posttoday

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

24 ธันวาคม 2559

มาร์ค วาห์ลเบิร์ก นำทีมไล่ล่ากับภารกิจที่โลกไม่เคยรู้ PATRIOTS DAY วินาศมาราธอนช็อกโลก สู่ปฏิบัติการณ์ชัตดาวน์บอสตัน

 มาร์ค วาห์ลเบิร์ก นำทีมไล่ล่ากับภารกิจที่โลกไม่เคยรู้ PATRIOTS DAY วินาศมาราธอนช็อกโลก สู่ปฏิบัติการณ์ชัตดาวน์บอสตัน

“คนสองคนใช้เวลาเป็นอาทิตย์ๆวางแผนแพร่เชื้อความเกลียดชังแต่พวกเราใช้ความรักโต้ตอบ”
 –แพทริคดาวน์สผู้รอดชีวิต

ผลงานของผู้กำกับมากความสามารถ ปีเตอร์ เบิร์ก (“Deepwater Horizon,” “Lone Survivor) และนักแสดงยอดฝีมือดีกรีออสการ์ มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ขอเสนอ “Patriots Day วินาศกรรมปิดเมือง” สร้างจากเหตุการณ์จริง

 “Patriots Day” คือ เรื่องราวอันทรงพลังของชุมชนชาวบอสตัน ที่รับมือกับเหตุการณ์วางระเบิด บอสตัน มาราธอนด้วยความกล้าหาญ หนังเขย่าขวัญสุดระทึกที่ตีแผ่การตามล่าคนร้ายที่ซับซ้อนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา ซึ่งแม้ว่าการระเบิดจะอยู่แค่ในตัวเมืองบอสตัน แต่ผลของมันส่งถึงความมั่นคงทั่วโลก เรื่องราวว่าด้วยการวางระเบิดก่อการร้ายในงานวิ่งมาราธอนเมืองบอสตันเมื่อปี 2013 ที่ทำให้คนธรรมดาทั่วไปต้องกลายมาเป็นฮีโร่ด้วยวีรกรรมของพวกเขา

หลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ จ่า ทอมมี่ ซอนเดอร์ส (มาร์ค วาห์ลเบิร์ก) รวบรวมความกล้าของตัวเองเข้าร่วมกับผู้รอดชีวิตคนอื่น ตามล่ามือวางระเบิดการแข่งขันบอสตันมาราธอน    เพื่อหยุดยั้งวินาศกรรมครั้งต่อไปให้ทันเวลา

การเรียงร้อยเรื่องราวของ เจ้าหน้าที่พิเศษ ริชาร์ด เดสลอริเยร์ (เควิน เบคอน), ผู้บังคับการ เอ็ด เดวิส (จอหน์ กู้ดแมน), จ่า เจฟฟรีย์ พูจิลิส (เจ.เค. ซิมมอนส์) และ นางพยาบาล แครอล ซอนเดอร์ส (มิเชล โมนาแกน)

 เรื่องราวของ “Patriots Day” เรียงร้อยมาจากปากของคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง หน่วยฉุกเฉิน, ทีมแพทย์, ตำรวจ, เจ้าหน้าที่รัฐ, ประชาชนทั่วไป และ ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ ด้วยความอุทิศตัวและความกล้าหาญ ทั้งเมือง และ ทั้งประเทศ ร่วมกันผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ คนทั้งประเทศแข็งแกร่งและกลมเกลียวกันกว่าเดิม มันแสดงให้โลกเห็นว่า ความรักชนะความชั่วร้ายเสมอ

อะไรคือ แพทริออตส์ เดย์ มันมีความหมายต่อ บอสตัน อย่างไร ?    

