posttoday

ปิดทองหลังพระ

11 ธันวาคม 2559

สนวนไทยคำว่า “ปิดทองหลังพระ” อันหมายถึง การประกอบคุณงามความดี โดยไม่ได้มุ่งหวังจะให้ใครรู้

โดย...นกขุนทอง

สนวนไทยคำว่า “ปิดทองหลังพระ” อันหมายถึง การประกอบคุณงามความดี โดยไม่ได้มุ่งหวังจะให้ใครรู้ หรือไม่ได้ป่าวประกาศให้ผู้อื่นรับรู้ หรือต้องการชื่อเสียงและคำสรรเสริญจากผู้อื่น

สำนวนนี้เปรียบเทียบมาจาก การปิดทองด้านหลังของพระพุทธรูปซึ่งมักไม่มีคนไปปิด หรือไม่ค่อยมีคนจะได้มองเห็นนั่นเอง

มีศิลปินนักแสดงหลายคน ที่พอสร้างเนื้อสร้างตัว มีเงินทอง ได้รับโอกาสดีๆ มากมายและได้สิทธิโอกาสอันยากที่บุคคลในแวดวงอื่นจะได้มาง่าย พวกเขาจึงตอบแทนคืนสู่สังคม บางคนรับเลี้ยงอุปการะเด็ก ดูแลสัตว์ บริจาคเงินให้โครงการกุศลต่างๆ หรือให้เงินช่วยเหลือแก่บุคคลผู้ยากไร้ หลายคนที่ช่วยเหลืออยู่เป็นนิตย์มีทั้งเหตุการณ์ที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว เช่น จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ สุวรรณศุข อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ เอ็ม บุดดาเบลส (กิตติพงษ์ คำสาตร์) ณเดชน์ คูกิมิยะ ฯลฯ นั้น เพราะพวกเขาเป็นบุคคลที่ไม่ว่าเยื้องกรายไปไหนก็ถูกจับตามองอยู่แล้ว แม้ว่าจะอยากทำความดีหรืออะไรก็ตามแต่แบบเงียบๆ

ในการเป็นบุคคลสาธารณะ การทำอะไรสักอย่างมักถูกตรวจสอบและถูกวิพากษ์วิจารณ์กันไปอย่างสนุกปาก โดยไร้ข้อเท็จจริง เพราะบุคคลเหล่านี้มีคนรักก็ย่อมมีคนชัง ทำดีมีคนยกย่อง ทำดีมีคนกล่าวหาว่าทำเอาหน้า สร้างภาพ ว่ากันไปนั่นแหละ บางคนก็อ่อนอกอ่อนใจ แต่หลายคนก็ไม่สนใจเอาคำพูดทางลบมาบั่นทอนจิตใจ ยังมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนอยากทำ สมควรทำ โดยไม่ได้ป่าวร้องประกาศ ไม่หวังให้ใครมาชื่นชม จะว่าไปเพราะจุดที่พวกเขาอยู่นั้น ก็อยู่ในตำแหน่งที่คนรักใคร่เอ็นดูเยินยอมากกว่าจะหมิ่นน้ำใจอยู่แล้ว

ปิดทองหลังพระ

 

อย่างในกรณีของ “ตูน บอดี้สแลม” (อาทิวราห์ คงมาลัย) กับโครงการกิจกรรมวิ่งการกุศล #ก้าวคนละก้าว เพื่อระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธามาช่วยเหลือโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลน ในวันที่ 1-10 ธ.ค.ที่ผ่านมานี้เอง ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตของตูน กับการวิ่ง 10 วัน 400 กม. กรุงเทพฯ-บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

จากจุดเริ่มต้นคนเดียวที่คิดจะก้าวเพื่อให้สิ่งที่ดีคืนแก่สังคม แต่ในบทบาทของตูน บอดี้สแลม ที่มีแฟนคลับนับล้าน และมีเพื่อนพ้องในวงการบันเทิงที่ชื่นชอบเขา เมื่อเขาคิดที่จะทำเรื่องดีๆ จึงมีคนขอเข้าร่วมอาสาอีกจำนวนมาก ยิ่งส่งผลให้สิ่งที่ตูนคิดทำเป็นกระแสกระเพื่อมออกเป็นวงกว้างเข้าไปอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อการรับรู้ของผู้คน และจำนวนยอดบริจาค

สิ่งที่ตูนทำ ถ้าเขาไม่ใช่คนที่สปอตไลต์ส่องอาจไม่ได้รับความสนใจมากขนาดนี้ ในขณะเดียวกันจุดที่ตูนยืนอยู่ และใช้สิ่งที่ตัวเองมีเป็นกระบอกเสียง พูดได้ดัง พูดแล้วมีคนสนใจฟัง ให้ทุกคนหันมาทำความดี ย่อมเป็นสิ่งที่ควรกระทำ และในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ตูนก็ทำความดีหลายอย่างที่ไม่ได้บอกสื่อ ประชาชนไม่ได้รับรู้รับเห็นด้วย อยากไปก็ทำคนเดียว กับเพื่อนฝูง ครอบครัว นั้นเพราะความดี การกระทำความดีเป็นสิทธิที่ควรทำ ไม่ว่าจะปิดทองหลังพระ สักวันทองก็จะมากพอจนมาอยู่เบื้องหน้าให้คนเห็น และคนเหล่านั้นก็จะตระหนักได้ว่า ความดี ทำไปเถอะ ใครจะว่าทำเอาหน้า ทำสร้างชื่อ เราเองนั้นแหละที่เป็นผู้กระทำความดีและรับรู้ด้วยใจตัวเอง

ก้าวไปเพื่อทำความดี นับเป็นก้าวที่กล้า และคนจริงเท่านั้นที่จะกล้าก้าวเพื่ออนาคตอันดีของผู้อื่น