posttoday

ภัทรวรินทร์ ทิมกุล เชฟไม่ใช่อาชีพในฝัน

14 ตุลาคม 2559

“... อยากเป็นแม่ครัวมากกว่าค่ะ ไม่คิดว่าจะยึดอาชีพเชฟ แต่เมื่อเราทำได้ดี มีคนกินอาหารของเราแล้วก็มีคำวิจารณ์ ทั้งอร่อย ไม่อร่อย (หัวเราะ) ก็เลยเป็นกำลังใจให้ทำจริงจังค่ะ”

โดย...ปอย ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

“... อยากเป็นแม่ครัวมากกว่าค่ะ ไม่คิดว่าจะยึดอาชีพเชฟ แต่เมื่อเราทำได้ดี มีคนกินอาหารของเราแล้วก็มีคำวิจารณ์ ทั้งอร่อย ไม่อร่อย (หัวเราะ) ก็เลยเป็นกำลังใจให้ทำจริงจังค่ะ” เมย์-ภัทรวรินทร์ ทิมกุล วันนี้เปลี่ยนบทบาทเป็นเชฟหญิงเต็มตัว โดยใช้พื้นฐานเป็น ‘แม่ครัว’ ทำอาหารให้ลูกทั้งสามคนกิน นักแสดงสาวภาพลักษณ์เปรี้ยวสุดแซ่บชอบเข้าครัวมาตั้งแต่เด็กๆ โดยการปลูกฝังของแม่ ครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน และสานต่อช่วงวัยรุ่นไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็ทำงานหารายได้พิเศษในร้านอาหาร จึงมีพื้นฐานงานครัวฝีมือฉกาจ

“เมย์ทำอาหารจริงจังมาตลอดนะคะ ชอบทำอาหารให้คนในบ้านกินค่ะ ชอบตั้งแต่เด็กๆ อยู่กับคุณแม่เป็นช่วงที่อบอุ่นที่สุด ที่ทุกคนอยู่หน้าเตาช่วยกันทำอาหาร คุณแม่ทำอาหารอร่อยแต่เป็นจานสูตรสำเร็จ ข้าวผัด สปาเกตตี แม่ก็ไม่ได้สอนจริงจังนะคะ แต่ก็ได้พื้นฐานติดตัวมา ช่วงที่เมย์ไปเรียนต่อสหรัฐ แคนาดา ก็ไปเป็นเด็กเสิร์ฟทำให้ได้วิชาจากเชฟฝรั่งเยอะค่ะ 

พอมาทำงานวงการบันเทิงก็ต้องเมกมันนี่ (หัวเราะ) จนวันอิ่มตัวเราอยากมีอาชีพหลักมั่นคง จึงหันมาทำในสิ่งที่เราทำได้ดี ตอนนี้เมย์เป็น Executive Chef ที่ภัทราวดีเรสซิเดนซ์ และรับทำอาหารงานจัดเลี้ยง ‘เมย์ไอ ปาร์ตี้’ รับทำแคเทอริ่งไม่เกิน 30 ที่ แต่อาหารจัดเต็มอลังการ ใช้วัตถุดิบของบริษัทจาโกตาทั้งหมดค่ะ แล้วช่วงปลายปีทุกๆ ปี เมย์เปิดร้านบาร์บีคิวที่ซีนสเปซ หัวหิน แต่เป็นร้านสไตล์ป๊อปอัพคือเปิดเฉพาะไฮซีซั่น ช่วงปีที่แล้วเมย์เปิดที่กรุงเทพฯ ท่ามหาราช ใครเคยมากินก็ชอบค่ะ ใช้เนื้อเกรดดี ราคาย่อมเยา

เมย์เป็นครูสอนทำอาหารที่โรงเรียนภัทราวดีหัวหิน สอนลูกศิษย์ในสไตล์โฮมคุกกิ้งตั้งแต่ประวัติของอาหาร ทำอาหารเป็น แล้วก็กินให้ถูกต้อง เรียกว่า 3 งานเรื่องอาหาร 3 รูปแบบโดยสิ้นเชิง เชฟใหญ่ ที่ภัทราวดีเรสซิเดนซ์ ต้องทำตั้งแต่งานบริหารทีมเชฟ เรื่องงบบัญชี ไปจนเรื่องขัดหม้อล้างจาน ซึ่งบางวันไม่ได้อยู่หน้าเตาเลยนะคะ มีหน้าที่ชิมอย่างเดียว (หัวเราะ) จนบางวันกลับบ้านไปไม่อยากกินอะไรเลย ต้มบะหมี่สำเร็จรูปค่ะ”