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

บอสตัน ถือเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา มันตั้งขึ้นในปี 1630 แพทริออตส์ เดย์ คือ วันรำลึกสมรภูมิ คอนคอร์ด และ เล็กซิงตัน สมรภูมิแรกของสงครามปฏิวัติอเมริกา วัน แพทริออตส์ เดย์ ของทุกปี คือวันจันทร์ ที่ 3 ของเดือน เมษายน จะมีการจัดงาน บอสตัน มาราธอน (มาราธอน มันเดย์)  เป็นการแข่งขันมาราธอนประจำเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก  ที่นักวิ่งทั่วโลกใฝ่ฝันอยากลงแข่งขัน คนทั้งเมืองจะออกมามีส่วนร่วมกว่าครึ่งล้านคนตลอดเส้นทาง 26 ไมล์ ของเส้นทางการแข่งขัน และนอกจากนี้ยังมีแมทช์เบสบอลที่ทีม บอสตัน เร้ด ซ็อกซ์ ทีมเบสบอลประจำเมือง แข่งที่สนามเฟนเวย์ ปาร์ค ในวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2013 สองผู้ก่อการร้ายต่างชาติโจมตี ที่งานประเพณีเก่าแก่นี้ มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 264ราย

ในฐานะอดีตผู้บังคับการตำรวจบอสตัน เอ็ด เดวิส กล่าวว่า ทั้งเมืองไม่ได้ตื่นกลัว “แพทริออตส์ เดย์ เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของบอสตัน มันคือ ประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจที่ย้ำเตือนว่าบอสตัน มีบทบาทอะไรในการปฏิวัติประเทศ เราฉลองกันในวัน แพทริออตส์ เดย์ การที่มีใครมาทำร้ายพวกเราแบบนั้น มันเหมือนกับเป็นการหยามหน้ากัน”

เป็นประจักษ์พยาน ให้กับเรื่องราวที่ยังไม่เคยถูกตีแผ่

        

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

4 วันหลังการระเบิด มีพนักงานที่สังกัดหน่วยงานพิเศษที่จัดตั้งฉุกเฉินโดยรัฐบาล รวมทั้งหน่วยงานพิทักษ์กฏหมายของพื้นที่ ช่วยกันจำลองที่เกิดเหตุขึ้นมาใหม่ คุ้ยหาหลักฐานเป็นพันๆ ชิ้นเพื่อแกะรอยว่าคนร้ายเป็นใคร เมื่อวันที่ 18 เมษายน เมื่อได้เบาะแส จากตัวประกันที่หนีมาได้ และเมืองที่ถูกปิด (โรงเรียนปิด ระบบขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการ และประชาชนถูกสั่งให้อยู่แต่ในเคหะสถาน) ซึ่งไม่เคยเกิดแบบนี้มานานแล้วในอเมริกา ทีมผู้รักษากฏหมายเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย ทำให้เกิดการปะทะกันรุนแรงที่ วอเตอร์ทาวน์ ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง (ทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ) ได้รับบาดแผลฉกรรจ์ คืนเดียวนั้นเอง  ผู้ร่วมก่อการของ ซาร์นาเยฟ น้องชายคนเล็กของเขา โจการ์ ถูกจับกุม ขณะซ่อนตัวอยู่ใต้ผ้าคลุมเรือ ในสวนบ้านของบ้านหลังหนึ่งในวอเตอร์ทาวน์

ข่าวการตามล่ามือวางระเบิดถูกรายงานไปทั่วโลก แต่เรื่องจริงที่ชาวบอสตันต้องเผชิญยังไม่เคยถูกเล่า...จนถึงตอนนี้

เบิร์ก เห็นว่า “Patriots Day”  “เป็นภาพยนตร์ของ วีรบุรุษเดินดิน ที่ใช้ความแข็งแกร่งและความอดทนของจิตใจ ต่อสู้กับความชั่วร้าย ซึ่งมันจำเป็นต้องถูกถ่ายทอด”

 “Patriots Day” เสนอเรื่องราวเบื้องลึกให้คนดูได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลต่อเมือง และโต้ตอบมันอย่างไร” ไมเคิล ราดัทสกี้ โปรดิวเซอร์ ที่เคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้รายการ “60 Minutes” ทาง CBS กล่าว เขาเคยเป็นคนที่รับผิดชอบเนื้อหารายการตอนที่นำเสนอเรื่องการวางระเบิดบอสตันผ่านการทำงานของ  เอ็ด เดวิส ผู้บังคับการตำรวจบอสตันขณะนั้น เทปนี้ออกอากาศไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังการระเบิด  “วิธีรับมือเหตุการณ์นี้ของชาวบอสตันมันช่างพิเศษ มันเกี่ยวกับจิตวิญญานที่อยู่ข้างใน พลังใจของผู้รอดชีวิตและการอุทิศตัวของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาบทสรุปของเหตุการณ์”

