posttoday

จิตสำนึกของดารา กับดราม่าโฆษณาของมึนเมา

10 ตุลาคม 2558

ดราม่าโฆษณาของมึนเมา! บทเรียนแบรนด์ บทเรียนดารา กับจิตสำนึกของความถูกต้องที่มีต่อสังคม

ดราม่าโฆษณาของมึนเมา! บทเรียนแบรนด์ บทเรียนดารา กับจิตสำนึกของความถูกต้องที่มีต่อสังคม

"จิตสำนึก"เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี และเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะดารา หรือ บุคคลมีชื่อเสียง เพราะมีเยาวชนติดตาม ส่องไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอยู่ตลอดยกพวกเขาเหล่านี้เป็นไอดอล

จากประเด็นร้อนในสัปดาห์นี้ขุดคุ้ยชวนดราม่ากันยาวเหยียด หลังจากที่หนุ่มต๊อด ปิติ ออกมาฉะนักร้องชื่อดัง โพสต์รูปเทเบียร์แฝงโฆษณาลงไอจีเปิดประเด็นเรื่องราวทั้งหมด เท่านั้นไม่พอยังมีชาวเน็ตออกมาแฉภาพดาราอีกหลายคนถือเบียร์โฆษณาผ่านไอจีแบบบังเอิญในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยหนุ่มต๊อดอ้างเหตุผลที่ว่ากฎหมายห้ามใช้ดาราหรือคนมีชื่อเสียงโฆษณาของมึนเมาผิดกฎหมายและผิดจรรยาบรรณของผู้ประกอบการ

(พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2557 มาตรา 32 ห้ามโฆษณา เชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างกระทำการโฆษณา ถือมีความผิดโทษ http://www.posttoday.com/crime/393037)

ดาราบุคคลสาธารณะการใช้ชีวิตจึงถูกจับตามองอยู่เสมอ บางครั้งอาจจะเผลอเรอโพสต์ภาพดื่มของมึนเมาบ้างตามโอกาสนั่นก็อีกเรื่องนั่นก็น่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่หากรู้อยู่แก่ใจยอมตกเป็นทาสของเงิน มองข้ามผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมเมื่อถูกผลประโยชน์เข้าครอบงำนั้น ดาราเหล่านี้จึงมีส่วนในการมอมเมาเยาวชน เป็นบุคคลที่ขาดศีลธรรม

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งบทเรียนราคาแพงของดาราคนดัง กรณีรับงานโฆษณาต่างๆ แบบขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ถึงแม้อินสตราแกรมจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวอัพภาพอะไรก็ได้ตามความชอบ แต่อย่าลืมว่าโซเชียลฯคือพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัวแต่อย่างใด การโพสต์ภาพต่างๆจึงต้องคิดถึงผลกระทบที่ตามมาให้มากกว่าคนอื่น 

ทั้งนี้หน่วยงานรัฐกำลังรวบรวมหลักฐานและเรียกดาราจำนวน 24 คน และเจ้าของผลิตภัณฑ์มาสอบสวนให้ปากคำกันต่อไป หากบทสรุปแล้วการกระทำดังกล่าวไม่ผิดกฎหมายแต่ถามว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่??