posttoday

จากใจดาราร่วมบวช-ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

22 ตุลาคม 2559

จากใจดาราร่วมร้องเพลงสรรเสริญและบวชถวายพระราชกุศลแด่พ่อหลวง

จากใจดาราร่วมร้องเพลงสรรเสริญและบวชถวายพระราชกุศลแด่พ่อหลวง

วันที่22 ต.ค. 2559 เป็นวันที่ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของไทยเมื่อประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน รวมถึงเหล่าคนบันเทิงในได้มุ่งสู่สนามหลวงเพื่อร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเนืองแน่น น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอด 70 ปีครองราชสมบัติ

สุดปีติได้ร่วมร้องสรรเสริญพระบารมี

ไดสุเกะ สุกี้คาวา นักแสดงลูกครึ่งไทยญี่ปุ่นจากช่อง 7 สี เผยความรู้สึกที่ได้มาร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า รู้สึกซาบซึ้งใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพสกนิกรชาวไทยที่ได้มาร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายเป็นราชสดุดีในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์    
 
“ผมมาถึง 10 โมง นัดกับนักแสดงของช่อง 7 ที่มากันจำนวนมาก (ต่างคนต่างมา) ผมมาลงที่แถวท่าเตียน วัดโพธิ์ จากนั้นเดินเก็บภาพบรรยากาศจนมาถึงท่าราชวรดิฐ ก็เลือกปักหลักเพื่อร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอยู่จุดนี้เพราะไปต่อไม่ได้คนเยอะมาก ส่วนเพื่อนนักแสดงร่วมช่องคนอื่นๆ ก็ไม่ได้เจอกัน ผมอยู่บริเวณนี้จนได้ร้องเพลงสรรเสริญร่วมกับประชาชนคนไทยที่มากันเนืองแน่นรอบพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง ผมรู้สึกซาบซึ้งได้มาร่วมร้องเพลงถวายเป็นราชสดุดีพ่อหลวงของพวกเราคนไทยทุกคน” 

จากใจดาราร่วมบวช-ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ได้สุเกะ ได้เล่าถึงความประทับใจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ฟังว่า ด้วยความที่เขาชอบศึกษาประวัติศาสตร์และเกี่ยวกับราชวงศ์ของไทยมาหลายปี จึงซึบทราบพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงทำแก่พสกนิกรชาวไทยได้เร็ว

“พระองค์ท่านมีพระราชอุตสาหะและพระขันติธรรมในการช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขอย่างยิ่ง โดยเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะถิ่นทุรกันดารที่เดินทางลำบากก็ไม่ทรงคำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อยใดๆ จะบอกว่าหยาดพระเสโทที่หลั่งไหลจากพระพักตร์และพระวรกายของพระองค์รดลงไปทั่วผื่นแผ่นดินไทยทุกที่นั้นทรงทำเพื่อประชาชนของพระองค์ทั้งสิ้น ซึ่งพระองค์ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์จะไม่ทรงทำแบบนี้ก็ได้ ซึ่งผมไม่เห็นพระมหากษัตริย์ใดในโลกที่ทำอย่างพระองค์เลย”

นักแสดงลูกครึ่งไทยญี่ปุ่น กล่าวอีกว่า การเสด็จสวรรคตของพระองค์ในครั้งนี้เป็นการจากไปแต่พระวรกายเท่านั้น แต่พระมหากรุณาธิคุณ ทศพิธราชธรรม พระราชกรณียกิจ พระราชดำรัส พระบรมราโชวาท พระราชจริยวัตร ฯลฯ ของพระองค์ยังสถิตอยู่ในใจของคนไทยไม่เคยเสื่อมคลาย

“สำหรับคำสอนของพระองค์ท่าน ผมยึดความประหยัดอดออมที่พระองค์ทรงทำให้เห็นอยู่เสมอมาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งความประหยัดอดออมต่อมาก็คือความพอเพียง ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าสมเด็จย่าทรงสอนพระองค์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ แล้วพระองค์ก็ทรงสอนพระราชโอรส พระราชธิดาของพระองค์ และสอนชาวไทยจนกลายเป็นคำสอนที่ยิ่งใหญ่ที่ทั่วโลกรู้จัก”   

