posttoday

ขอเลือกมีชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ ฐาวรา สิริพิพัฒน์

23 พฤษภาคม 2560

หลายคนรู้จักเขาดี “ดร.ป๊อป” นามปากกาของฐาวรา สิริพิพัฒน์

 

 

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

หลายคนรู้จักเขาดี “ดร.ป๊อป” นามปากกาของฐาวรา สิริพิพัฒน์ นักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์แฟนตาซีผู้โด่งดัง ความสำเร็จมาถึงตั้งแต่วัยเพียง 17 ปี หากชื่อเสียงและความสำเร็จในอีกมุมแล้วคือการปรับตัวไม่ได้ ถึงขนาดตั้งใจจะฆ่าตัวตายก็ครั้งหนึ่ง ผ่านมาถึงวัย 32 ปี กับก้าวใหม่ของชีวิต...จิตวิทยาภาษาสื่อประสาท หรือเอ็นแอลพี ทางเลือกที่ช่วยเขาไว้ และทางที่เขาจะเลือกต่อไปสู่การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม

จากเด็กชายธรรมดาๆ ไร้ความโดดเด่น จุดเปลี่ยนคือการแต่งนวนิยายไซไฟจนกลายเป็นนักเขียนที่โด่งดังชั่วข้ามคืน เขากลายเป็นจุดสนใจของผู้คน กลายเป็นนักพูด นักคิดที่แฟนๆ ต้องการลายเซ็น ส่วนชีวิตในรั้วโรงเรียน จู่ๆ ก็เป็นประธานชมรมศิลปะการพูด กลายเป็นนักกิจกรรมตัวยง มองย้อนกลับไปเจ้าตัวยังออกปาก ช่างเป็นชีวิตที่ปุบปับขยับเปลี่ยนโดยแท้

 

 

ชื่อเสียงคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ “ส่วนผสม” ของชีวิตถูกเขย่า ฐาวรากลายเป็นคนอารมณ์แรง หรือจะพูดให้ถูกว่า ความเจ้าอารมณ์ที่มีอยู่เป็นทุนเดิมถูกฉายให้ชัดเจนขึ้น ต้นสายปลายเหตุที่มีมาเก่าคือปัญหาสุขภาพ ฐาวราเป็นเด็กสมาธิสั้น เข้ากับใครไม่ได้ จินตนาการไม่ได้ พูดกับใครไม่ได้ พูดกับใครไม่รู้เรื่อง แปลกแยก

“ผมเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่เด็ก ครั้งหนึ่งหายใจไม่ออกแล้ว แม่ต้องอนุญาตหมอให้ยาขยายหลอดลม ยามากมายที่กินเข้าไป มีผลทำให้ผมเป็นโรคสมาธิสั้นตั้งแต่เด็ก”

การเป็นโรคสมาธิสั้นส่งผลอย่างรุนแรงต่อเจ้าของชีวิต เขากลายเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ควบคุมอารมณ์ไม่เป็นและควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แย่ที่สุดของเรื่องนี้คือเจ้าตัวไม่รู้ว่าทำไม ความระทมทุกข์จากความสัมพันธ์แย่ๆ กับผู้คนในชีวิตคือที่สุดของความบอบช้ำ มารดาปกปิดความจริงไว้เนื่องจากไม่ต้องการให้เขามีปม เพิ่งมาบอกให้ทราบเมื่อโตขึ้น

ขอเลือกมีชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ  ฐาวรา สิริพิพัฒน์

คำเฉลยที่ไขทุกอย่างว่าทำไมสมัยเรียน เขาจึงโดนเพื่อนแบน โดนไล่ออกจากกลุ่ม โดนหมายหัวไม่มีใครคบ หลายครั้งที่ต้องอยู่คนเดียว มีปัญหาชกต่อยเสมอ โกรธใครก็ชี้หน้าด่าแบบไม่ไว้  ทุบโต๊ะปังกลางโรงอาหารจนทุกคนหันมาดูเป็นตาเดียว เข้ากับใครไม่ได้ แม้แต่กับน้องสาวคนเดียวก็ปาจานใส่หน้ากัน ตบหน้ากัน เลิกคุยกันเกือบ 3 ปีทั้งที่อยู่บ้านเดียวกัน

