posttoday

ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ ‘พื้นที่’ ของนักธุรกิจหญิง

27 มิถุนายน 2560

อดีตนักการตลาดเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก แต่ปัจจุบันเป็นเเจ้าของธุรกิจขายรถยนต์ใหม่ออนไลน์

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

อดีตนักการตลาดเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ ปัจจุบันคือกรรมการผู้จัดการ บริษัท เว็บดีกรุ๊ป เจ้าของธุรกิจขายรถยนต์ใหม่ออนไลน์ วัย 39 ปี วันนี้จะเล่าให้ฟังว่าทำไมถึงตัดสินใจทิ้งแบรนด์ดังไว้เบื้องหลัง ชีวิตและการทำงาน ครอบครัวและแพสชันใหม่ๆ รวมทั้งการสร้าง “พื้นที่” ของนักธุรกิจหญิงในประเทศไทย วิสัยทัศน์คือการมองไปข้างหน้า ผู้หญิงคนนี้มองไปข้างหน้ากับเครือข่ายเพื่อนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่ไฟร้อนแรง

ศิริพรเป็นนักการตลาด เริ่มต้นการทำงานกับ อีทูดี (Etude) เครื่องสำอางยอดนิยมจากเกาหลี จากนั้นคือ โลลา (LoLa) แบรนด์เครื่องสำอางจากสหรัฐ  ศิริพรก้าวขึ้นเป็นเซลล์แมเนเจอร์ ดูแลยอดขายและบริหารทีมกว่า 200 คน ต่อมาเป็นแบรนด์แมเนเจอร์ จูซ บิวตี (Juice Beauty) จากสหรัฐ จนที่สุดขึ้นดำรงตำแหน่งแบรนด์แมเนเจอร์ของ เบอร์แบร์รี (Burberry) แบรนด์เก่าแก่ของอังกฤษ ที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 160 ปี หนึ่งในท็อปแฟชั่นและบิวตี้ระดับโลก

“ยังชอบนะ ยังชอบตลาดเครื่องสำอาง แต่เพราะเราเห็นโอกาสใหม่ คิดว่านี่คงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ คือจุดเปลี่ยนของชีวิต”

3 ปีที่ผ่านมา ศิริพรผันตัวเองมาปลุกปั้นธุรกิจใหม่กับดาเมียน เคอเนอร์ส ชาวฝรั่งเศส ก่อตั้งธุรกิจขายรถยนต์ใหม่ออนไลน์ siamcardeal.com เว็บไซต์แรกในประเทศไทย ที่รวบรวมโปรโมชั่นและข้อมูลรถยนต์ใหม่จากทุกรุ่นทุกค่ายและจากดีลเลอร์ทั่วประเทศ  

วางมือจากตลาดเครื่องสำอางสู่ตลาดเว็บไซต์รถยนต์ใหม่ ทางเลือกที่เป็นโอกาส หากการตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการปักหลักอย่างมั่นคงในธุรกิจแวดวงเครื่องสำอาง ที่เธอใช้เวลาทุ่มเทมาตลอดชีวิตนั้น มีความหมาย กว่าจะมาถึงจุดนี้ คงไม่ต้องบอกว่าฟันฝ่าเพียงไหน หากตัดสินใจแล้วคิดว่า ชีวิตของเราเอง...เปลี่ยนก็เปลี่ยน (ฮา)

“มีปัญหากับการซื้อรถยนต์ เพราะนานมากกว่าที่จะหารถยนต์ที่ต้องการได้ ต้องตระเวนไปหลายโชว์รูม โชว์รูมแต่ละแห่งก็จะมีปัญหาต่างๆ กันไป ปัญหาทั้งหมดนั่นกลายเป็นปัญหาของเราด้วย เช่น รออีก 4 เดือนนะครับพี่ ฮ้า! อะไรนะ”

เงื่อนไขหรือโปรโมชั่นที่แตกต่างกันของแต่ละโชว์รูม แต่กว่าจะรู้ข้อมูลและเงื่อนไขต่างๆ ก็ต้องเดินทางไปเองยังโชว์รูมแต่ละแห่ง เสียเวลาและสิ้นเปลือง ศิริพรคิดว่า ไม่มีเว็บไซต์ที่รวมข้อมูลทั้งหมดไว้ด้วยกันหรือ เพื่อที่ว่าผู้ซื้อรถจะได้สะดวกในการเข้าไปหาข้อมูล ตัดสินใจและซื้อรถยนต์อย่างไม่ยุ่งยาก

ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ ‘พื้นที่’ ของนักธุรกิจหญิง


“ประเทศนี้ยังไม่มี... เมื่อ 2-3 ปีก่อนประเทศไทยมีแต่เว็บไซต์ขายรถมือสอง แต่รถมือหนึ่งหรือรถใหม่...ซีโร่ หุ้นส่วนคุยให้ฟังว่า เว็บไซต์รถมือหนึ่งในต่างประเทศ ส่วนใหญ่มีกันหมดแล้ว โดยเฉพาะในฝรั่งเศสซึ่งได้รับความนิยมมาก ประเทศที่คนนิยมซื้อรถจากเว็บไซต์ ยังมีทั้งที่สหรัฐ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ก็คิดว่าเราน่าจะทำ”

ประเทศฝรั่งเศสมีเว็บไซต์ขายรถใหม่ชื่อ Neowebcar.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลรถยนต์จากทุกค่ายและทุกดีลเลอร์ที่ประสบความสำเร็จมาก สำหรับสยามคาร์ดีลเองอาจกล่าวได้ว่า ถอดแบบและประยุกต์บางส่วนมาจาก Neowebcar หากได้ปรับให้เหมาะสมและสอดคล้องกับผู้บริโภคชาวไทยเป็นหลัก

“ผู้บริโภคชาวไทยตัดสินใจซื้อรถจากราคาและโปรโมชั่น เพราะฉะนั้นเราก็เน้นที่โปรโมชั่น เข้ามาในเว็บนี้ อยากรู้ได้รู้ถึงโปรโมชั่นต่างๆ ราคาและส่วนลดทั้งหมดของทุกเจ้า สามารถนำมาเทียบเคียงเพื่อใช้ในการตัดสินใจอย่างสะดวก”

ในหลายปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ใหม่ในไทยเติบโตขึ้นมาก ตัวเลขล่าสุดคือจำนวนยอดซื้อรถยนต์ใหม่ที่พุ่งขึ้นเป็นปีละกว่า 1 ล้านคัน สูงสุดคือ 1.4 ล้านคันในปี 2557 หากปัจจุบันก็เริ่มลดจำนวนลงเหลือ 7-8 แสนคันในปี 2559 อย่างไรก็ตาม ศิริพรมองว่า ตลาดรถยนต์ของไทยจะเติบโตได้อีก

สำคัญคือพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้สื่ออินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น ตลาดออนไลน์เข้าถึงลูกค้าออนไลน์ แนวโน้มมีแต่จะเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ออนไลน์ของไทยล่าสุดคือ 56% หมายถึงมากกว่าครึ่ง และอนาคตก็เชื่อว่าจะขยายตัวต่อไป

“ยูสเซอร์ของเราแฮปปี้ โชว์รูมก็แฮปปี้ เพราะเราคืออีกหนึ่งทางเลือกและช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าของเขา วอลุ่มยอดขายจากปี 2559 การซื้อขายที่เกิดขึ้นมีจำนวนประมาณ 500 คัน คิดเป็นยอดขายกว่า 500 ล้านบาท ส่วนสยามคาร์ดีลทำรายได้จากการลงโฆษณาที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บ แน่นอนว่าเราก็แฮปปี้ค่ะ”

ณ จุดเปลี่ยนของชีวิต ตั้งคำถามกับตัวเองว่า อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ขณะเดียวกันก็เป็นธุรกิจที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค สามารถที่จะต่อยอดและร่วมพัฒนาธุรกิจรถยนต์โดยรวมให้ก้าวหน้า คำถามไม่กี่คำถามที่ทำให้ศิริพรกล้าตัดสินใจ กระโดดจากแวดวงเครื่องสำอางเข้าสู่วงการรถยนต์ แม้ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันเลยระหว่างเครื่องยนต์และเครื่องสำอาง แต่สำหรับศิริพรคือความท้าทาย ขณะเดียวกันความอุ่นใจก็ปนๆ อยู่

นั่นเป็นเพราะดาเมียน ผู้ร่วมก่อตั้งสยามคาร์ดีล เป็นทั้งหุ้นส่วนธุรกิจและหุ้นส่วนชีวิตของศิริพร จบปริญญาตรีด้านไอทีและปริญญาโทด้านโลจิสติกส์ อดีตเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์และซอฟต์แวร์ที่ฝรั่งเศส ต่อมาทำงานให้กับบริษัท ทอมสัน ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของฝรั่งเศส และบริษัท จีโอดีส ประเทศไทย โดยเป็นคีย์แอ็กเคานต์แมเนเจอร์ ก่อนจะได้รับโปรโมทขึ้นเป็นคีย์แอ็กเคานต์แมเนเจอร์ระดับภูมิภาค

ศิริพรเล่าว่า ดาเมียนพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ด้านยานยนต์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลูกค้าส่วนใหญ่คือบริษัทรถยนต์ชั้นนำและบริษัทชิ้นส่วนอะไหล่ ทำให้มีความรู้ด้านธุรกิจยานยนต์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี นี่เองที่เป็นเหตุผลให้เธออุ่นใจว่า พาร์ตเนอร์แข็งแกร่งและพอตัวที่สุดคนหนึ่ง