บวชถวายพระราชกุศลแด่พ่อหลวง

ด้าน จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค ดาราสาวที่เปี่ยมด้วยหัวใจแห่งความจงรักภักดี ช่วงหลังเหินห่างการแสดงเพราะมุ่งเรียนปริญญาเอก ด้านอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม (กำลังอยู่ช่วงเตรียมเสนอหัวข้อทีซิส) วันนี้ไม่ได้ไปร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เนื่องจากอยู่ในช่วงบวชเนกขัมมะถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และมีกำหนดครบลาสิกขาในวันพรุ่งนี้  

“วันนี้จอยไม่ได้ไปร่วมร้องเพลงสรรเสริญฯ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่สนามหลวงค่ะ คือก่อนนี้ไม่ทราบว่าจะมีกิจกรรมนี้ เพราะจอยได้บวชเนกขัมมะตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาที่วัดกระโจมทอง จ.นนทบุรี เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน”

จอย บอกว่า การบวชเนกขัมมะครั้งนี้บวชคนเดียวและไม่ได้วางแผนล่วงหน้า แต่เป็นความรู้สึกอย่างแรกเลยที่อยากทำถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชด้วยหัวใจที่จงรักและเทิดทูนเสมอมา หลังจากนี้ก็คงจะไปกราบพระบรมศพเหมือนดั่งที่พี่น้องชาวไทยคนอื่นๆ และปรึกษากับผู้ใหญ่ที่นับถือและเพื่อนๆ เกี่ยวกับการขอจองเป็นเจ้าสวดพระอภิธรรมถวายพระราชกุศลในโอกาสเวลาที่เหมาะสมต่อไป 

จากใจดาราร่วมบวช-ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

“แม้พระองค์จะทรงจากพวกเราชาวไทยไปแล้วแต่จอยยังระลึกถึงพระองค์อยู่เสมอ ก่อนนี้จอยทำสบู่แฮนด์เมดส่งไปให้ทหารภาคใต้และวันที่ส่งไปคือวันที่ทราบว่าพระองค์เสด็จสวรรคตจึงได้ทำถวายเป็นพระราชกุศลด้วย นอกจากนี้ยังได้มีประสานที่จะทำไปให้ผู้ต้องขังหญิงและเด็กติดผู้ต้องขังที่เรือนจำจังหวัดแห่งหนึ่งแล้ว จอยจะระลึกถึงพระองค์ท่านในหลายๆ ด้าน

จอยเรียนด้านอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรมก็จะมองด้านนี้ด้วย พระองค์ยังทรงมีพระเมตตาในผู้ต้องขังชั้นดีที่เข้าเงื่อนไขจึงยังมีโอกาสได้ขอพระราชทานอภัยโทษเพราะทุกคนคือพสกนิกรของพระองค์ ส่วนการทหารชัดเจนมาก ภาพสมัยก่อนๆ เราจะเห็นบ่อยพระองค์ทรงชุดทหารไปทุกที การศาสนาทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกของทุกศาสนา ทรงมีพระอัจฉริยภาพทางดนตรี จอยเคยได้ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ “อาทิตย์อับแสง” ด้วยค่ะ”

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้เข้าอุปสมบทอย่างเรียบง่าย ณ อุโบสถวัดบางแวก แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พระครูธีรธรรมานันท์ เจ้าคณะแขวงบางแวก เจ้าอาวาสวัดบางแวก เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับฉายาทางพระว่า อาจิตปุญโญ แปลว่า ผู้ทำบุญสั่งสมไว้ดีแล้ว

จากใจดาราร่วมบวช-ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

 

หมายเหตุ เครดิตภาพ บิณฑ์อุปสมบท  จาก FB Dominic Toretto