 

“ผมหยิ่งยโสโอหัง ใครแรงมาก็แรงกลับ รับมือกับคนและปัญหาด้วยความก้าวร้าว ผมเป็นอย่างนั้น”

ท่ามกลางความโด่งดัง ฐาวราสูญเสียเพื่อนไปทีละคนๆ เสียทั้งเพื่อนเสียทั้งพี่น้อง จนในที่สุดชีวิตก็ไม่เหลือใครเลย อายุ 29 ปี ฆ่าตัวตายด้วยยานอนหลับ หากฉุกคิดได้ จึงกลับมาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ไม่อยากกลับไปทุกข์เหมือนเดิม แต่จะทำอย่างไร ช่วงนี้เองที่มารดาเฉลยให้รู้เบื้องหลังความผิดปกติในจิตใจเกี่ยวกับโรคสมาธิสั้น

เขาเข้ารับการรักษาทางจิต ต่อมาแพทย์เจ้าของไข้แนะนำกึ่งท้าทายว่า อยากรู้หรือไม่ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ อยากรู้หรือไม่ถึงต้นสายปลายเหตุที่แท้จริง แพทย์แนะนำให้ศึกษาด้วยตัวเองเสียเลยเกี่ยวกับจิตวิทยาภาษาสื่อประสาท (Neuro-Linguistic Programming) หรือเอ็นแอลพี ชายหนุ่มตัดสินใจเรียนทันทีที่สถาบันเอ็นแอลพีที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง

ปรากฏว่าเอ็นแอลพีที่เขาได้รู้จักเพียง 14 วันในครั้งนั้น ทำให้เขาเข้าใจชีวิตของตัวเอง ได้มองเห็นตัวเองอย่างทะลุปรุโปร่งจนตลอด 30 ปีที่เกิดมา เขาเรียนรู้มันอย่างจริงจังและทุ่มเท ได้โค้ชตัวเองอย่างสนุก นั่งแท็กซี่กลับบ้านก็โค้ชแท็กซี่ เจอแม่ค้าโค้ชแม่ค้า เจอใครโค้ชหมดและโค้ชทะลุหมด เคล็ดลับเรื่องนี้คือการไปให้ถึงต้นตอ ไปให้ถึงสาเหตุ สาวปมลึกและพลิกเปลี่ยนในฉับพลัน

สำคัญที่สุด คือการทำให้ผู้ที่ถูกโค้ชได้มองเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริง ได้คิดได้เจ็บปวดได้ให้อภัยและได้ตัดสินใจเลือก เลือกที่จะเปลี่ยนชีวิตไปในทางที่ดี เลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง เลือกในสิ่งที่ตัวเองจะเป็นสุข เขาคิดในใจว่าเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เขาอยากสอนเอ็นแอลพีให้แก่คนทั้งประเทศ

ขอเลือกมีชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ  ฐาวรา สิริพิพัฒน์

ฐาวราค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดี ในแง่ของอารมณ์และความรู้สึก เขาเลิก “ดราม่า” เลิกใจร้อน เลิกวีนเลิกเหวี่ยง เอ็นแอลพีนำมาซึ่งการปลดล็อกความทุกข์ของตัวเองและความทุกข์ของผู้อื่น ในใจตอนนั้นไม่คิดถึงความทุกข์ของตัวอีกต่อไป คิดแต่ว่าอยากรู้อยากเรียน อยากสอนคนไทยทั่วประเทศ

“คงดีไม่น้อย ถ้าเราช่วยเขาให้จบปมปัญหาของตัวเองได้แบบเรา”

ฐาวราตัดสินใจบินไปสเปน เพื่อเรียนเอ็นแอลพีอย่างจริงจังที่ NLP Academy ของจอห์น กรินเดอร์ หนึ่งในผู้คิดค้นและพัฒนาเอ็นแอลพีต้นแบบ หลักสูตร 400 ชั่วโมง เมื่อเรียนจบทำให้เขาดีใจ ปัญหาที่เกือบทำให้ตัวเองต้องแตกดับไปเพราะมันนั่นใช่ไหมเล่า ที่ทำให้ได้รู้จักกับการโค้ช ได้รู้จักกับเอ็นแอลพี ก็แล้วทำไมจะไม่ดีใจในเมื่อเรียนจบแล้วก็สามารถกลับมาเป็นอาจารย์สอนเอ็นแอลพีได้อย่างเต็มภาคภูมิ