ตลอดขั้นตอนพัฒนาบทภาพยนตร์ “Patriots Day” ใช้แหล่งอ้างอิงหลายที่ รวมทั้งรายการ “60 Minutes” ตอนดังกล่าว เช่นเดียวกับ บทสัมภาษณ์ที่ทีมงามรวบรวมจากผู้รอดชีวิต หน่วยฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่สืบสวน

 เมื่อโปรเจคต์เริ่มเดินหน้า การตามหาคนมาเป็นหัวเรือใหญ่ถือเป็นประเด็นหลัก คงไม่มีใครที่เหมาะถ่ายทอดเรื่องราวเขย่าขวัญที่สร้างมากจากเหตุการณ์จริงได้ดีไปกว่า ปีเตอร์ เบิร์ก อีกแล้ว เขาถือเป็นมือโปรในการทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับตัวละครใช้ความกล้าหาญสร้างวีรกรรม เอาชนะอุปสรรคที่มีเส้นกั้นบางๆ ระหว่างความเป็นความตาย ทั้งยังเป็นคนมองการไกล นักเล่าเรื่องที่เฉียบคม เบิร์กเชี่ยวชาญการนำคนดูให้เสมือนไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ 

 เช่นเดียวกับชาวอเมริกันคนอื่น เบิร์ก ติดตามสถานการณ์นี้ตั้งแต่เริ่ม อีกหนึ่งประเด็นที่ดึงดูด เบิร์ก คือการก่อการร้ายพวกนี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อสังคมยุคปัจจุบัน “เหตุการณ์ร้ายครั้งนี้ และครั้งอื่นๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก คือการกระทำของพวกตาขาวที่ใช้ศาสนามาบังหน้า เพื่อทำลายชีวิตคนบริสุทธิ์” เขากล่าว  “สิ่งที่น่ากังวลใจอย่างมากของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ มันไม่ได้เกิดที่ภูเขาที่ถูกทำลายด้วยสงครามในอัฟกานิสถาน หรือเมืองที่โดนทหารล้อมในตะวันออกลางแต่มันเกิดขึ้นบนถนนเส้นหลักในสหรัฐอเมริกา”

เบิร์ก สนใจใช้เรื่องนี้นำเสนอการทำงานร่วมกันของตำรวจบอสตัน กับ เอฟบีไอ ว่าพวกเขาทำงานแก้ปัญหานี้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยอย่างไร ในขณะที่ทั้งโลกเฝ้าจับตามอง “ความกล้าหาญเพื่อส่วนรวมของกองทัพและผู้พิทักษ์กฏหมายของเราเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำหนังเรื่องนี้เช่นกัน”เขากล่าว

เบิร์ก และทีมงานช่วยกันเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาเรื่อง ใช้เวลาหลายเดือนพบปะหัวหน้าตำรวจท้องที่ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่ดูแลคดี ตำรวจรัฐ แมสซาชูเซตส์  และผู้รักษากฏหมายด้านอื่นๆ ผู้นำชุมชนและองค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าหนังเรื่องนี้ได้มอบประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่สุด “ทางเดียวที่หนังเรื่องนี้จะทำงานคือทำให้เมืองบอสตัน เป็นเหมือนตัวละครตัวหนึ่งในเรื่อง เราต้องการให้พวกเขาช่วยพัฒนาโปรเจคต์นี้ไปพร้อมกับพวกเรา เพราะว่ามันเป็นหน้าที่พวกเราที่ต้องทำให้ถูกต้อง”เบิร์กกล่าว
               

