posttoday

มนต์เพลงอดีต บรูโน มาร์ส

22 มกราคม 2560

จากโฮโนลูลู ฮาวาย ... ปีเตอร์ จีน เฮอร์นานเดซ หรือ บรูโน มาร์ส กลายมาเป็น “ซูเปอร์สตาร์”

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง 

จากโฮโนลูลู ฮาวาย ... ปีเตอร์ จีน เฮอร์นานเดซ หรือ บรูโน มาร์ส กลายมาเป็น “ซูเปอร์สตาร์” ซึ่งมีผลงานเพลงโด่งดัง ขายดี และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลังไม่มีผลงานมา 4 ปี บรูโน มาร์ส ก็มีชุดใหม่ออกมาเมื่อปลายปี 2016 และเพิ่งจะประกาศเวิลด์ทัวร์เพื่อสนับสนุนอัลบั้ม 24K Magic สำหรับคนที่เคยได้ดูการแสดงสดของเขามาแล้ว เชื่อว่าคงจะประทับใจ เพราะว่า บรูโน มาร์ส นั้นได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินป๊อปซึ่งแสดงสดได้ดีที่สุด

กับ 24K Magic งานชุดใหม่ล่าสุดของเขา ซึ่งเมื่อแรกฟังนั้น เราค่อยข้างเฉยๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป และฟังหลายรอบขึ้นก็รู้สึกชอบมากขึ้นเรื่อยๆ อัลบั้มนี้อาจจะไม่ป๊อปที่สุด แต่ก็เป็นงานที่แสดงความสามารถในการเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ อาร์เรนเจอร์ รวมทั้ง “นักย้อนกาลเวลา” ของชายวัย 31 ปีคนนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม

เมื่อพูดถึงเพลงของ บรูโน มาร์ส แล้วเราก็มักจะนึกถึงลีลาจังหวะของเพลงฟังก์สนุกๆ ที่ทำให้คนฟังขยับโยกย้ายเนื้อตัวตามไปด้วย สลับกับเพลงสไตล์ “สโลว์ แจม” หรืออาร์ แอนด์ บี/โซล บัลลาด ซึ่งกลายมาเป็นแนวทางเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนหนึ่งในงานของเขา โดยอัลบั้มชุดที่ 3 ของ บรูโน มาร์ส คือ 24K Magic ก็ยังคงมีสิ่งเหล่านี้อยู่

มนต์เพลงอดีต บรูโน มาร์ส

 

หลายเพลงในงานชุดนี้อย่างเช่น ไตเติ้ลแทร็ก รวมทั้ง That’s What I Like, Versace On The Floor ฯลฯ เป็นงานติดหูที่สุด ซึ่งตอกย้ำว่า บรูโน เป็นหนึ่งในสุดยอดนักแต่ง “ท่อนฮุก” ซึ่งมีส่วนทำให้เขาประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในงานเพลงของตัวเอง รวมทั้งหลายเพลงที่เขาร่วมแต่งให้ศิลปินอื่น อีกหนึ่งเพลงที่น่าสนใจคือ Calling All My Lovelies ซึ่งมีดาราสาว ฮอลลี แบร์รี รับเชิญมาปรากฏเสียงในข้อความทางวอยซ์เมลชวนฝัน

นอกจากท่อนฮุกแล้ว ถ้าได้ฟังลึกในเนื้อเพลงทั้งหมด บรูโน มาร์ส ก็ยังคงโชว์พรสวรรค์ด้วยการนำเรื่องราวและถ้อยคำมาเรียงร้อยได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะใน “ไลฟ์สไตล์” คนหนุ่มสาวที่มีสีสันด้วย ปาร์ตี้ เงินตรา วัตถุสิ่งของ ความรัก และเซ็กซ์ ซึ่งสะท้อนความเป็นไปของผู้คนในวงสังคม (หนึ่ง) ด้วยลีลาหลายเพลงในอัลบั้มนี้กลับนำคนฟังกลับคืนสู่ปี 1990 ซึ่งเป็นโมงยามที่ บรูโน ตกหลุมรักเพลงอาร์แอนด์บีของศิลปินหลายคน และเติบโตมาพร้อมกับสิ่งเหล่านั้น

บรูโน มาร์ส ใช้เวลาในห้องอัดปีครึ่ง เพื่อทำให้อัลบั้มนี้สมบูรณ์แบบที่สุดตามประสา “perfectionist” เมื่อเทียบกับอัลบั้มที่ออกมาก่อนหน้าแล้ว 24k Magic อาจจะไม่ใช่งานที่ป๊อปที่สุดสำหรับเขา แต่ก็เป็นอัลบั้มซึ่งบ่งบอกว่า ชายวัย 31 ปีคนนี้ เป็นคนทำงานดนตรีที่มีความสามารถอย่างไม่มีข้อสงสัย อาจจะไม่มีสิ่งใหม่ แต่ 24k Magic ก็เต็มไปด้วยมนต์ขลังแห่งอดีต ที่มีสไตล์ คลาส และสแตนดาร์ด

มนต์เพลงอดีต บรูโน มาร์ส