posttoday

นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอก(ตัว)เล็กพริกขี้หนู(นา)

20 มกราคม 2559

นับเป็นความโชคดีของ มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน เล่นละครเป็นนางเอกเรื่องไหนก็ดังเป็นกระแสตลอด

โดย...นกขุนทอง-วนิชชา ตาลสถิตย์ ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

นับเป็นความโชคดีของ มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน เล่นละครเป็นนางเอกเรื่องไหนก็ดังเป็นกระแสตลอด ทั้งเรื่อง คุณชายปวรรุจ ทรายสีเพลิง สิงห์ (เลือดมังกร) แถมประกบพระเอกแต่ละคนตัวท็อปทั้งนั้น โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ชาคริต แย้มนาม ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ที่ดังสุดๆ ทำเอายอดคนติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นจำนวนแสนกว่าในเวลาไม่กี่วันที่ละครเรื่อง ตามรักคืนใจ ออกอากาศ ส่งให้มิวกลายเป็นนางเอกเนื้อหอมเจ้าของสินค้าเอเยนซีต่างๆ จีบไปออกงานอีเวนต์ ไปไหนมาไหนตอนนี้ก็ถูกเรียก “หนูนา” ตามชื่อละครแทนชื่อจริงไปเสียแล้ว

ไม่เพียงบทของหนูนาที่น่ารักน่าเอ็นดู มีน้ำใจ จริงใจ ไม่ยอมคน และมีความมุ่งมั่น เป็นบทที่พร้อมด้วยเสน่ห์ขับให้นักแสดงเป็นที่รักของผู้ชมเท่านั้น ยังรวมถึงความฮอตของพระเอกถึง 2 รุ่น อย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ และ อู๋-ธนากร โปษยานนท์ ช่วยส่งให้เรตติ้งละครพุ่งอีก

นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอก(ตัว)เล็กพริกขี้หนู(นา)

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเป็นนางเอกคู่กับณเดชน์ช่วยทำให้มิวเป็นที่สนใจไวขึ้น แต่นางเอกของณเดชณ์หากไม่ใช่คู่จิ้น ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ แล้วมักมีกระแสต่อต้าน ชอบดูละครล่ะแต่ขอด่านางเอกไว้ก่อน ทว่าสำหรับมิวกลับเป็นกระแสที่ดี ยิ่งเคมีการแสดงเข้ากันมากเท่าไหร่ เสียงเชียร์ก็มีมากขึ้น อาจเพราะบทของหนูนามุ่งมาตามหาพ่อ ไม่ได้หว่านเสน่ห์หรือมีทีท่าสนใจนายสิงห์ก่อน แม้นายสิงห์จะอ่อยจะตื๊อแค่ไหนก็ไม่ได้เล่นหูเล่นตาชวนให้แฟนคลับหมั่นไส้ เป็นคู่ปรับกันก็แต่พองามไม่งัดข้อกันจนน่ารำคาญ คาแรกเตอร์ของหนูนาน่ารักชัดเจนแบบนี้นี่เองถึงได้ใจแฟนคลับทุกกลุ่ม ซ้ำยังครองใจผู้ชมให้หลงรักและเอาใจช่วยหนูนาในทุกปมปัญหาด้วย