“Patriots Day” เลือกเล่าหลายเส้นเรื่องเพื่อเก็บตึงเครียดที่ปกคลุมทั้งเมืองตลอดการตามล่า 105 ชั่วโมง “ประชาชนเป็นพันได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้” เบิร์ก กล่าว ”เพื่อให้ได้มุมมองครอบคลุม เราตัดสินใจเราเรื่องตามตัวละคร 7-8 ตัว แต่ละคนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในรูปแบบต่างกันไป ไม่มีใครในบอสตันตอนนั้นรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป มันมีความตื่นกลัวว่าจะเกิดการโจมตีอีกระลอก เพื่อให้ชัดขึ้นเราเลยนำเสนอมมุมมองกว้างกว่าเดิม ว่าเมืองได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ผ่านทั้งวีรกรรมความกล้าหาญ และการแสดงความเมตตาและเห็นอกเห็นใจ”
               

เมื่อได้ เบิร์ก เป็นผู้กำกับในอุดมคติ จะมีใครที่จะเป็นตัวแทนจิตวิญญานอันแข็งแกร่งของชาวบอสตันได้ดีกว่า นักแสดงดีกรี  เข้าชิงออสการ์ ซึ่งเป็นชาวบอสตันโดยกำเนิดอย่าง มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ที่โตมาในย่าน ดอร์เชสเตอร์ นอกจากจะรับบทนำแล้ววาห์ลเบิร์กยังทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ด้วย
               

วาห์ลเบิร์ก เผยว่า ตอนแรกเขาลังเลที่จะร่วมโปรเจคต์นี้ “มันเป็นประเด็นละเอียดอ่อนสำหรับผม เพราะทุกคนในบอสตันอย่างน้อยต้องรู้จักซักคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้โดยตรง ถ้าผมต้องทำงานนี้ ผมต้องแน่ใจว่าเล่ามันออกมาได้ถูกต้อง” สิ่งที่ต้องพิจารณาอีกอย่างคือมันอาจจะยังเร็วไปที่จะเล่าเรื่องการระเบิด “แต่เมื่อผมมาคิดๆ ดู” วาห์ลเบิร์ก อธิบาย “ถ้าเราไม่เล่าประเด็นนี้ คนอื่นต้องหยิบมาเล่าอยู่ดี แต่ใครคนนั้นอาจไม่ได้ให้คำเคารพหรือคำนึงถึงความละเอียดอ่อนแบบที่เราทำ ซึ่งนั่นเป็นปัญหาใหญ่เลยล่ะ”

 เล่าเรื่องอย่างแม่นยำ เจาะลึกถึงรายละเอียด

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

 

  ทีมงานพยายามอย่างยิ่งที่จะถ่ายทำในสถานที่จริงมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่มันเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ประชาชนยังมีภาพวันนั้นติดตาอยู่ “ถ้ามีคนซักคนในย่านนี้ไม่สบายใจที่เราถ่ายทำที่นี้ เรายินดีที่จะย้ายไปที่อื่นด้วยความเต็มใจ”เบิร์กกล่าว

 ผู้ร่วมงาน บอสตัน มาราธอน เมื่อปี 2013 เปิดใจอย่างหมดเปลือกให้ทีมงาน ซึ่งสิ่งเดียวที่พวกเขาตอบแทนได้ ตามที่โปรดิวเซอร์ สตูเบอร์ กล่าว “เราทำกองถ่ายแบบเปิด พร้อมต้อนรับชาวเมืองทุกคนที่อยากมีส่วนร่วม แม้ว่าการจำลองเหตุการณ์แบบนี้กลับมาอีกครั้งอาจทำให้พวกเขาลำบากใจบ้าง  พวกเขาให้ความร่วมมืออย่างดีจนเราไม่รู้จะขอบคุณอย่างไร การที่มีพวกเขาย้ำเตือนเราว่าหนังที่เรากำลังทำเกี่ยวกับคนจริงๆ ซึ่งผมคิดว่ามันทำให้เราพยายามให้เกียรติพวกเขามากขึ้น”

