posttoday

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

19 กันยายน 2560

เปิดชีวิต “มิว นิษฐา” นางเอกเนื้อหอม เจ้าของรางวัลนักเเสดงเเห่งปี ผู้ไม่ยึดติดกับความสำเร็จและขอทำให้ดีที่สุดกับทุกโอกาส

เรื่อง...วรรณโชค ไชยสะอาด , ธงไชย นพสันติ ภาพ...ฉัตรอนันท์ ฉัตรอภิวันท์

การตัดสินใจเข้าเเคสติ้งโฆษณาตามคำชักชวนเเละเเรงเชียร์ของเพื่อนเมื่อ 5 ปีก่อนของ มิว นิษฐา จิรยั่งยืน กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของนางเอกสาวเนื้อหอมเจ้าของรอยยิ้มทรงเสน่ห์ หนึ่งในนักเเสดงที่มีผลงานเเละได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

จากละครเรื่องแรก สุภาพบุรุษจุฑาเทพ มิวสั่งสมประสบการณ์ผ่านเรื่องรักออกฤทธิ์ , ตามรักคืนใจ , ทรายสีเพลิง , เลือดมังกร กระทั่งก้าวเป็นนางเอกร้อยล้านจากบทบาทนุ้ย ในภาพยนตร์เรื่อง แฟนเดย์..แฟนกันเเค่วันเดียว ขณะที่ล่าสุดพลิกบทบาทครั้งสำคัญในละครฟอร์มยักษ์เรื่อง “รากนครา”

นางเอกสาวเติบโตในเเต่ละวันจากโอกาสที่ได้รับเเละบทบาทการเเสดง นาทีนี้เธอพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ฮอตไม่เป็นสองรองใคร...

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

จากเด็กขี้อายสู่นางเอกยิ้มละลายใจ

มิว นิษฐา เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2533 เป็นลูกสาวคนโตของ สุเมธ และ อังคณา จิรยั่งยืน มีน้องสาว 1 คน คือ ณัฏฐา ชีวิตวัยเด็กค่อนข้างเรียบร้อย ขี้อาย ไม่ชอบทำกิจกรรมและเป็นจุดสนใจ กระทั่งในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกออกแบบแฟชั่น ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร สภาพแวดล้อมและเพื่อนๆ ทำให้เธอเริ่มกล้าคิดกล้าทำ ก่อนจะถูกชักชวนและเชียร์ให้ไปแคสติ้งโฆษณาจนได้เข้าสังกัดช่อง 3 ในที่สุด

“ระหว่างเรียนปี 3 มีเพื่อนจากคณะอื่นที่เป็นโมเดลลิ่งมาชวนให้ไปแคส ตอนแรกก็ไม่อยากไป แต่เพื่อนๆ เชียร์ พอไปแล้วก็รู้สึกสนุกเพราะได้งาน ได้เงินด้วย ได้งานชิ้นแรก งานอื่นๆ ก็ตามมา จนช่อง 3 เรียกเข้าไปแคส”

พลิกปฏิทินถอยหลังไปในปี 2555 ผลงานละครเรื่องแรกที่สร้างชื่อให้กับนางเอกสาวคือการรับบทเป็น หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์ หรือหญิงแต้ว ในละครซีรีส์ชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ

“ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เหนื่อยเหมือนกัน ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ปรับตัวในเรื่องการแสดง เริ่มต้นใหม่ เราไม่เคยเรียนมาก่อน ก็ค่อยๆ เรียนรู้ มีสมาธิ ปรับตัวเพื่อให้เข้าใจวิธีการแสดงมากขึ้น” มิวเล่าอดีตถึงการเข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะนางเอกครั้งแรก

ทุกอย่างไปได้สวยทั้งการเรียนและการแสดง เมื่อเธอแบ่งเวลาได้อย่างลงตัว จนสามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 2  ขณะที่ผลงานละครก็โด่งดังเป็นพลุแตกแจ้งเกิดได้สำเร็จ