“มิวคิดว่าแฟนคลับเขาเข้าใจแล้วว่ามันเป็นการแสดง เป็นการสวมบทบาท ตอนแรกก็มีกังวลนิดหนึ่งค่ะที่รู้ว่าได้เล่นกับณเดชน์ ก็มีกระแสกลับมาตั้งแต่ประกาศไปแล้วว่าต้องมาเล่นคู่กัน คนก็รอติดตามดูว่าคู่นี้เคมีจะเข้ากันหรือเปล่า จะเล่นเป็นนายสิงห์กับหนูนาเป็นยังไง แต่พอละครออนแอร์ฟีดแบ็กกลับมาดีเกินกว่าที่มิวคิดไว้ เพราะตอนแรกมิวก็เผื่อใจไว้นิดหนึ่งว่าอาจจะมีบางกระแสที่อาจไม่ชอบนะ แต่ไปๆ มาๆ ก็คือดีไปเลย ไม่มีใครแอนตี้ ก่อนหน้านี้มิวเคยเจอณเดชน์แต่ไม่ได้สนิทกัน พอมาเล่นด้วยกันต้องมีการพูดคุยกันซึ่งณเดชน์เขาอารมณ์ดี ขี้เล่น ขี้แกล้ง ก็ทำให้บรรยากาศในการทำงานสนุก ช่วยทำให้บทที่ต้องเล่นด้วยกันง่ายขึ้นเล่นแล้วเราไม่เขิน แต่เวลาที่มิวพูดบทผิดเพราะหนูนาพูดเยอะไงค่ะ ณเดชน์ก็แซวๆ แกล้งๆ พูดรัวๆ ล้อเรา เบื้องหลังการทำงานเป็นการช่วยเหลือกันมากกว่า (หัวเราะ) อย่างบางซีนเขาพูดรัวหรือพูดติด เขาก็แบบขำขัน เอาใหม่พี่เอาใหม่ คือเราถ่ายละครกันแบบสนุกๆ ค่ะ ไม่เครียด พอหลุดก็จะแบบผิดอีกแล้วนะไม่เป็นไรเอาใหม่ ส่วนพี่อู๋สามารถส่งให้เรารู้สึกว่า เขาเป็นพ่อจริงๆ คือชีวิตจริงเขาก็ดูลุคอบอุ่นอยู่แล้วค่ะ พี่อู๋ชอบทำอาหารให้กิน (หัวเราะ) วันไหนมากองทุกคนก็จะเฝ้ารอว่าวันนี้พี่อู๋จะทำอะไรให้กิน พี่อู๋ทำอาหารอร่อยค่ะ (หัวเราะ)”

นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอก(ตัว)เล็กพริกขี้หนู(นา)

 

กว่าจะสวมบทบาทหนูนาให้เป็นธรรมชาติไม่ได้ง่าย ต้องหาคาแรกเตอร์กันอยู่นาน “หนูนาเป็นลูกคุณหนูที่ถูกคุณตาเอาใจตลอด แต่แม่ไม่มีเวลาดูแลลูก หนูนาค่อนข้างมีความแข็งแกร่งอยู่ในตัว ปกติแล้วเวลามีละครเรื่องใหม่มิวจะขอผู้จัดเรียนแอ็กติ้งเพิ่มเพื่อให้เรามั่นใจและเข้าใจในตัวละครได้ดีขึ้น อย่างหนูนาก็หาคาแรกเตอร์แบบไหนดี ตอนถ่ายช่วงแรกๆ ก็มีปรับเพิ่มมีลดลงบ้าง ใช้เวลาประมาณหนึ่งกว่าจะได้ตัวหนูนาจริงๆ ค่ะ ซึ่งมิวเล่นมาหลายบทแล้วมีหนูนานี่ล่ะคะใกล้เคียงตัวเราที่สุด แต่มิวจะนิ่งกว่าไม่มีพลังมากแบบหนูนา ตอนเล่นก็เหนื่อยนะคะต้องใส่พลังเยอะเข้าไปให้เป็นหนูนา”

มิวเข้าวงการมา 4 ปี ละครเรื่องแรกก็ได้เป็นนางเอกเลย ถึงตอนนี้มิวยังจัดเป็นนางเอกคลื่นลูกใหม่ของช่อง 3 ข่าวความเคลื่อนไหวของมิวยังแผ่วเบาเมื่อเทียบกับนางเอกในช่อง เหมือนเป็นนางเอกนิ่งๆ เรียบไหลไปตามคลื่นลมสงบ แต่เมื่อไหร่ที่มิวมีละครออกอากาศชื่อของเธอก็โด่งดังตามเรตติ้งละครทุกครั้ง นับเป็นนางเอกที่มีฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา มีการพัฒนาการแสดงที่ดีวัดได้จากงานละครที่ผู้ใหญ่ป้อนให้ต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 2 เรื่อง โปรดักชั่นไม่เบาเลยด้วย

นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอก(ตัว)เล็กพริกขี้หนู(นา)

 