 ผู้จัดการสถานที่ถ่ายทำ มาร์ค ฟริทซ์เจอรัลด์ ขออนุญาติใช้สถานที่หลายแห่งในเมืองเมื่อใช้ถ่ายทำ บางที่ไม่ได้รับอนุญาติ บางที่ไม่ให้ใช้กล้องถ่ายทำ แต่ท้ายที่สุดแล้วสถานที่ 70 เปอร์เซ็นต์ที่ปรากฏในเรื่องคือสถานที่เดียวกับที่เกิดเหตุเมื่อปี2013

 เมื่อขั้นตอนหาสถานที่ถ่ายทำเริ่มดำเนินไป ผู้ออกแบบงานสร้าง ทอม ดัฟฟิลด์ วางแผนว่าจะให้ภาพรวมหนังออกมายังไง หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สี่ ที่เขาได้ร่วมงานกับ เบิร์ก ทีมของเขามีทั้ง ผู้กำกับศิลป์ สตีเฟ่น คูเปอร์ และนักตกแต่งฉาก รอน ไรส์  เริ่มงานตั้งแต่ต้นปี 2016 เขาไปชมสถานที่จริง “เรารู้แต่แรกแล้วว่าต้องสร้างถนน บอยล์สตัน ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นมาใหม่เกือบทั้งเส้น เพราะแน่นอนว่าคงถ่ายกันที่นั่นไม่ได้” ดัฟฟิลด์ และทีมงานถ่ายรูปทุกตะรางนิ้วของถนนบอยล์สตัน ในย่าน แบ็ค เบย์ ของเมืองบอสตัน บวกกับหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายจากเอฟบีไอ และรูปถ่ายจากแหล่งอื่นๆ ที่ถูกถ่ายไว้ช่วงการระเบิดเช่นเดียวกับการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจขณะเกิดเหตุการณ์

มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกันในกองว่า ทุกคนอยากช่วยกันเล่าเรื่องออกมาให้ครบทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก “น่ายินดีที่เรามีวัตถุดิบที่ดีและทุกคนพยายามจัดวางให้มันไปอยู่ในที่ที่ถูกต้อง เราจะไม่ไปไหนจนกว่ามันจะสมบูรณ์ เราจะทำให้ทุกคนภูมิใจ”

 
ดาราคุณภาพตบเท้าเข้าแสดงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะหยุดวิบัติการณ์ครั้งนี้

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

 

        
​จอห์น กู้ดแมน (ผู้บังคับการตำรวจบอสตัน เอ็ด เดวิส) ยังจำวันหนึ่งในปี 1975 ที่เขาลาบ้านเกิดที่เซนต์ หลุยส์ มา นิวยอร์คได้ พกมาแค่ใบปริญญาจากมหาวิทยาลับ เซาท์เวสต์ มิสซูรี่ และเงิน 1 พันเหรียญที่ยืมพี่มา พร้อมความฝันที่อยากเป็นนักแสดงมืออาชีพ เขาไม่อยากมองย้อนกลับไปแล้วพูดว่า “ถ้าผมทำแบบนั้น ผมน่าจะ..” เขาเลยตัดสินใจทำงานทุกอย่างเพื่อไม่ให้ตัวเองว่าง และเขาไม่เคยว่างเลยหลังจากนั้นเป็นต้นมา

อดีตผู้บังคับการตำรวจบอสตัน เอ็ด เดวิส มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหนังเรื่องนี้ และตัว เดวิส เองก็เป็นตัวละครหลักของเรื่อง เพื่อหาคนมารับบทเป็นเขา เบิร์ก หันหน้าไปหา จอห์น กู้ดแมน ไม่ใช่แค่เพราะความหลากหลายในฐานะนักแสดง แต่เพราะ “ไม่มีนักแสดงคนไหนเหมือน เอ็ด เดวิส ไปกว่าเขาอีกแล้ว ทั้งสูง ทั้งคู่เป็นชายร่างใหญ่ใจงดงาม”

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก


เควิน เบคอน (เจ้าหน้าที่พิเศษเอฟบีไอ ริชาร์ด เดสลอริเยร์) ถือเป็นหนึ่งในนักแสดงมากความสามารถแห่งยุค เขาเล่นได้ทุกบทบาท ตั้งแต่นักแสดงนำถึงนักแสดงสมทบ ทั้งภาพยนตร์ และ ทีวี แม้กระทั่งละครเวที ล้วนเป็นผืนผ้าให้เขาแสดงความสามารถทั้งนั้น