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

เป็นนางเอกไม่ง่าย ต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

นับตั้งแต่เล่นละครเรื่องแรกเมื่อปี 2555 ถึงวันนี้นางเอกสาวคว้ารางวัลการแสดงไปแล้วมากมายจากหลายสถาบัน ตัวอย่างเช่น รางวัลนักแสดงดาวรุ่งหญิงแห่งปี , นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี , ผู้หญิงที่สวยที่สุดในสายตาผู้หญิง โดยปี 2560 เป็นเจ้าของรางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 และนักแสดงหญิงแห่งปี ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 10

การตอบรับที่ยอดเยี่ยมจากแฟนละครและนักวิจารณ์ไม่เพียงเเค่สร้างความยินดีให้กับมิวเเละครอบครัว เเต่ยังเสมือนเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จของความเพียรพยายามที่ผ่านๆ มาของเธอ

มิว บอกว่า ทุกอย่างนั้นเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากศูนย์ ความสามารถและประสบการณ์นั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องระหว่างทาง ความหลากหลายของบทบาทที่ได้รับทำให้เติบโตขึ้นทั้งในฐานะนักแสดงและตัวตนที่แท้จริง

“เป็น 5 ปีที่เข้มข้น เราได้ทำอะไรหลายอย่าง ร่วมงานกับนักแสดง ผู้กำกับหลายท่าน โชคดีที่มีโอกาสได้ทำงาน ได้เจอกับประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ ถ้าไม่ได้เข้ามาในวงการ ก็คงพลาดโอกาสดีๆ นี้ไป”

นางเอกสาวไม่มีเคล็ดความสำเร็จหรือแนวคิดที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นพิเศษ เพียงตั้งใจทำให้ดีที่สุดกับทุกบทบาทที่ได้รับ ไม่ยึดติดกับความสำเร็จและรู้สึกกดดันจนเกินไปกับความคาดหวัง

“เราจะประสบความสำเร็จเมื่อเราทำดีที่สุด แต่เราไม่เอาความสำเร็จมาแรงกดดัน ทุกครั้งที่ได้รับโอกาสใหม่ มันเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ทุกครั้ง ละครเรื่องใหม่ต้องเรียนรู้ทุกอย่างใหม่หมด เพียงแค่ว่าเรามีพื้นฐานที่หนักแน่นขึ้น แต่ทุกๆ อย่างคือการเริ่มใหม่”  มิวบอกและเห็นว่าเสน่ห์ของอาชีพนักแสดงคือการได้สวมบทบาทของแต่ละตัวละคร ซึ่งในชีวิตจริงไม่มีโอกาสเช่นนั้น

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

 

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

ความสวยงามและความสำเร็จเบื้องหน้าของนางเอกทรงเสน่ห์ ใครจะรู้ว่าฉากหลังนั้นเต็มไปด้วยความอดทนและเหน็ดเหนื่อยไม่แพ้อาชีพอื่น

“ถ่ายละครพร้อมกัน 2 เรื่อง ทำงาน 7 วัน  วันละไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง กองเลิก 4 ทุ่ม กว่าจะถึงบ้าน อาบน้ำก็เที่ยงคืนแล้ว เช้าต้องตื่นและออกจากบ้าน 6 โมงเพื่อไปถึงกองถ่าย 7 โมง บางทีไปต่างจังหวัด ออกตั้งแต่ตี 4 เวลานอนเหลือแค่ 4 ชั่วโมง บางครั้งละครเรื่องหนึ่ง ถ่ายวันจันทร์ถึงพฤหัสที่สระบุรี ศุกร์เสาร์อาทิตย์ต้องไปถ่ายอีกเรื่องที่เชียงใหม่ บทก็ต้องอ่านบนรถเอา

“คนส่วนใหญ่เห็นแต่เบื้องหน้าที่ออกมาสวยงาม แต่เบื้องหลังเหนื่อยมาก นอนน้อย แต่เราพยายามเต็มที่และพักผ่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

วิธีปลุกตัวเองให้ลุกขึ้นเดินหน้าต่อคือการมองไปที่เป้าหมายและผลสำเร็จของละครในแต่ละเรื่อง

“เรามองผลงานที่ออกมา อยากได้ผลงานดี ก็ต้องพยายามปลุกตัวเองในทุกๆ วัน ทำออกมาให้ได้ดั่งใจ”

