posttoday

เขมนิจ จามิกรณ์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

20 ตุลาคม 2559

ได้ชื่อว่าเป็น “นางเอกฟรีงานกุศล” เพราะทุกเหตุผลที่เธอเลือกทำนับเป็น “เรื่องดีๆ” ในชีวิต

โดย...นกขุนทอง ภาพ... รายการเจาะใจ

ได้ชื่อว่าเป็น “นางเอกฟรีงานกุศล” เพราะทุกเหตุผลที่เธอเลือกทำนับเป็น “เรื่องดีๆ” ในชีวิต ซึ่งมีแนวคิดว่า เมื่อมีโอกาสได้มาทำงานในวงการบันเทิง ผลตอบแทนที่ได้มานั้นมากมายหลายอย่าง วันหนึ่งจึงอยากตอบแทนในสิ่งที่สามารถทำได้คืนกลับสังคมบ้าง เธอจึงไม่เกี่ยงงานฟรีเพื่อการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพราะต้องการเป็นกระบอกเสียงเป็นตัวเชื่อม ดึงผู้คนให้หันมาสนใจทำในสิ่งดีๆ เป็นโอกาสดีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ดีขึ้น

จึงไม่แปลกที่จะเห็น แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ออกงานการกุศลอยู่บ่อยๆ ยิ่งงานเกี่ยวกับพุทธศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ขอให้บอก เธอสามารถจัดสรรเวลาให้ทันที

นอกจากนี้ แพนเค้ก ยังตามรอยศาสตร์พระราชา ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ซื้อที่ต่างจังหวัดเพื่อทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียงเป็นตัวอย่างให้ประชาชน

เขมนิจ จามิกรณ์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

 

เศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน

นอกจากกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำอยู่เป็นนิตย์ แพนเค้กได้ร่วมทำกิจกรรมกับรายการเจาะใจ ในโครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” นับถึงวันนี้ก็ 4 ปีแล้ว

เหตุเริ่มจากเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2556 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่คณะผู้บริหารจัดการน้ำว่า “...แม่น้ำป่าสักจะบริหารจัดการได้ยากที่สุด เพราะปริมาณน้ำไหลลงอ่างสูงมากหลายเท่าของความจุอ่าง...ถ้าออกจากโรงพยาบาลเมื่อไร คงจะช่วยได้มากกว่านี้...”

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และในฐานะพสกนิกรที่ตั้งมั่นในปณิธานที่จะมีส่วนร่วมในการแบ่งเบา พระราชภารกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” จึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2556 โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์มาเป็นแรงบันดาลใจ ด้วยความร่วมมือของสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ รายการ เจาะใจ ฯลฯ

“ปีแรกที่เข้าร่วมคือโครงการลุ่มน้ำป่าสัก ที่เกิดขึ้นเพราะนำสิ่งที่ในหลวงทรงเป็นกังวล ก็มีหน่วยงานเอกชนหลายแห่งและร่วมกับอาจารย์ยักษ์ (ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร) ทำร่วมกัน แพนมาจอยกิจกรรมตั้งแต่แรก ลุ่มน้ำป่าสัก ในส่วนปลายน้ำ คือ เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา มีปัญหาทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม เราก็ได้ไปทำหลุมขนมครกหลุมแรกของโครงการที่ จ.สระบุรี รณรงค์ให้คนในพื้นที่ออกมาช่วยกัน