นักแสดงใช้หลายวิธีเพื่อเข้าถึงบทบาท ร่วมทั้งใช้เวลากับ เดสลอริเยร์ ตัวจริง “มันชัดเจนมากว่าเขาซื่อสัตย์ต่ออาชีพเขามาก ในฐานะผู้รักษากฏหมาย” เบคอน กล่าว ผลงานเด่นชิ้นอื่น ของเดสลอริเยร์ คือการตามจับ ไวท์ตี้ บัลเจอร์ หัวหน้าแก๊งมาเฟียวายร้ายที่ทางการตามตัวมากว่า 16 ปี ช่างบังเอิญ ที่ เบคอน เพิ่งแสดงในหนังที่ได้แรงบันดาลใจมากจากเรื่องนี้ คือ “Black Mass”

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

 

ขณะที่ตัวละครหลายตัวใน “Patriots Day” ไม่ใช่แค่ เดวิส และ เดสลอริเยร์ อิงมาจากคนที่มีตัวตนจริงๆ ตัวละครหลักของเรื่องที่รับบทโดย มาร์ค วาห์ลเบิร์ก (จ่า ทอมมี่ ซอนเดอร์ส แห่งกรมตำรวจบอสตัน) คือตัวละครที่สร้างขึ้นมาจากการผสมกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยฉุกเฉิน และผู้รักษากฏหมายในพื้นที่ ในตอนต้นเรื่อง ทอมมี่ อิงจากนายตำรวจคนหนึ่ง ตอนท้ายเรื่องเป็นอีกนายหนึ่ง การประติดประต่อตัวละคร เพื่อให้เขาเป็น “วีรบุรุษที่สวมวิญญาณความกล้าหาญของเมืองที่เต็มไปด้วยฮีโร่ เพราะถ้าเราเล่าหมดทุกคนมันจะเกิดเวลา 2 ชั่วโมงไปไกล” สตูเบอร์ กล่าวในฐานะ โปรดิวเซอร์ ตัวละครนี้จะพาผู้ชมไปทัวร์เหตุการณ์จริง เป็นตัวแทนของวีรบุรุษในแต่ละสถานที่

ในการร่วมงานกับ เบิร์ก ครั้งก่อนหน้าใน “Lone Survivor” และ “Deepwater Horizon” จนถึงการรับบท ซอนเดอร์ส ในเรื่องนี้ บททั้งสามของ วาห์ลเบิร์ก มีส่วนคล้ายกันคือ เป็นชายธรรมดา ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเอาชีวิตรอด เมื่อเขาตกลงแสดง วาห์ลเบิร์ก รู้สึกได้ถึงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ความกังวลของเขาหายไปเมื่อเขาได้อ่านบท เพราะมันโฟกัสไปที่เหล่าตำรวจทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ เพื่อปกป้องให้เมืองของพวกเขาปลอดภัย ร่วมกันกับเรื่องราวที่ให้แรงบันดาลใจของผู้รอดชีวิต “บอสตันปฏิเสธที่จะถูกความกลัวเข้าครอบงำ” วาห์ลเบิร์ก ยืนกราน

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก


ภรรยาของซอนเดอร์ส แครอล แสดงโดย มิเชล โมนาแกน ที่มอบแรงใจให้ตัวละครของ วาห์ลเบิร์ก ต้องการเพื่อให้ผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจ และการตามล่าคนร้ายแบบนอนสต็อป แครอล เป็นตัวละครสมมุติ แต่เธอเป็นตัวแทนของกำลังใจที่ชาวเมืองต้องการ ตลอดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โมนาแกน เคยทำงานในบอสตันในเรื่อง “Gone Baby Gone” โดย เบน แอฟเฟล็ค เธอตกหลุมรักเมืองนี้เข้าเต็มเปา “บอสตันเป็นเมืองเล็ก สำหรับฉันแล้วทุกคนดูผูกพันกันมาก เป็นครอบครัวที่อบอุ่น และนั่นแหละคือสิ่งที่เราได้เห็นช่วงการระเบิด ผลกระทบของเหตุการณ์ทำให้เราเห็นชัดขึ้นว่าเมืองนี้เป็นอย่างไร มันคือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความรัก และ ความมุมานะ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทรงพลัง”

