่า 30,000 ภาพมามาเผยแพร่ให้ประชาชนดาวน์โหลดฟรีผ่านเว็บไซต์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาตินำพระบรมฉายาลักษณ์เก่าหายากของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จัดเก็บอยู่ในคลังภาพจำนวนกว่า 30,000 ภาพ มาเผยแพร่ให้ประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ นำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือให้สื่อมวลชนนำไปใช้ในการเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้

"คลังภาพดังกล่าวมีตั้งแต่พระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงพระเยาว์ และขณะทรงประกอบพระราชกรณียกิจทั่วประเทศ ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทางเว็บไซต์ www.finearts.go.th/nat นอกจากนี้ ยังได้จัดรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ลงแผ่นซีดี เพื่อมอบให้กับสื่อมวลชนนำไปจัดทำสารคดีเผยแพร่สู่ประชาชนชาวไทย และต่างประเทศอีกด้วย"นายวีระกล่าว

ทั้งนี้ การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวมีจุดประสงค์ เพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจให้เป็นที่กว้างขวาง หากจะนำไปใช้ในเชิงธุรกิจขอให้ประสานงานกับสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติก่อนจะนำไปใช้ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติจดหมายเหตุแห่งชาติ พ.ศ. 2556

ประชาชนสามารถดาวน์โหลดภาพได้ที่ www.finearts.go.th/nat

วิธีการดาวน์โหลดหรือบันทึกภาพจากเว็บไซต์ ดังนี้

1. คลิกที่ "ประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"

2. คลิกที่หัวข้อ "พระราชกรณียกิจ"

3. คลิกที่รูปภาพที่ต้องการ คลิกขวา "บันทึกรูปภาพเป็น"

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2281-1599 ต่อ 237

วธ.เปิดให้ดาวน์โหลดพระบรมฉายาลักษณ์หายากกว่า30,000ภาพ

ทั้งนี้ การรวบรวมภาพประวัติศาสตร์จะทำเป็นหนังสือจดหมายเหตุฉบับประชาชน และจดหมายเหตุฉบับราชการ รวบรวมเก็บไว้ ณ หอจดหมาย เหตุแห่งชาติ เพื่อเป็นข้อมูลอันสำคัญของประเทศ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาสืบค้นได้ภายในอนาคต

วีระ กล่าวว่า ในส่วนของคลิปวิดีโอนั้นจะรวบรวมอย่างเร็วที่สุด ในส่วนแรกและเตรียมผลิตเป็นสารคดี ชื่อ “ธ ทรงสถิตในดวงใจไทยทุกคน” ซึ่งจะเผยแพร่หลังผ่านพ้นพิธีสวดอภิธรรมพระบรมศพไปแล้ว 15 วัน และจะทยอยเผยแพร่สารคดีอย่างต่อเนื่อง และยังได้เตรียมจัดทำนิทรรศการภาพถ่ายในทั่วประเทศด้วย ทั้งนี้ในส่วนภาพถ่ายนั้นจะรวบรวมไว้จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธี

รมว.วธ. กล่าวอีกว่า ยังได้ประสานไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในไทย รวมถึงนานาชาติหลากหลายประเทศ ให้ช่วยส่งข้อมูลภาพถ่ายมารวมเก็บเอาไว้ด้วย

ในส่วนต่างประเทศนั้น วธ.มอบหมายให้สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ดำเนินการรวบรวมข่าว ภาพข่าว บทความเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นบทความ ข่าว และภาพข่าว รวมถึงสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่ถูกตีพิมพ์และเผยแพร่ในต่างประเทศ ซึ่งได้ส่งหนังสือไปยังหอสมุดที่เป็นเครือข่ายกับสำนักหอสมุดแห่งชาติในประเทศต่างๆ รวม 50 ประเทศ 62 แห่ง เพื่อให้หอสมุดแห่งชาติแต่ละประเทศที่เป็นเครือข่ายสืบค้น และตรวจสอบว่ามีสิ่งพิมพ์ใดบ้างที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตบ้าง ทั้งนี้เพื่อนำภาพ ข้อมูล มาแลกเปลี่ยนระหว่างกัน

รายชื่อหอสมุดแห่งชาติใน 50 ประเทศ ที่จะประสานเพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งพิมพ์ อาทิ National Library of China และ The Library of Northwest University สาธารณรัฐประชาชาชนจีน National Library of Bhutan ประเทศภูฏาน National Diet Library ประเทศญี่ปุ่น German National Library ประเทศเยอรมนี เป็นต้น

“ภาพที่อยากได้มากที่สุด คือภาพของประชาชนที่แสดงออกถึงความเสียสละ สามัคคี และร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือกันในช่วงแห่งความโศกเศร้า ซึ่ง วธ.อยากได้ภาพเหล่านี้เก็บไว้จำนวนมากที่สุด ทั้งประชาชนช่วยกันเก็บขยะ แจกของ เป็นงานจิตอาสาทั้งหมด ซึ่ง วธ.อยากได้” วีระ กล่าว

นอกจากภาพถ่ายที่ วธ.มีหน้าที่รวบรวมแล้ว ยังได้เร่งผลิตสิ่งพิมพ์ขนาดพกพาที่รวบรวมพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้พระราชทานในวโรกาสต่างๆ รวม 99 องค์ จัดทำเป็นรูปเล่มจำนวนหลายล้านเล่ม เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