“ที่ผ่านมามิวไม่เคยปฏิเสธบท มีผู้จัดติดต่อมาเองบ้างแต่สุดท้ายก็ต้องให้ผู้ใหญ่ที่ช่องเป็นคนเลือกงานให้เราอยู่ดี ซึ่งจะให้มิวเล่นเป็นอะไรก็ได้ ไม่ใช่นางเอกก็ได้ มิวอยากลองให้ครบทุกบทบาท ที่ผ่านมาก็ถือว่าได้ลองมาเกือบครบนะคะ บู๊ก็มีเฉียดๆ วิ่งหนีกระสุนบ้างแต่ให้บู๊เต็มตัวมิวคงไม่ถนัด มิวตกใจเสียงปืนเสียงระเบิด ส่วนการแสดงตอนนี้มิวก็พอใจมากขึ้น เพราะมิวสามารถเข้าใจในตัวละครได้ดีขึ้น อย่างตอนเล่นเป็นท่านหญิงกว่าจะอินกับบทก็ปาไปเกือบครึ่งเรื่องแล้ว แต่ถ้าตอนนี้เราสามารถที่จะเก็ตกับตัวละครได้เร็วขึ้น ก็เป็นเพราะประสบการณ์ล้วนๆ เลยค่ะ คือบางทีเรียนแอ็กติ้งไปเยอะแต่เราไม่ได้ทำงานจริงๆ มันไม่ได้ช่วย การเรียนมันก็เป็นหลักการประมาณหนึ่ง แต่ถ้าจะเอาที่เราสามารถใช้งานได้จริงต้องเอาจากประสบการณ์ซึ่งอันนั้นเราต้องทำด้วยตัวของเราเอง อย่างแรกๆ ร้องไห้นี่ยากมาก แต่ตอนนี้ร้องไห้ตามบทได้เลยค่ะไม่ต้องให้พี่ผู้ช่วยมาบิลต์อารมณ์ และเวลาทำงานไม่เกร็ง ไม่กดดัน เมื่อก่อนทำไม่ได้จะเครียดมาก ตอนนี้ไม่ได้ ไม่เป็นไร ทำสมาธิเอาใหม่”

ละครตามรักคืนใจจะลาจอในสัปดาห์หน้านี้แล้ว แต่ในปีนี้มิวยังมีละครออกอากาศให้ได้ชุมกันอีกในเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ละครพีเรียดแนวแอ็กชั่น แต่มิวไม่ได้ยิงปืนฟันดาบปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ชายไป ส่วนเรื่อง เพชรกลางไฟ อาจได้ชมกันปลายปีหรือต้นปีหน้า ซึ่งมิวถูกโฉลกกับละครพีเรียดอีกแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องในสมัยรัชกาลที่ 6 และอีกเรื่องที่ต้องติดตามชมคือ รากนครา มิวผลิกบทบาทมาร้ายเป็นครั้งแรก ประชันกับ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ซึ่งเธอบอกว่ามีความกังวลเล็กน้อย

นิษฐา จิรยั่งยืน นางเอก(ตัว)เล็กพริกขี้หนู(นา)

 

“มิวว่าเล่นบทร้ายยากกว่าบทนางเอก เพราะต้องมีอารมณ์ที่หลากหลาย แล้วร้ายไม่ใช่ตัวร้ายกรี๊ดๆ เขาร้ายด้วยเนื้อหามีเหตุผล เราต้องแสดงยังไงให้ดูเป็นคนดีก็ได้เป็นตัวร้ายได้ มิวก็มีกดดันหน่อยค่ะ กดดันว่าจะเล่นได้ออกมาดีไหม แต่เรื่องที่ต้องเล่นเป็นตัวร้ายแล้วจะไม่ได้เป็นนางเอกตรงนั้นไม่กดดันเลยค่ะ อย่างที่บอกมิวเล่นเป็นอะไรก็ได้”

ต้องติดตามให้กำลังใจนางเอกตัวเล็กคนนี้ต่อไป เพราะละครแต่ละเรื่องที่เธอมีโอกาสได้แสดงนั้น จัดเป็นบทบาทที่ท้าทายความสามารถ ซึ่งล้วนแต่มาเพื่อพิสูจน์ว่าเธอคือนักแสดงตัวจริงได้หรือไม่