posttoday

หญิงเก่งโลกออนไลน์ ปาริฉัตร แฮห์เนน

11 เมษายน 2559

หญิงเก่งแห่งโลกออนไลน์ ปาริฉัตร แฮห์เนน เธอเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ Booking.com สำนักงานสิงคโปร์

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

หญิงเก่งแห่งโลกออนไลน์ ปาริฉัตร แฮห์เนน เธอเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ Booking.com สำนักงานสิงคโปร์ เริ่มทำงานในตำแหน่งผู้จัดการ จากนั้นได้รับการเลื่อนขั้น 3 ครั้ง ปัจจุบันเป็นผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีน และเมียนมา ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันระบบจองห้องพักออนไลน์สู่ตลาดไทย

กล้าลาออก มีวิสัยทัศน์

เมื่อ 9 ปีก่อนปาริฉัตรตัดสินใจลาออกจากบริษัทโรงแรมยักษ์ใหญ่ เพื่อเข้าทำงานกับ Booking.com ประเทศสิงคโปร์ ที่ในตอนนั้นยังเป็นสำนักงานเล็กๆ มีพนักงานไม่ถึง 20 คน "อินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับคนเอเชีย ยังไม่มีเฟซบุ๊ก คนยังไม่จองห้องพักออนไลน์” เธอกล่าว

แต่เหตุที่ยื่นใบสมัครด้วยตัวเอง เพราะเห็นกระแสการใช้อินเทอร์เน็ตในยุโรปและอเมริกา เธอจึงเห็นโอกาสในเอเชีย ซึ่งหลังจากทำงานอยู่ที่สิงคโปร์ 3 ปี Booking.com ก็ได้เปิดสำนักงานในไทยเมื่อปี 2553 เป็นการตอกย้ำว่าพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“เรามีแพสชั่น (Passion) ที่อยากเป็นตัวเชื่อมให้โรงแรมไทยเข้าสู่ระบบการจองที่พักออนไลน์ที่เป็นสากลแบบนี้ ในฐานะที่เป็นคนไทย เราต้องทำได้แน่นอน” และเธอก็ทำได้จริง จากที่ช่วงแรก Booking.com มีโรงแรมเพียง 200 แห่ง ผิดจากวันนี้ที่มีมากถึง 1.2 หมื่นแห่ง ในเมืองไทย และกว่า 8.6 แสนแห่งทั่วโลก ซึ่งไม่ต่างจากจำนวนผู้ใช้บริการคนไทยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หนึ่ง-เป็นเพราะกระแสการใช้อินเทอร์เน็ตของคนทั่วโลก และเพราะความโดดเด่นของเว็บไซต์ที่แตกต่างจากเจ้าอื่น โดยผู้จองสามารถยกเลิกการจองก่อนเข้าพัก และการชำระเงินด้วยเงินสดเมื่อเข้าพักจึงไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรเครดิต

งานหลักของเธอคือ โลคอล พาร์ทเนอร์ เซอร์วิส (Local Partner Service) หรือการติดต่อประสานงานกับโรงแรมที่พักต่างๆ ในประเทศไทย โดยต้องเสาะหาที่พักหลากหลายตั้งแต่โรงแรมหรู 5 ดาว เกสต์เฮาส์ โฮเต็ล ในทำเลต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีครบแล้วทั้ง 77 จังหวัด

หญิงเก่งโลกออนไลน์ ปาริฉัตร แฮห์เนน

 

เต็มร้อยกับหน้าที่

ปาริฉัตร เริ่มทำงานกับ Booking.com สำนักงานสิงคโปร์ตอนอายุ 27 ปี ในตำแหน่งผู้จัดการ จากนั้นอายุ 30 ปี เธอได้รับหน้าที่ให้เป็นผู้จัดการประเทศไทย ขณะนี้เธออายุ 36 ปี ดำรงตำแหน่งผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีน และเมียนมา ดูแล 5 ประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลของความสามารถและเป็นเพราะลักษณะขององค์กรที่เปิดโอกาสสำหรับทุกคน

“ในบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนลทุกอย่างอยู่ที่ความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานของเรา ไม่มีเรื่องเพศ ไม่มีเรื่องเชื้อชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง” รวมถึง Booking.com เป็นองค์กรแบบแฟลต (Flat) นั่นคือ ทุกฝ่ายสามารถพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ รวมถึงบรรยากาศในออฟฟิศเป็นแบบเปิด เธอเองก็ไม่มีห้องทำงานประจำ เพราะพนักงานทุกคนจะทำงานร่วมกันประหนึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานทั้งหมด

“ทุกครั้งที่ได้เลื่อนขั้น นั่นคือภาระความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น” ปาริฉัตร กล่าว “นั่นคือความไว้วางใจที่บริษัทยื่นให้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องท้าทายทุกครั้งตลอดระยะเวลาการทำงานที่นี่” เธอยังมีแนวคิดโตไปพร้อมกับทีม ซึ่งจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าการโตอย่างโดดเดี่ยว

หญิงเก่งโลกออนไลน์ ปาริฉัตร แฮห์เนน

 

บริหารเวลา

ถามเธอต่อว่า เป็นเพราะการทำงานมากกว่าคนอื่นหรือไม่ จึงทำให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว “ทุกคนมีแปดชั่วโมงเท่ากัน” เธอตอบ ซึ่งเป็นคำตอบที่น่าคิด เพราะนั่นหมายความว่าเธอแบ่งเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวได้ดี “มันอยู่ที่ว่าเราจะจัดการเวลาที่มีเหล่านั้นอย่างไร ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้หมดถ้ารู้จักใช้เวลา”

เทคนิคการทำงานของเธอมีข้อเดียวคือ Getting things done today, tomorrow will be a new challenge. “ถ้าต้องการความช่วยเหลือก็ขอให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องยื่นมือขึ้นมา ถามเพื่อนร่วมงานในประเทศต่างๆ ว่าเคยเจอปัญหาแบบเดียวกันไหม เขาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร และเมื่อรู้วิธีแก้ไขแล้วให้ลงมือทำทันที” เธออธิบาย “เชื่อว่าวันพรุ่งนี้จะมีความท้าทายใหม่ๆ มาตลอด ถ้าเราตัดสินใจและลงมือทำตั้งแต่วันนี้ นั่นคือเราประสบความสำเร็จไปแล้วหนึ่งวัน”

นอกจากนี้ เธอยังมีเป้าหมายให้คนไทยจองห้องพักผ่าน booking.com มากขึ้น โดยได้พัฒนาบริการสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ เช่น เว็บไซต์ภาษาไทย ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ที่คอยให้บริการเป็นภาษาไทย และฮอตไลน์ให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม.

ในฐานะคนทำงานในวงการท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ เธอยืนยันว่าประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ในเอเชีย ซึ่งเมืองที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงในอนาคตคือ จ.พิษณุโลก ขอนแก่น และหาดจอมเทียน นอกจากนี้เธอยังเชื่อว่าการใช้อินเทอร์เน็ตและการทำธุรกรรมผ่านมือถือจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยสถิติระบุว่า 1 ใน 3 ของการจองที่พักออนไลน์เป็นการจองผ่านมือถือ ดังนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ยังมีอนาคตที่สดใส ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายของคนออนไลน์อย่างเธอ