            

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

นักแสดงผู้คว้ารางวัลออสการ์ เจ.เค. ซิมมอนส์ รับบท พูจิลิส ที่ได้เหรียญกล้าหาญ ท็อป    ค็อป อวอร์ด จากประธานาธิบดี โอบาม่า เมื่อปี 2014 และยังคงทำงานเป็นตำรวจวอเตอร์ทาวน์ จนถึงทุกวันนี้ ตัว พูจิลิส เป็นคนสาธิตการใช้อาวุธให้ ซิมมอนส์ และเล่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 เมษาให้เขาฟัง แถมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กองตลอดการถ่ายทำ ทีมงานถ่ายทำในบ้านของ พูจิลิส ตัวจริงด้วย

ซิมมอนส์ กล่าวว่าเขาได้ประสบการณ์มากมายจากการรับบทเป็น พูจิลิส รวมทั้ง “ผมเคารพหน่วยฉุกเฉินที่เสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อช่วยคนอื่น ไม่ใช่แค่ หน่วยแพทย์ นักผจญเพลิง นางพยาบาล หรือ หมอ แต่ประชาชนทั่วไปที่มีจิตใจเมตตาเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที ถ้าไม่มีพวกเขาแล้วชีวิตบางคนอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

 เพื่อหานักแสดงเอ็กซ์ตร้ากว่า 4500 คน มันกลายมาเป็นงานของ แองเจล่า เพรี หัวหน้าทีมคัดเลือกนักแสดงของบอสตัน ที่เปิดรับสมัครก่อนถ่ายทำร่วมสองอาทิตย์ จากการคัดเลือกแล้วมีนักแสดงเอ็กซ์ตร้า 150 คนที่มีบทพูด ประมาณ 1500 คน มีประสบการณ์เป็นผู้รักษากฏหมาย และมี 250 คนที่มีประสบการณ์ด้านการแพทย์ “เราตื่นเต้นมาก ที่ใช้คนพื้นที่มาเป็นนักแสดงเอ็กซ์ตร้าให้ ‘Patriots Day’” เพรี กล่าว “ระเบิดที่งานมาราธอนเป็นประเด็นละเอียดอ่อนของเมืองนี้  แต่ไม่มีใครที่เหมาะจะมาเล่ามากกว่าชาวบอสตันกันเองแล้วล่ะ”

 

จากจุดปล่อยตัว สู่เส้นชัย การถ่ายทำที่เต็มไปด้วยความท้าทายไม่แพ้การวิ่งมาราธอน

 

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก


​  “Patriots Day” ถ่ายทำกันตลอดช่วง 45 วัน ของฤดูใบไม้ผลิ 2016 ใน 14 สถานที่แถบบอสตัน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเมืองบอสตัน, แคมบริดจ์, ดอร์เชสเตอร์, เฟนเวย์, เฟรมิ่งแฮม, ฮอปคินตั้น, จาร์ไมก้า, เพลน มัลเดน, นิวตัน, พีบอดี้, ควินซี่, ร็อคแลนด์, วอเตอร์ทาวน์, เซาท์ เวย์เมาธ์ และ โวเบิร์น และการถ่ายในสตูดิโอใน พีบอดี้

 การถ่ายทำเริ่มขึ้นวันที่ 29 มีนาคม 2016 ใน ควินซี่ ชานเมืองบอสตัน เบิร์ก พยายามเรียงการถ่ายทำตามเรื่องให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งไม่ได้แค่ช่วยนักแสดงเท่านั้น แต่ยังช่วยเรื่องความต่อเนื่องของเสื้อผ้าหน้าผมด้วย เบิร์ก ยังจัดประชุมทีมนักแสดงและทีมงานทุกคน ก่อนเริ่มถ่ายทำทุกเช้า เพื่อมอบหมายงานและความสำคัญของซีนที่จะถ่ายในวันนั้นๆ

