posttoday

วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง ทำธุรกิจต้องมีวิสัยทัศน์

06 มิถุนายน 2559

หากเอ่ยถึงศูนย์กลางกระจายผลไม้ไทยนำเข้าและส่งออกต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดของไทยเวลานี้คงต้องยกให้ตลาดไอยรา จ.ปทุมธานี

โดย...วรธาร ภาพ คอลเลกชั่น ของวัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง

หากเอ่ยถึงศูนย์กลางกระจายผลไม้ไทยนำเข้าและส่งออกต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดของไทยเวลานี้คงต้องยกให้ตลาดไอยรา จ.ปทุมธานี แม้เพิ่งจะเปิดโครงการมาได้ไม่กี่ปี ไอยราก็เป็นที่รู้จักของนักค้าผลไม้ทั่วทุกมุมประเทศและในต่างประเทศ

โดยผู้ที่สร้างอาณาจักรผลไม้แห่งนี้ ก็คือ สุวัจ เดชเทวัญดำรง ประธานกรรมการ บริษัท พี เอส เมนแลนด์ เจ้าของตลาดไอยรา ซึ่งทำธุรกิจส่งออกและนำเข้าผลไม้มา 4 ทศวรรษ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ก่อนจะขยับมาสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับโครงการ “ตลาดผลไม้ไอยรา” ในปัจจุบัน ซึ่งสุวัจต้องการให้เป็นศูนย์กลางกระจายผลไม้ส่งออกและนำเข้าผลไม้ที่ทันสมัยและดีที่สุดในแถบอาเซียน

สุวัจมีลูกสาวแสนสวยและเก่งอยู่คนหนึ่ง ชื่อ “แยม-วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง” ที่พอจบการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเอแบค ก็เข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัวทันที โดยเริ่มจากงานประชาสัมพันธ์และการตลาด โดยปัจจุบันนั่งตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัท พี เอส เมนแลนด์

วัจรินทร์ คือ ผู้ที่ช่วยขับเคลื่อนผลไม้ตลาดไอยราให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางในเวลาแค่ปีกว่าๆ เท่านั้น และวันนี้เรามารู้จักเธอผ่านแนวคิดและมุมมองในการบริหารและพัฒนาไอยราให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็คือ การเป็นศูนย์กระจายผลไม้ส่งออกและนำเข้าที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง ทำธุรกิจต้องมีวิสัยทัศน์

แยมเล่าความเป็นมาก่อนจะมาเป็นไอยราให้ฟังคร่าวๆ ว่า ครอบครัวอยู่วงการค้าขายผลไม้มานาน 40 กว่าปี เริ่มจากมีแผงขายผลไม้ที่ปากคลองตลาด ต่อมาได้ย้ายไปขายที่ตลาดไทและหันไปเป็นผู้ส่งออกและนำเข้าผลไม้ ก่อนที่พ่อของเธอจะมองถึงการสร้างศูนย์กระจายผลไม้นำเข้าและส่งออกผลไม้ที่ทันสมัย จึงไปซื้อที่ดิน 50 ไร่ เพื่อผุดโครงการตลาดไอยราในปัจจุบัน

“คุณพ่อทำตลาดไอยราขึ้นมาเพื่อต้องการให้เป็นศูนย์กระจาย ส่งออก และนำเข้าผลไม้ที่ทันสมัย พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ 225 คูหา โดยรูปลักษณ์อาคารได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้เหมาะแก่การค้าขายผลไม้ มีสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ค้าและผู้มาใช้บริการที่ทันสมัย”

กรรมการบริหาร บริษัท พี เอส เมนแลนด์ กล่าวว่า ตลาดผลไม้จะแบ่งเป็น 2 โซน คือ โซนผลไม้ไทย กับอาคารผลไม้ต่างประเทศ ส่วนตรงกลางจะเป็นลานผลไม้ฤดูกาล สำหรับอาคารผลไม้ไทยจะแตกต่างจากที่อื่น คือ ตัวอาคารจะถูกดีไซน์อย่างเหมาะสมกับการขนถ่ายสินค้า โดยรถสามารถขับขึ้นมาขนถ่ายสินค้าที่หน้าร้านบนอาคารได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปจอดยังที่หนึ่งแล้วมาขนของไปขึ้นรถ ซึ่งเสียเวลาและลำบาก

วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง ทำธุรกิจต้องมีวิสัยทัศน์

“ส่วนอาคารผลไม้ต่างประเทศ เราได้สร้างห้องเย็นเก็บผลไม้สำหรับทุกร้าน เนื่องจากผลไม้เป็นของสดและเสียง่าย ฉะนั้นเราจึงสร้างห้องเย็นเก็บผลไม้เพื่อให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เป็นการช่วยยืดอายุและรักษาความสดของผลไม้ให้อยู่นานๆ ขณะที่ผู้ค้าเราก็บริหารบนหลักของความแฟร์ พวกเขาต้องมีเงินเก็บ อยู่ได้ และอยู่แล้วสบายใจ

ไม่เพียงแค่นี้ จากการที่เราได้สังเกตเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคทุกวันนี้ค่อนข้างเปลี่ยนไป เช่น รักความสะดวกสบายแต่ยังอยากได้ของดีราคาไม่แพงมากไว้บริโภค เราจึงเปิดไอยรา พรีเมี่ยม ฟรุ๊ต ซูเปอร์มาร์เก็ตผลไม้ที่จำหน่ายผลไม้ไทยตามฤดูกาลเกรดส่งออก และผลไม้นำเข้าทุกชนิดจากทั่วโลก พร้อมผุดบริการส่ง Delivery ผลไม้เกรดพรีเมียมถึงหน้าประตูบ้านเอาใจผู้บริโภคยุคโซเชียลทันที”