สำหรับวันหยุดของมิวมักใช้เวลาหมดไปกับการออกกำลังกายหรือนัดเพื่อนและครอบครัวออกไปทานข้าว โดยในแต่ละปีจะล็อกเวลาประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อมอบให้กับครอบครัวอย่างเต็มที่

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

ขอมุ่งหน้าเต็มที่ในเส้นทางบันเทิง

ปัจจุบันมิวกำลังมีผลงานละครเรื่องล่าสุด "รากนครา" รับบทบาทเป็น เจ้ามิ่งหล้า หญิงสาวอารมณ์ร้ายและมากไปด้วยความอยากเอาชนะ ซึ่งแตกต่างกับบทบาทที่ผ่านมา ขณะเดียวกันความท้าทายในบทบาทดังกล่าวยังรวมถึงการใช้ภาษาเหนือด้วย

“ดีนะ ชอบเหมือนกัน ได้เปลี่ยนบทบาทจากที่เคยทำ เปลี่ยนวิธีการคิด ได้ปลดปล่อย แสดงอารมณ์มากขึ้น  รวมถึงเรื่องภาษาด้วย ต้องฝึกพูด ซึ่งเราไม่มีพื้นฐานเลย ตอนแรกก็หนักใจในเรื่องภาษา แต่มั่นใจพี่อ๊อฟ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) ผู้กำกับที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ส่วนเราก็พยายามอยู่กับบทและกลุ่มนักแสดงไม่ติดภาพเก่าจากในอดีต ทำให้ดีที่สุดในแบบปัจจุบัน”

เป้าหมายในวงการบันเทิงของนางเอกยิ้มละลายใจ เป็นการมองในระยะสั้นและประสบความสำเร็จไปทีละขั้น “ขอลุยในเส้นทางวงการบันเทิง ทำให้ดีกับทุกบทบาททั้งงานโฆษณา หนัง ละคร ตามโอกาสที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นให้”

ทั้งนี้นอกเหนือจากความตั้งในในวงการบันเทิงแล้ว เธอฝันอยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง หลังจากเรียนจบด้านออกแบบแฟชั่นมา

อาจสรุปได้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จของนางเอกสาวรายนี้ คือการปรับตัว ทำให้ดีที่สุดตามโอกาสและเผชิญหน้ากับความท้าทาย รวมถึงการไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีตแต่เลือกนำมาเป็นแรงผลักดันและบทเรียนให้ก้าวต่อไป  

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

 

นาฬิกาคู่ใจ "มิว นิษฐา"

นอกเหนือจากบทบาทการแสดง ล่าสุดมิว ถูก Alba(อัลบา) แบรนด์นาฬิกาในเครือ Seiko เลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ หลังเห็นว่ามีบุคลิกที่ตรงกับนาฬิกา โดดเด่นในทุกบทบาท และเข้ากับคอนเซปต์ของแบรนด์ที่ว่า Shine Like A Star, Every Day หรือโดดเด่นดั่งดวงดาวที่ฉายแววระยิบระยับในทุกวัน

“มิวรู้จักอัลบามานานแล้ว พอบริษัทติดต่อมาก็ตอบตกลงเลย Alba เป็นแบรนด์ที่มีดีไซน์ สามารถสวมใส่ได้ทุกวัน และยังมีราคาที่เข้าถึงได้ไม่ยาก สำหรับมิวนาฬิกาเป็นทั้งเครื่องบอกเวลาและแอกเซสซอรี แต่ละแบบมีเสน่ห์ของตัวเอง มีเรื่องราวและคุณค่า รวมถึงเป็นสิ่งที่อยู่เคียงข้างเราในทุกๆ วัน” นางเอกยิ้มละลายใจบอกและทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ชอบอัลบาสีพิงค์โกลด์มากที่สุด

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

 

 

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

 

 

"ชีวิตนางเอกไม่ง่าย ลุยงาน 12 ชั่วโมง 7 วัน" ถอดรหัสความสำเร็จ "มิว นิษฐา"

ภาพบางส่วนจากอินสตาเเกรม mewnittha