“ปัญหาที่เคยทำให้ผมทุกข์ เคยทำให้ผมเสียใจ ถึงตอนนี้ผมโคตรดีใจ เพราะถ้าผมไม่เกือบบ้า ผมคงไม่รู้จักการเป็นโค้ช ไม่ได้เรียนรู้เรื่องจิตบำบัดที่เป็นเหมือนการลงทุนด้วยความรู้ ความรู้ที่มียังจะช่วยผู้คนได้ต่อไปด้วย”

หลักการเอ็นแอลพีพบว่า การทำงานของสมอง ความคิดหรือจิตใจ ล้วนเป็นเหตุและผลเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ โดยมีภาษาเป็นเครื่องมือในการสั่งการหรือคิด หากมีการฝึกใช้ชุดคำสั่งทางภาษาที่ถูกวิธี ภาษาหรือชุดคำสั่งสั้นๆ นั้น จะเป็นตัวสับไกก่อให้เกิดการกระทำที่ต้องการ หรือนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ต้องการในชีวิตได้

ขอเลือกมีชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ  ฐาวรา สิริพิพัฒน์

ไม่เพียงภาษา แต่เป็นทุกประสาทสัมผัสที่เชื่อมโยงถึงกัน ทั้งหู ตา ลิ้น และการสัมผัสทางกาย การโค้ชอาศัยการฟัง อาศัยการมอง อาศัยการรู้สึก ความเป็นเหตุผล และความไม่เป็นเหตุผลทั้งหมด สำคัญคือการปลดล็อกในลัดนิ้วมือเดียว ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ความชำนาญสูงยิ่ง แต่คุ้มค่าใช่มั้ยเมื่อเราจบให้เขาได้ใน 1 นาที

“ผมปลดเปลื้องคน ซึ่งสำหรับผมมันมีความหมาย ทุกคนมีชีวิตที่เลือกได้ แล้วทำไมจะไม่ขอมีชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ”

แพสชั่นหรือความปรารถนาสูงสุดในยามนี้ ไม่มีอะไรที่เกินไปกว่าการโค้ชคนให้หลุดพ้นจากมวลปัญหา เมื่อตนหลุดพ้นจากตนได้แล้ว นั่นหมายถึงอิสระและความรักความกรุณาเมตตาที่จะแผ่ซ่านสู่กันและกันในสังคมต่อไป ปัจจุบันเขาเปิดบ้านเป็นออฟฟิศ NLP Infinity ให้บริการผู้คนที่ต้องการบำบัดด้วยเอ็นแอลพี

“หากความฝันคือการก่อตั้งโรงเรียนขนาด 1,000 ล้านบาท เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมปลาย ขออนุญาตกระทรวงศึกษาธิการเพื่อผนวกหลักสูตรเอ็นแอลพีเข้าไปในทุกชั้นการศึกษา ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงเด็กโต เพื่อให้เด็กไทยเรียนรู้ที่จะรักตัวเองได้อย่างหมดใจ ช่วยคนอื่นด้วยการโค้ช ช่วยสังคมและช่วยโลกในที่สุด”

อยากทำ อยากเปลี่ยน อยากพัฒนา นี่คือตัวตน ณ ปัจจุบันของฐาวรา เอ็นแอลพีได้เปลี่ยนเขาให้เป็นคนใหม่ และเขาก็พร้อมแล้วที่จะส่งมอบความรู้ต่อไปเท่าที่จะทำได้ นอกเหนือจากนี้คือหนังสือ “ไปใช้ชีวิตซะ!” หนังสือเล่มใหม่ล่าสุด ที่เปลี่ยนแนวจากไซไฟแฟนตาซี เป็นฮาวทูการใช้ชีวิต อ้างอิงจากหลักเอ็นแอลพีแบบสุดเปรื่อง

ใครที่รอเรียนเอ็นแอลพีจากโรงเรียน ดร.ป๊อปไม่ไหว ก็ลองไปหาอ่านกันดูก่อน หรือ fb:drpopworld