ภัทรวรินทร์ สนทนาพร้อมรอยยิ้มสดชื่น พลางปรุงอาหารมือระวิง วันนี้โชว์อาหารฝรั่งบาร์บีคิวเนื้อแกะ ใช้เนื้อส่วนเทนเดอร์ลอยน์อย่างดี เชฟหญิงมาดเท่บอกว่า สไตล์เมย์ คือแซ่บ ถึงเป็นอาหารฝรั่งแต่รสชาติต้องจัดจ้าน ถูกใจคนไทย

“ตอนอายุ 20 กว่าค่ะตั้งหลักทำเป็นอาชีพ ก็ไปเรียนที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต คอร์สอาหารฝรั่ง 6 เดือน ต้องทำงานแสดงแล้วลูกคนที่สองเพิ่งเกิดด้วยค่ะ ก็เลยเรียนได้แค่คอร์สสั้นๆ แล้วไปต่อเรียนอาหารไทย โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี เมย์ถนัดทั้งอาหารไทยและฝรั่ง แต่อย่างหนึ่งที่ทำไม่อร่อยทั้งที่ชอบกินมากคือ ส้มตำปูปลาร้า (หัวเราะ) รู้สึกว่ารสของเราแซ่บสู้รถเข็นหน้าปากซอยไม่ได้

อาหารเป็นเรื่องของประสบการณ์ การเรียนรู้ ฝึกหลายๆ ครั้ง ลองผิดลองถูก ครอบครัวเมย์จึงต้องกินอะไรที่เมย์ทำพลาดมาโดยตลอด ต้มยำเค็มยกทะเล ขนมปังไหม้ แต่ทุกคนก็ให้กำลังใจ (บอกพลางยิ้ม) การอาหารทำให้เมย์นิ่ง มีสมาธิ แล้วถ้าคนชมอร่อยก็กลายเป็นความ ‘ฟิน’ ที่สุดในการทำงานเลยค่ะ”  

ล่าสุด เชฟเมย์ ภัทรวรินทร์ เพิ่งออกคุกบุ๊ก May’s Recipes แนะสูตรอาหารฝรั่ง อย่างเช่นสูตรบาร์บีคิวสันในแกะ ลองทำและขยันฝึกฝน ใครๆ ก็ทำอาหารได้อร่อย

ภัทรวรินทร์ ทิมกุล เชฟไม่ใช่อาชีพในฝัน

 

Lamb Tenderloin with Onion Chutney

ส่วนผสม

1.สันในแกะ 4 ชิ้น

2.โรสแมรี่ 1 ก้าน

3.เมล็ดมัสตาร์ด 1/2 ช้อนชา

4.ยี่หร่าป่น 1/4 ช้อนชา

5.ลูกจันทน์เทศป่น 1/4 ช้อนชา

6.หอมแดง 100 กรัม

7.น้ำส้มสายชูหมักไวน์แดง 2 ช้อนโต๊ะ

8.ลูกเกด 2 ช้อนโต๊ะ

9.เนยเค็ม 10 กรัม

10.น้ำมันมะกอก 4 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ

11.ขิงเชื่อม 15 กรัม

วิธีทำ

1.สับโรสแมรี่และหั่นสันในแกะเป็นลูกเต๋า

2.หมักแกะด้วยยี่หร่ากับน้ำมันมะกอก และโรสแมรี่ ใส่เกลือ พริกไทย ตามชอบ

3.เสียบเนื้อแกะกับไม้บาร์บีคิวแล้วนำไปย่าง เพียง 1 นาทีก็สุกแล้วเพราะเนื้อส่วนนี้นุ่มมาก

วิธีทำ Onion Chutney

1.ตั้งกระทะใส่เนยลงไป 1 ก้อน ผัดหอมกับเนยจนเป็นสีเหลืองทอง แล้วใส่เกลือ พริกไทย และเมล็ดมัสตาร์ด

2.ใส่น้ำตาลทรายแดง ลูกจันทน์เทศป่น ลูกเกด และขิงเชื่อม ใส่น้ำ 3 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวจนเหนียว

3.ใส่น้ำส้มสายชูหมักไวน์แดง ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟกับแกะที่เตรียมไว้