เขมนิจ จามิกรณ์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

ปีที่สองเราเริ่มไล่ขึ้นมาว่า มันเกิดอะไรขึ้น ไปเห็นที่เพชรบูรณ์เขาหัวโล้น คนปลูกพืชชนิดเดียวทำให้ดินเสีย ปลูกพืชได้ผลผลิตไม่ดีปลูกก็ขาดทุนเหมือนเดิม อาจารย์ยักษ์ก็มาให้ข้อมูลความรู้ มีทำโคกนาโมเดล คือไม่ว่าใครจะมีพื้นที่มากน้อยทำได้หมด ที่ราบๆ ก็ขุดดินขึ้นมาเป็นโคกสูง 1 เมตร ตามศาสตร์พระราชา บนโคกปลูกป่า 3 อย่างให้ประโยชน์ 4 อย่าง คือ ป่ากิน ป่าอยู่ และป่าใช้ ประโยชน์ 4 อย่างมี ให้อาหารการกิน ให้ที่อยู่ ให้ข้าวของใช้ ให้ความร่มเย็น พื้นที่บนโคกปลูกพืชผักสวนครัว ส่วนที่ขุดเป็นหนองน้ำก็ใช้ประโยชน์ในการกักเก็บน้ำ มีพื้นที่ไว้ปลูกข้าว เป็นเกษตรอินทรีย์ คนคิดว่าพื้นที่ปลูกข้าวต้องราบ แต่มาเห็นโครงการนี้ไม่จำเป็น มีพื้นที่น้อยแต่สามารถให้ผลผลิตได้ดีกว่าพื้นที่ราบหรือพื้นที่เยอะ เพราะพื้นที่โดยรอบอุดมสมบูรณ์กว่า จึงได้ผลผลิตที่มากกว่า

ปีที่สามเราก็ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เราจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ทั้งเรื่องปากท้องการทำการเกษตร แพนไปบางบ้านมีพื้นที่ไม่กี่ตารางวา ถ้าพื้นที่น้อยก็ต้องปลูกพืชแนวตั้งใช้น้ำในระบบหมุนเวียน ใช้โอ่งเก็บน้ำแทนหนองเก็บน้ำ ซึ่งเป็นทฤษฎีของการทำโคกนาโมเดล ฝนตกเท่าไหร่เราต้องเก็บน้ำไว้ให้หมด มีตุ่มก็เก็บในตุ่ม

ปีล่าสุดเราไป จ.ลพบุรี ห้วยกระแทก ได้พื้นที่ 600 ไร่ ทำโครงการนี้เพราะท่านนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) อยากให้ทหารได้มีศูนย์ฝึกอบรม ก็ได้อาจารย์ยักษ์มาช่วย ใช้พื้นที่นี้เป็นตัวอย่าง มีทุกฐาน เช่น บ้านดิน โคกหนองนาดาราโมเดล ซึ่งเป็นฐานของแพนก็ได้ย้ำในสิ่งที่เราเรียนรู้มาตลอด 3 ปี การทำนาใน 3 ระดับทำอย่างไร ราบ สูง หรือเนิน การปลูกพืชขั้นบันได คลองไส้ไก่ให้น้ำได้ซึมซับเข้าดินในทุกพื้นที่”

เขมนิจ จามิกรณ์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

 

อาวุธต่อสู้กับความจน

4 ปีที่เข้าร่วมโครงการและถูกนำมาตัดต่อออกอากาศทางรายการเจาะใจ หลายคนอาจเข้าใจไปว่า ศิลปินนักแสดงที่เข้าร่วมคงลงไปทำเพียงผิวเผิน ไม่ได้อยู่กับดินกินกับทราย ทว่าเบื้องหลังเทปออกอากาศในเวลา 1 ชั่วโมงนั้น การถ่ายทำใช้เวลามากกว่า และสิ่งที่นำเสนอนั้นก็ต้องรอเวลาให้มันออกดอกผลิผล ใช้เวลาตั้งแต่เปิดกิจกรรมจนจบกิจกรรมอยู่หลายเดือน การทำงานในอีกบทบาทหนึ่งของแพนเค้ก ที่ถูกแปะภาพลักษณ์นางเอก ผิวผ่องแลดูบอบบางนั้น แท้จริงแล้วหลายหนที่เธอยังลืมทาครีมกันแดดปกป้องผิวเสียด้วยซ้ำ

