posttoday

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

12 มกราคม 2559

“คนชอบบอกผมหน้าเหมือนพี่แสตมป์ ไม่ก็บร๊ะเจ้าโจ๊ก โซคูล” ว่าแล้วก็สะบัดผมปลิวให้ดูหนึ่งครั้ง ...

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

“คนชอบบอกผมหน้าเหมือนพี่แสตมป์ ไม่ก็บร๊ะเจ้าโจ๊ก โซคูล” ว่าแล้วก็สะบัดผมปลิวให้ดูหนึ่งครั้ง ...นี่คือพารากราฟเปิดตัวในอินสตาแกรมของหนุ่มโสดในฝัน Eligible Bachelors 2015 ท็อป-ทศพล หมายสุข หนุ่มคลีโอคนล่าสุด 2015 สัมผัสใกล้ๆ ขอบอกว่าเหมือนในบางมุม หากที่สัมผัสได้ดีพๆ ลึกๆ ลงไปคือความจริงใจและความจริงจังกับชีวิตอย่างเหลือเชื่อ ปัจจุบันนอกจากจะเป็นพิธีกรช่อง 29 โมโน กรุ๊ป ล่าสุดท็อปยังรับบทในซีรี่ส์ดังที่นำมากลับมาทำใหม่ “ตี๋ใหญ่ดับดาวโจร”

“เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ากล้องกับดาราเบอร์ใหญ่ ตื่นเต้น สนุก ท้าทาย วันแรกของผมเจอเข้าฉากแรกซีนแรกกับตี๋ใหญ่ เต๋า-สมชาย เข็มกลัด โอ้โห! บรรยายไม่ถูกครับ ปฏิญาณกับตัวเองในใจว่า เราต้องไม่พลาดๆๆๆ โดนเข้าไป 4 คัต (ฮา)” ท็อปเล่าและหัวเราะด้วยท่าทีสบายๆ อย่างเป็นธรรมชาติ

 

ก่อนจะมาเป็นหนุ่มคลีโอและพิธีกรนักแสดงในปัจจุบัน ท็อปเล่าว่าชีวิตหันเหมาทางนี้ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โมเดลลิ่งไปเจอขณะที่เขากำลังไปเรียนพิเศษแถวศูนย์การค้าสยาม โมเดลลิ่งหรือผู้จัดหานายแบบหน้าใหม่ผู้นั้น เดินตรงเข้ามาคุยกับมารดาของเขาทันที ตรงเป้าและตรงประเด็นว่า “คุณแม่อยากให้น้องแบ่งเบาภาระทางบ้านไหม?”

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

 

ขณะนั้นอายุ 16 ปีเท่านั้น ได้รับคำอนุญาตจากมารดาไปคัดเลือกตัวนักแสดงในโฆษณาก็ทำมาเรื่อยตั้งแต่นั้น ท็อปได้รับคัดเลือกให้แสดงในภาพยนตร์โฆษณาหลายชิ้นในช่วงนั้น และในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 5 ขึ้นปีที่ 6 ยังได้ไปคัดเลือกตัวนักแสดงในซีรี่ส์ “น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์” และ “สปอร์ตเรนเจอร์” ท็อปเล่นเป็นมนุษย์ไฟฟ้าตัวสีเขียว ถ้าใครยังจำได้

 

เมื่อขึ้นชั้นอุดมศึกษาปี 1-2 การเรียนหนักขึ้น ท็อปจึงหยุดหมดเรื่องการแสดง เพื่อทุ่มเทให้กับการเรียนอย่างเต็มที่ โดยเข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ต่อมาขึ้นปีสามการเรียนพอผ่อนคลายลง จึงกลับมาสานต่อเรื่องงานแสดงอีกครั้ง ส่วนใหญ่ยังคงเป็นงานโฆษณา ต่อเมื่อปีที่ผ่านมาได้รับงานพิธีกรครั้งแรกที่โมโน กรุ๊ป รายการชื่อทีมอัพเดท ซึ่งเป็นรายการสำหรับวัยรุ่นเน้นสาระความรู้และบันเทิง รวมหมดทุกเรื่องที่วัยรุ่นสนใจ แกดเจ็ต ดารานักร้อง กระแส กิจกรรมต่างๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสทำงานดีเจที่โอเคฮุค เปิดเพลงเปิดไมค์เวิลด์ไวร์ทั้งประเทศ รวมทั้งเป็นวีเจที่ป๊อปชาแนล โอ้ว้าว! แรงไม่หยุดจริงๆ นะเนี่ย ในวินาทีที่ชีวิตเคลื่อนไป ถามว่าเสียดายความรู้เรื่องวิศวกรรมที่อุตส่าห์ร่ำเรียนมาหรือไม่ ท็อปตอบว่าเสียดายเหมือนกัน ช่วงหนึ่งชีวิตต้องเลือกระหว่างงานวิศวกรรมและงานบันเทิงตัดสินใจเลือกสายบันเทิง เพราะเป็นสายงานที่ทำแล้วมีความสุข