 จากนั้นกองถ่ายย้ายไปย่าน ดอร์เชสเตอร์ บ้านเกิดของ วาห์ลเบิร์ก แล้วไปต่อที่ พีบอดี้ ซึ่งเป็นแถบชายฝั่งด้านเหนือของเมือง เป็นที่ตั้ง โกดังขนาดยักษ์ ที่ถูกเปลี่ยนเป็นศูนย์บัญชาการเอฟบีไอ  โกดัง แบล็ค ฟัลคอน ใกล้ท่าเรือบอสตัน "เราไม่สามารถใช้ แบล็ค ฟัลคอน ของจริงได้ เพราะเขาปรับปรุงใหม่ตั้งแต่ 2013” ดัฟฟิลด์ ผู้ออกแบบงานสร้างอธิบาย “เราต้องใช้โกดังใน พีบอดี้ ซึ่งมันใหญ่กว่าของจริงอีก เราดัดแปลงให้มันดูเหมือน แบล็ค ฟัลคอน ของจริง”

ลานจอดรถด้านนอกสตูดิโอ ใช้สำหรับฉาก ศูนย์การค้า อาเซนอล มอล ในวอเตอร์ทาวน์ ศูนย์บัญชาการ และ ศูนย์รวมเจ้าหน้าที่กว่า 2500 จากทุกหน่วยงาน เพื่อสืบสวน และเป็นที่ซึ่ง ผู้ว่าแพทริค ตัดสินใจ ปิดเมือง ค้นบ้านทุกหลังเพื่อหาตัว โจการ์ ซาร์ยาเนฟ และใน พีบอดี้ ยังเป็นที่ถ่ายปั้มน้ำมัน ซึ่งจำลองเป็นปั้มเชลล์ ใน แคมบริดจ์ ที่ ดัน เม้ง หลบหนีจากสองพี่น้องมาได้

หนึ่งในฉากที่ความท้าทายและละเอียดอ่อนที่สุดของหนัง คือ การจำลองการระเบิด บอสตัน มาราธอน ขึ้นมาใหม่ ซึ่งการแข่งขัน บอสตัน มาราธอน เป็นการแข่งขันทีเก่าแก่ที่สุดของประเทศ ในวันที่ 18 เมษายน 216 ทีมงานได้รับอนุญาติให้เก็บภาพการแข่งขัน เพื่อให้เห็นถึงความแน่นแฟ้น และการเฉลิมฉลองของคนในเมืองซึ่งเป็นอะไรที่ไม่สามารถจำลองได้ บอสตัน มาราธอน มีผู้เข้าแข่งกันกว่า 3 หมื่นคน มีผู้ชมริมถนนทั่ว บอสตัน กว่าครึ่งล้านคนตลอดความยาว 26.2 ไมล์  จนไปจบลงที่ถนนบอยล์สตัน

               

PATRIOTS DAY จากเหตุการณ์จริง วินาศมาราธอนช็อกโลก

​ล่าสุด PATRIOTS DAY ได้คว้ารางวัลจาก สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งอเมริกา (National Board of Review)  ได้แก่ รางวัล Spotlight Award: Creative Collaboration of Peter Berg and Mark Wahlberg ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษในการทำงานร่วมกันของ “ปีเตอร์ เบิร์ก” และ “มาร์ค วาห์ลเบิร์ก” PATRIOTS DAY ยังติดโผ 1 ใน 10 รายชื่อภาพยนตร์ที่ดีที่สุดแห่งปี จากการโหวตจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วอเมริกา


จากเรื่องจริงของเหตุการณ์เขย่าโลก สู่ภาพยนตร์ทริลเลอร์ชั้นเยี่ยมที่จะพิสูจน์สปิริตของมนุษยชาติ “PATRIOTS DAY” (แพทริออต เดย์) : ตั้งแต่ 29 ธันวาคมนี้ รอบ 2 ทุ่มเป็นต้นไป และมีกำหนดฉายจริง 5 มกราคมนี้ในโรงภาพยนตร์