posttoday

5 เพลงนี้เป็นของคนไทย! ดี้ นิติพงษ์ ยินดีให้นำไปใช้ไม่ต้องขออนุญาต

21 ตุลาคม 2559

ดี้ นิติพงษ์ มอบ 5 เพลงที่แต่งเพื่อพ่อหลวง ยินดีให้นำไปใช้ไม่ต้องขออนุญาต ลั่นเป็นของคนไทยทุกคน

ดี้ นิติพงษ์ มอบ 5 เพลงที่แต่งเพื่อพ่อหลวง ยินดีให้นำไปใช้ไม่ต้องขออนุญาต ลั่นเป็นของคนไทยทุกคน

เป็นอีกหนึ่งนักแต่งเพลงมากความสามารถที่มีผลงานการประพันธ์เพลงเพราะๆไว้มากมาย สำหรับ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ทั้งนี้เจ้าตัวยังเคยประพันธ์บทเพลงอันมีเนื้อหาเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 อธิบายถ่ายทอดความรู้สึกเข้าไปในเพลงในฐานะพสกนิกรคนหนึ่ง

ล่าสุด ดี้ นิติพงษ์ โพสต์เปิดเผยรายชื่อเพลงทั้งหมดที่ตนเคยแต่งไว้เกี่ยวกับเบื้องสูง ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipong Honark พร้อมบอกว่ายินดีให้คนไทยนำไปแจกจ่าย ดาวน์โหลดซ้ำทำใหม่ได้ตามเจตนาที่งดงาม โดยไม่ต้องขออนุญาตตน เพราะถือว่าเพลงเหล่านี้เป็นเพลงของคนไทยทุกคนแล้ว ยกเว้นในกรณีเดียว คือการนำไปหาผลประโยชน์เข้าส่วนตัวเท่านั้น

เพลงที่ฉันแต่งเกี่ยวเนื่องกับเบื้องสูงมีดังต่อไปนี้

1.ต้นไม้ของพ่อ ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง อภิไชย เย็นพูนสุข แต่งทำนองเรียบเรียง ฉันเขียนเนื้อร้อง เนื่องในวาระครองราชย์ครบ 50 ปี เมื่อ พ.ศ.2539

2.ของขวัญจากก้อนดิน ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง ฉันเขียนทั้งทำนองและเนื้อร้อง เรียบเรียงโดยสราวุธ เลิศปัญญานุช เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อ พ.ศ.2542

3.รูปที่มีทุกบ้าน ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง ทำนองโดยอภิไชย เย็นพูนสุข เรียบเรียงโดยวีรภัทร์ อึ้งอัมพร ฉันเขียนเนื้อร้อง เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 80 ปี เมื่อ พ.ศ.2550

4.ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป อัสนี-วสันต์ โชติกุล ขับร้อง ฉันเขียนทั้งทำนองและเนื้อร้อง เรียบเรียงโดยสราวุธ เลิศปัญญานุช เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เมื่อ พ.ศ.2554

5.คำพ่อสอน สำราญ ช่วยจำแนก (อี๊ด วงฟลาย) ขับร้อง ฉันเขียนทั้งทำนองและเนื้อร้อง เรียบเรียงโดยชาญวุฒิ บุญแย้ม แต่งให้เป็นเพลงประจำมูลนิธิพระดาบส

จักขอประกาศว่า ถึงแม้จะมีระบบลิขสิทธิ์อันใดอย่างใดก็ตามตามกฎหมาย ฉันขอถือว่าเพลงทั้ง 5 นี้ คนไทยที่รักภูมิพลมหาราชาเป็นเจ้าของ…ได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องในรายชื่อทั้งหมดแล้ว ก็ยินดีมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว…มิได้คิดใดอื่น

คนไทยผู้ใด องค์กรเอกชน ประสงค์จะนำไปแจกจ่าย ดาวน์โหลด ทำซ้ำ ขับร้องใหม่ “ดัดแปลงด้วยเจตนาที่งดงาม” ฉันขอพูดในนามของทุกคนที่เกี่ยวข้องว่า…ไม่ต้องขออนุญาตอันใดทั้งสิ้น
รายการโทรทัศน์ไม่ต้องมาขออนุญาตฉันอีกต่อไป
สื่อทุกสื่อไม่ต้องมาขอลายเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรจากฉัน…
เพลงเหล่านี้ เป็นของคนไทยทุกคนแล้ว…
ยกเว้นในกรณีเดียว…คือ การนำไปหาผลประโยชน์เข้าส่วนตัวเท่านั้น นอกนั้นแล้ว เชิญเผยแพร่ด้วยจิตกุศลเถิด"

หลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวไปชาวเน็ตต่างพากันมาคอมเม้นต์ชื่นชมมากมาย ซึ่ง ดี้ นิติพงษ์ คอมเม้นต์เสริมว่า...

“เอิ่ม…คือ ก็ยอมรับนะจ๊ะว่าเป็นคนบ้ายอ…แต่อ่านเมนต์ที่เขียนมา ก็เกินกว่าจะรับไหว…คือ รู้สึกว่าทำดีแค่สิบ แต่พวกเธอมาบอกว่าเป็นร้อยเป็นพัน มันก็กระอักกระอ่วนนะ…เอาเป็นว่า ที่เขียนโพสต์นี้คือ แค่อยากให้คนที่อยากใช้เพลงเหล่านี้ ใช้ได้เลย ไม่ต้องคิดมาก…ความจริงฉันลืมไปว่า คนที่ลงค่าใช้จ่ายให้กับเพลงทั้งหมด ต้องอัดเสียง ต้องเสียเงิน ที่ฉันไม่มีจ่าย…คือ บริษัท แกรมมี่ กับสิงห์ คอร์เปอเรชั่น…”

 

5 เพลงนี้เป็นของคนไทย! ดี้ นิติพงษ์ ยินดีให้นำไปใช้ไม่ต้องขออนุญาต

 

ภาพข่าวจาก  Nitipong Honark