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

“ต้องตื่นตี 4-5 แล้วทำไปทั้งวัน ยันไปทั้งคืนจนถึงเที่ยงคืน-ตี 1 แต่ผมก็ยังสนุก ยังมีแรงทำ ยังอยากที่จะทำต่อไป นี่เองที่ตอบตัวเองว่า เราเลือกสายบันเทิงเถอะ อีกอย่างก็น่าจะเป็นงานที่เก็บเงินได้เร็วกว่า เก็บเงินได้กอบเป็นกำกว่าสองปีที่ผ่านมาผมเก็บเงินซื้อบ้านให้แม่ได้แล้ว ภูมิใจนะครับ” ท็อปเล่า

ท็อปเล่าว่า ปัจจุบันเขายังเป็น1 ใน 3 พิธีกรหลักของรายการโฮมรูมทางสถานีไทยพีบีเอส ชายหนุ่มเล่าขำๆ ว่าคือครั้งแรกที่ทำรายการที่มีสาระอย่างแท้จริง (ฮา) รายการมีเนื้อหาสาระความรู้ สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คน ขณะเดียวกันก็ให้แรงบันดาลใจแก่ตัวเอง ชีวิตนี้คงต้องเดินสายบันเทิงเต็มตัว ทำงานสื่อสารมวลชนเบื้องหน้าเบื้องหลังต่อไป

อยากฟังเบื้องหลังเวทีประกวดหนุ่มคลีโอ ชายหนุ่มยิ้มก่อนเล่าให้ฟังว่า ปีที่ผ่านมาของเขาคือการเดินสายร่วมโปรโมทกิจกรรมหนุ่มคลีโอ หลังจากตัดสินใจร่วมประกวดเวทีนี้ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เนื่องจากโปรไฟล์ของผู้เข้าประกวดทุกคนอยู่ในระดับเทพ ทุกคนฟิตเปรี๊ยะรูปหล่อหุ่นดี หลายคนมาจากหลายวงการ เช่น นักบิน โบรกเกอร์ เทรดเดอร์และเพอร์ซันแนลโคช ฯลฯ

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

“ผมคิดว่าผมน่าจะเป็นสายเอนเตอร์เทนเนอร์ ผมน่าจะสายนี้ พอประกาศชื่อผู้ชนะของสายปรากฏว่าเพื่อนอีกคนได้ไป จากนั้นก็ไม่คิดว่าจะมีสายอะไรที่ผมน่าจะได้แล้วล่ะ ผมก็ง่วนอยู่กับมือถือ จนเมื่อประกาศตำแหน่งเดอะ เบส ซิกซ์แพ็กเสร็จ ต่อไปเป็นการประกาศตำแหน่งใหญ่หนุ่มโสดในฝันของปี เป็นตอนที่ผมได้ยินแว่วๆ แค่นามสกุลของตัวเอง”

ท็อปเล่าว่า ดีใจและตกใจพร้อมกัน ปนกับอาการช็อกที่ไม่นึกฝัน เกณฑ์การตัดสินมาจากคุณสมบัติผู้เข้าประกวดที่ต้องการคนหล่อ หากที่ต้องการมากกว่าคือคนหล่อที่เมื่อคุยด้วยแล้วอยากคุยและทำความรู้จักกันต่อไป อยากรู้อยากค้นหาไม่สิ้นสุดบุคลิกของท็อปเป็นคาแรกเตอร์ที่กวนแต่จริงใจ อาจทำให้คณะกรรมการอยากค้นหาว่าอะไรที่อยู่เบื้องหลังคาแรกเตอร์ที่น่ามึนนี้ (ฮา)

สิ่งที่อยากทำในชีวิตคือการร่วมมือกับเพื่อนสนิทที่ปัจจุบันเรียนต่อด้านจิตวิทยาในเด็ก คุยกันไว้ว่าอยากทำรายการสารคดีสะท้อนสังคม เยียวยาเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง เขาสะท้อนใจในหลายคลิปจาก
ยูทูบ ภาพเด็กถูกกระทำรุนแรงในทุกเมื่อเชื่อวันโดยพ่อแม่แท้ๆ ของเด็กเอง โดยพ่อเลี้ยงแม่เลี้ยงหรือคนในสังคมก็ตาม อะไรที่จะหยุดยั้งหรืออย่างน้อยก็เยียวยาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เด็กควรที่จะได้รับการบำบัด อย่างน้อยก็เพื่อการเติบโตต่อไป 

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

 