“จากการทำโครงการนี้ พอกลับไปอีกครั้งได้เจอคนที่ลืมตาอ้าปากได้ ปีแรกที่ไปแห้งแล้งมาก ปีนี้กลับไปดูเขาดำเนินรอยตามศาสตร์พระราชา ทุกคนเหมือนมีชีวิตใหม่ เพราะชาวบ้านเข้าใจการทำการเกษตรแบบพอเพียง อยู่กินอย่างพอเพียง อยู่แบบยั่งยืน ทุกอย่างเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่โลกเปลี่ยนเราอาจหลงลืมสิ่งที่เราเคยทำกัน ซึ่ง 4 ปีที่ได้ร่วมโครงการมันได้ผลแล้วผลมันดีมาก จากเราคนเมืองเริ่มจากไม่รู้เรื่องอะไรเลย มีแค่ใจอยากลงมือทำ ทำแล้วเห็นสิ่งที่ดีขึ้น แต่คนในพื้นที่เขามีอะไรมากกว่าเรานะ อย่างน้อยถ้าเขาน้อมนำเอาศาสตร์ของพระราชาไปใช้ในการดำเนินชีวิต ทำเศรษฐกิจพอเพียง เขาอยู่ได้ เหมือนมี
ซูเปอร์มาร์เก็ตในบ้าน มีกินมีใช้แล้วสามารถแบ่งปันได้ด้วย

การที่แพนได้ลงไปคลุกคลี และนำมาบอกต่อ ทำให้คนเห็นภาพสิ่งที่เราทำมีประโยชน์ แพนกับพี่บอย (พิษณุ นิ่มสกุล) ทำจนอิน เราได้ซื้อที่ 7 ไร่ ที่บ้านดู่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เราทำเป็นพื้นที่ตัวอย่างให้คนมาดูงานที่นี่กัน ซื้อมาได้ 2 ปีแล้วค่ะ เราเลือกพื้นที่บริเวณแห้งแล้งเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถพลิกฟื้นได้ ตรงนั้นมีปลูกกล้วย พืชผักสวนครัว ปลูกข้าวซึ่งข้าวล็อตแรกเกี่ยว มีพี่ๆ เครือข่ายช่วยดูแลให้ ตั้งชื่อว่า ศูนย์การเรียนรู้ โคกหนองนาดาราโมเดล เป็นพื้นที่ตัวอย่างให้ชาวบ้านมาดูการทำการเกษตรแบบอินทรีย์ การทำเศรษฐกิจอย่างพอเพียง”

เขมนิจ จามิกรณ์ ตามรอยศาสตร์พระราชา

หลายคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่แพนเค้กน้อมนำมาปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ใครจะคิดว่านักแสดงที่มีเงินค่าตัวเป็นแสนๆ แต่ก็ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง พอดีตามอัตภาพของแต่ละคน

“จริงๆ แล้ว มีหลายเรื่องท่านทรงทำไว้มากมาย ที่ให้ประชาชนได้ทำตาม แพนมีโอกาสมาทำโครงการก็ตรงกับความตั้งใจที่อยากทำ ได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชาที่ท่านทรงทำไว้ให้ประชาชนชาวไทย ดีใจที่ได้นำความรู้ตรงนี้มาบอกต่อ แพนมีความสุขจริงๆ แพนไม่เคยได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่าน แต่รับรู้ถึงพระราชกรณียกิจที่ท่านทรงทำหลายอย่าง แต่โครงการนี้แพนได้ทำกันจริงๆ ในระยะยาว ทำให้แพนรู้สึกได้ดำเนินรอยตามโครงการของในหลวง

ตอนที่ทีมงานติดต่อมา แพนก็ไม่ได้คิดเยอะ คิดแต่ว่านี่คือโครงการของพ่อ สิ่งที่ท่านทรงทำยิ่งใหญ่จริงๆ รู้สึกดีใจที่เกิดเป็นคนไทยบนแผ่นดินทอง ดีใจที่มีโอกาสได้ทำสิ่งดีๆ เราในฐานะลูกมีกำลังเพื่อสานต่อ อยากบอกให้ทุกคนได้รู้ว่า ศาสตร์พระราชาสามารถทำให้เรามีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นได้”

จากพระราชดำรัสสู่ปณิธานอันมุ่งมั่นที่จะทำความดี และสานต่อแนวทางศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การปฏิบัติเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป ในการช่วยฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำป่าสัก และอีกหลายๆ อย่างที่นักแสดงหญิงคนนี้มุ่งมั่นจะทำต่อ

สำหรับเทปตามรอยพ่อของรายการเจาะใจ จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 17 พ.ย. 24 พ.ย. และ 1 ธ.ค. เวลา 21.30 น. ทางช่องโมเดิร์นไนน์