posttoday

"Guardians" ฮีโร่รัสเซียมาแล้ว! แต่อาจไม่เจ๋งอย่างคาด

23 กุมภาพันธ์ 2560

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

หลังจากปล่อยคลิปโปรโมทภาพยนตร์กันมานาน ในที่สุด "Guardians" หนังซุปเปอร์ฮีโร่จากรัสเซียก็ได้ฤกษ์เข้าฉายจริง สำหรับคุณผู้อ่านที่ยังไม่รู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นยังไงจะขอท้าวความสั้นๆให้ฟัง

ความเป็นฮีโร่ของรัสเซียนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากผลการทดลองมนุษย์ในสมัยสงครามเย็น สหภาพโซเวียตเรืองอำนาจถึงขีดสุด และต้องการที่จะพัฒนาโครงการสุดยอดมนุษย์ของพวกเขา หลังโครงการถูกปิดตัวลง (รัฐบาลพบว่านักวิทยาศาสตร์เจ้าของโครงการเป็นพวกชื่นชอบการทดลองแบบไร้มนุษยธรรม) บรรดามนุษย์ทดลองเหล่านี้ก็กระจัดกระจายแยกย้ายกันไป

เรื่องวุ่นวายเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อนักวิทยาศาตร์คนที่ว่า ดันได้รับผลกระทบจากการทดลองด้วยและกลายร่างเป็นจอมวายร้ายที่มีพลังในการควบคุมเครื่องจักรทุกชนิด เดือดร้อนรัฐบาลรัสเซียต้องเร่งตามหาตัวมนุษย์ทดลองเหล่านั้น หรือที่พวกเขาเรียกว่า Guardians เพื่อมาปราบจอมวายร้าย

ภาพยนตร์ดำเนินตามแบบฉบับหนังสูตรมากๆ ชนิดที่เดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป อันที่จริงจะว่าหนังสูตรก็ไม่ทีเดียวค่อนไปทางหนังจีนด้วยซ้ำ ไอ้การออกตามหาฮีโร่เพื่อมาร่วมกลุ่มกันล้างแค้น และจู่ๆก็มีนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องอีกคนโผล่มาให้ความช่วยเหลือราวกับปรมาจารย์ลึกลับ

โอเคถ้าเป็นภาพยนตร์ฮีโร่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว Guardians ก็ดูเข้าเค้าอยู่ กับการเปิดตัวอย่างสวยงามในฐานะภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่รัสเซีย แต่ในปัจจุบันที่หนังฮีโร่ไปไกลถึงขั้น Dark Side กันแล้ว บทภาพยนตร์เรื่องนี้จึงขาดชั้นเชิงอย่างแรง ประกอบกับความพยายามทำเท่ห์ด้วยการให้ตัวละครยืนในท่าทางต่างๆ ด้วยความประดิษฐ์มากเกินไปดันส่งผลให้หนังออกมาดูขบขันมากกว่า

ด้านเทคนิค และเอฟเฟกตระการตามาก ภาพสวยงาม พลังของแต่ละคนก็น่าสนใจดี แต่เหนืออื่นใดผู้สร้างอาจจะหลงลืมไปว่าภาพยนตร์จะสนุกได้นั้นขึ้นอยู่กับบทเป็นหลักต่างหาก แว่วๆมาว่าภาพยนตร์อาจจะมีการสร้างภาคต่อ หากทางผู้สร้างใส่มิติ และชั้นเชิงเพิ่มเข้าไป ประกอบกับเอฟเฟกที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เชื่อว่าต้องออกมาดีกว่าแน่นอน (ในฐานะที่มีองค์ประกอบที่ดีอย่างเรื่องราวของความเป็นโซเวียต และคาแรกเตอร์ของซุปเปอร์ฮีโร่) ส่วนสำหรับภาคแรกภาคนี้ จะดู Guardians ก็ได้หรือไม่ดูก็ได้ไม่ว่ากัน