ในฐานะนักแสดง ธงอันดับต่อไปคือการรับบทหนักๆ ในดราม่าดีๆ สักเรื่องหรือหลายๆ เรื่อง ด้วยท้าทายความรู้สึกของตัวเองว่าบทดราม่าเล่นยาก แต่วันหนึ่งจะต้องรับบทยากและเล่นให้ได้ ท็อปชอบดูภาพยนตร์ ดูทุกเรื่องและดูซ้ำในเรื่องที่ชอบ ภาพยนตร์ที่ยังติดตาตรึงใจคือชอว์แชงก์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง ทิม ร็อบบินส์ รับบทขับเคี่ยวกับมอร์แกน ฟรีแมน เรื่องราวของชายหนุ่มที่แสวงหาหนทางเพื่ออิสรภาพ หลังจากต้องติดคุกในความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อ

ด้านภาพยนตร์ไทยชอบเรื่องเพชฌฆาตคนสุดท้าย และชอบดาราชายที่รับบทเพชฌฆาตคนสุดท้ายในเรื่องนี้ด้วย วิทยา ปานสีงาม นักแสดงที่แท้จริง (แถมจบคณะวิศวกรรมศาสตร์เหมือนกันด้วย) รับบทเพชฌฆาตได้สมจริงและอินดี้จริงๆ ส่วนดารานักแสดงหญิงชื่นชมในป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก ชอบในความหลากหลายของการแสดงและการกล้าแสดง หลายบทหลายอารมณ์ที่ทั้งก๋ากั่น เรียบร้อย เปรี้ยวหวานครบรส ชอบดวงตาของนักแสดงและผู้กำกับหญิงคนนี้ที่ยิ้มแล้วสว่างไสวไปหมด

“ดาราชายต่างประเทศชอบเดนเซล วอชิงตัน ชอบเขาและชอบในบทบาทการแสดงที่เหนือชั้นของเขา ดาราหญิงชอบนักแสดงจาก Still Alice จูลีแอนน์ มัวร์ บทคนไข้โรคอัลไซเมอร์ท้าทายความสามารถอย่างยิ่ง”

ทศพล หมายสุข ชีวิตหล่อๆ ของหนุ่มโสด

 

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเวลาว่างของท็อปนอกจากชมภาพยนตร์ ดูบทบาทการแสดงของนักแสดงคนโปรดแล้ว เขาชอบการท่องเที่ยว ชอบทะเล ชอบภูเขา กีฬาโปรดการว่ายน้ำ ฟิตเนส เตะฟุตบอล ปั่นจักรยาน ไม่ชอบคนเยอะ ไม่ชอบที่ที่คนเยอะๆ ไม่ชอบไปดูคอนเสิร์ตแบบที่ผู้คนแห่แหนกันไป ขอเปิดฟังจากยูทูบ (ฮา) หน้าเทศกาลหรืองานที่ต้องฝ่าฝูงชนไม่เจอท็อปแน่นอน อาหารไม่ชอบของดิบ แต่เนื้อดิบแบบปลาดิบกินได้ แพ้พริกแพ้ความเผ็ด กินแล้วออกอาการปากบวม เหงื่อท่วม กลัวจิ้งจกโดยเฉพาะตอนเห็นหน้าเวลามันเกาะกระจกมองทะลุไปเห็นพุงใสๆ

“ใช้ชีวิตเป็นตัวของตัวเอง มีความสุขในแบบที่ตัวเองเป็น ถ้าจะอยากอะไรสักอย่างก็อยากให้แม่สบาย อยากให้แม่ปล่อยวางภาระความกังวลต่างๆ สำหรับผมเองสักวันอยากใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด อยากใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ ริมชายหาดหรือตีนเขาที่ไหนสักแห่ง ไม่ได้อยากมีร้อยล้านพันล้าน อยากแค่ไม่มีหนี้ อยากแค่มีอิสระทางการเงิน อยากทำอะไรทำ อยากคิดอะไรคิด”

ปัจจุบันโสดสนิท สาวในสเปกยังไม่คิดฝัน ที่ผ่านมาไม่เคยมีแฟนสวย มีแต่แฟนที่หันไปมองแล้วดูได้ไม่เบื่อ ขอสามข้อคือ 1.เคารพตัวเอง 2.กตัญญู และ 3.ไม่ดูถูกคน ส่วนจะทำงานเก่งหรือไม่ ฉลาดหรือไม่ ไม่สำคัญ เปิดพารากราฟแรกด้วยบรรทัดแรกจากไอจี จบด้วยประโยคสุดท้ายในไอจีของหน้าเดียวกัน “ผมเป็นคนที่แคร์ความรู้สึกแม่มากๆ รักแม่มากที่สุด”...นี่ล่ะ หนุ่มโสดในฝันคนล่าสุด