“ดาเมียนคือเพื่อนของเพื่อนค่ะ เรื่องของเรื่องก็คือ เพื่อนของเรามีเดทกับหนุ่มฝรั่งเศส แต่เธอไม่อยากไปเดทคนเดียว จึงออกไอเดียว่า มาเดทคู่กันเถอะ แล้วให้หนุ่มฝรั่งเศสคนนั้นไปชวนเพื่อนอีกคนมาเดทกับเรา หนุ่มฝรั่งเศสอีกคนนั้นคือ ดาเมียน”

ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ ‘พื้นที่’ ของนักธุรกิจหญิง


จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 11 ปีแล้ว ความรักยังคงแน่นแฟ้น ระยะเวลาอันยาวนานกล่าวได้ว่าแทบไม่เคยทะเลาะกันเลย ลูกชายคนแรกถือกำเนิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ได้แก่ น้องไรอันวัย 7 เดือนเศษ ที่เลี้ยงง่ายมาก จะร้องก็ต่อเมื่อหิวและง่วง คุณพ่อช่วยเลี้ยงเป็นอย่างดี ส่วนคุณแม่ก็เลี้ยงลูกไปด้วย ทำธุรกิจไปด้วย

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของคุณแม่ป้ายแดง คือการกินอาหารดีๆ ส่วนใหญ่จะพากันไปกินนอกบ้านทั้งสามีภรรยาเดือนละครั้งหรือในวันครบรอบอะไรงี้...ถ้าไม่ลืม(ฮา) สามีชอบอาหารฝรั่งเศส ก็จะมีร้านโปรดแถวๆ สุขุมวิท หลังสวนและศาลาแดง เมนูชอบสั่งมาฉลองกันวันพิเศษ เช่น บีฟทาทากับเบียร์ ถ้าไม่ไปไหนจริงๆ สามีเป็นพ่อครัวเอง ย่างเนื้ออยู่ที่บ้าน สเต๊กก็ชอบ สรุปว่าทำมาเถอะ กินหมด

“สามีเป็นคนชอบทำอาหาร ภรรยาเป็นฝ่ายกินค่ะ สปาเกตตี คาโบนาร่า หรืออาหารไทยจะชอบกินมัสมั่นไก่ หมายถึงสามีชอบนะคะ แต่อาหารไทยหลายอย่างต้องซื้อ เพราะสามีทำไม่เป็น ส่วนใหญ่เขาจะมีแก๊งปาร์ตี้บาร์บีคิว เพื่อนๆ ชาวฝรั่งเศสชอบมา ภรรยาชอบแจม”

นอกเหนือจากความท้าทายใหม่ๆ ในธุรกิจยานยนต์ออนไลน์แล้ว เมื่อหลายปีก่อนศิริพรได้ก่อตั้งคอมมูนิตี้ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงเป็นเจ้าของธุรกิจชื่อ 2Space สนับสนุนให้ผู้หญิงด้วยกันได้มีแนวทางในการสร้างธุรกิจ สร้างพื้นที่และเครือข่ายสำหรับผู้หญิงที่ต้องการบิซิเนสพาร์ตเนอร์

“จากประสบการณ์ในโลกธุรกิจบ้านเรา ที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ผู้หญิง โดยเฉพาะสตาร์ทเตอร์ใหม่ๆ มันจะยากมากที่เราจะแนะนำตัวเองหรือสร้างเครือข่ายในโลกที่มีผู้ชายเป็นเจ้าของพื้นที่ ทูสเปซเกิดขึ้นเพื่อแบ่งปันโอกาสนี้ให้กับผู้หญิงบ้าง” ศิริพรเล่า

ผู้หญิงต้องการเป็นเจ้าของกิจการ เป็นผู้บริหารมืออาชีพ และเป็นอะไรอีกหลายอย่างที่อยากจะเป็น ทูสเปซก่อตั้งโดยศิริพรและเพื่อนนักธุรกิจ พิมพ์ธดา สหัชอติเรกลาภ ที่นี่คือแหล่งเรียนรู้การทำธุรกิจยุคใหม่ สร้างเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ ขณะเดียวก็แบ่งปันประสบการณ์ ความรู้เทคโนโลยี

กิจกรรมของทูเปซเป็นจิตอาสาที่ศิริพรพยายามจัดปีละ 1-2 ครั้ง “Woman Mouth เล่า Startup” เชื้อเชิญนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จเพื่อมาถ่ายทอดประสบการณ์แรงรักแรงบันดาลใจ ถือเป็นพื้นที่ต่อยอดจากชีวิตและงานของสาวนักการตลาดคนเก่ง ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ ใครสนใจเชิญได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย (fb : 2Space community)