ทายาทไอยรา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามพอทำช่องทางธุรกิจนี้ขึ้นมา ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในแบรนด์ไอยราอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่จะสั่งซื้อโดยไม่จำเป็นต้องมาดูสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแต่อย่างใด เพราะต่างมั่นใจคุณภาพและเชื่อในแบรนด์ ถ้าลูกค้าอยากมาเดินเล่นก็จะเห็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตระการตาไปด้วยผลไม้คุณภาพเรียงรายสวยงามในห้องแอร์ที่เย็นสบายด้วย

วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง ทำธุรกิจต้องมีวิสัยทัศน์

 

“สำหรับผลไม้เป็นผลไม้ตามฤดูกาล มีทั้งนำเข้าและส่งออก วนกันทั่วโลก เช่น เชอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล อย่างองุ่นช่วงนี้เป็นองุ่นออสเตรเลีย ต่อไปก็อเมริกา ส่วนเชอร์รี่ช่วงนี้อเมริกา แล้วก็แคนาดา ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ วนไปทั่วโลก ส่วนผลไม้ไทยตอนนี้ก็จะเป็นเงาะ มังคุด ทุเรียน เยอะ นอกจากจะมีซูเปอร์มาร์เก็ตผลไม้แล้ว เรายังเปิดให้ผู้ส่งออกบางท่านที่อยากจะเอาสินค้ามาโชว์ ไอยราก็ยินดีที่จะเป็นหน้าร้านให้ด้วย”

นอกจากมีความพร้อมในด้านสินค้า คุณภาพของสินค้า รวมไปถึงช่องทางการขนส่งสู่มือผู้บริโภคแล้ว วัจรินทร์ยังเผยแนวคิดอีกว่า ไอยรายังต้องการสร้างผู้ค้าผลไม้รายใหม่ๆ ขึ้นมาโดยเฉพาะผู้ที่อยากมีรายได้แต่ไม่มีอาชีพ จึงสร้างโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ ไอยรา พรีเมี่ยมฟรุ๊ต แฟรนไชส์ผลไม้ระดับพรีเมียมรูปแบบใหม่ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้มากที่สุด

“ช่วงเริ่มต้นผู้ลงทุนไม่ต้องแบกรับภาระค่าแฟรนไชส์ ค่าแรกเข้า ค่ารายปี ค่าส่วนแบ่งยอดขาย ตลอดจนค่าอุปกรณ์ ซึ่งได้แก่ ตู้โชว์ติดแอร์ขนาดยาว ตู้โชว์ติดแอร์ขนาดสั้น คีออสก์ ตู้แช่ผลไม้ 3 ประตู แต่อย่างใด ผู้ซื้อแค่ชำระค่าผลไม้ที่สั่งไปลงตู้เท่านั้น ซึ่งธุรกิจนี้ใช้พื้นที่ไม่เยอะด้วย นักลงทุนที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ บริษัทยินดีให้คำปรึกษาเรื่องทำเล รวมไปถึงวิธีการขาย การบริหารจัดการ ฯลฯ ตลอดระยะเวลาของการทำธุรกิจ ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 6-7 สาขา”

ทายาทของไอยรา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ค

วัจรินทร์ เดชเทวัญดำรง ทำธุรกิจต้องมีวิสัยทัศน์

นได้หันมารับประทานผลไม้มากขึ้นและเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ของไอยราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

“อย่างวันที่ 9-20 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ เราได้ร่วมกับ จ.ปทุมธานี หอการค้าไทย หอการค้าจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานอื่นๆ จัดงานเทศกาลผลไม้ไทย ตลาดไอยรา จ.ปทุมธานี ณ อาคารผลไม้ต่างประเทศ พรีเมี่ยม ฟรุ๊ต ตลาดไอยรา รวมทั้งสิ้น 12 วัน เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ในโครงการ Amazing Thai Taste ที่มุ่งหวังให้ภาคการท่องเที่ยวมีส่วนในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวบริโภคอาหารไทย ข้าวไทย และผลไม้ไทยมากขึ้น

พร้อมกันนี้ เพื่อยกระดับและสร้างแบรนด์ผลไม้ไทยให้เป็นพรีเมียมโปรดักต์ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าและสร้างชื่อเสียงผลไม้ไทยให้เป็นรู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง หวังว่าประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว คนไทยหรือชาวต่างชาติจะหันมาบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น นอกจากจะมีการออกบูธจำหน่ายผลไม้คุณภาพตามฤดูกาล จำนวน 30 บูธ แต่ไฮไลต์คงอยู่ที่บุฟเฟ่ต์ผลไม้ ซึ่งจัดเต็มเพื่อคนรักผลไม้โดยเฉพาะ ในราคาพิเศษเพียง 99 บาท/คน อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ส้มโอ สละ ลิ้นจี่ มะละกอ กล้วยหอม ฯลฯ ส่วนผลไม้เกรดพรีเมียม นำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ แอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น เมลอน ฯลฯ จึงขอเชิญทุกท่านไปลิ้มลองผลไม้อร่อยๆ กันตามวันเวลาดังกล่าว” ผู้บริหารสาว ทิ้งท้าย