posttoday

ธชย ภาพิบูลสถาพร ทำธุรกิจต้องคิดนอกกรอบ

20 ตุลาคม 2558

ดร.ธชย ภาพิบูลสถาพร หรือจอห์น นักบริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 28 ปี แห่งบริษัท เอ ดี เฮาส์ (ADH) ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านและคอนโด

โดย...ภาดนุ ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ดร.ธชย ภาพิบูลสถาพร หรือจอห์น นักบริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 28 ปี แห่งบริษัท เอ ดี เฮาส์ (ADH) ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านและคอนโด บอกเล่าถึงเรื่องราวในชีวิตของเขาให้ฟังอย่างเป็นกันเอง

“ผมเริ่มต้นเข้ามาช่วยบริหารธุรกิจครอบครัวเมื่อ 4 ปีที่แล้วหลังจากเรียนจบ ครอบครัวผมทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มา 30 ปีแล้วตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ตอนเข้ามาแรกๆ ผมเริ่มจากตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายก่อน

การเรียนทางด้านบริหารมาโดยตรงมีส่วนช่วยในการทำงานของผมได้เยอะเลย ผมจึงเข้ามาเรียนรู้ระบบของฝ่ายขายตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็มีข้อครหาเหมือนกันว่า เอ๊ะ เราเป็นลูกชายเจ้าของบริษัทนะ จะมีความสามารถพอที่จะทำได้หรือเปล่า ก็เลยทำให้ผมเกิดแรงฮึดสู้เพื่อที่จะพิสูจน์ตัวเองให้ได้”

แม้ช่วงที่จอห์นเข้ามาทำงานจะมีเซลส์แมเนเจอร์อยู่หลายคน แต่เขาก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นผลงานด้วยยอดขายโครงการคอนโดตลอดระยะเวลา 4 ปี โดยทำยอดขายได้เดือนละ 100 กว่าล้านบาท ซึ่งเขามีวิธีคิดและเทคนิคเฉพาะตัวที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทได้

“วิธีบริหารของผมก็คือ การนำวิธีคิดใหม่ๆ มาใช้โดยกล้าลงทุนกับงาน ดูรายละเอียดของงาน ไปจนถึงสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค โดยผมเข้าไปสัมผัสกับงานขายตั้งแต่การเป็นเซลส์ขายห้องในคอนโดก่อนเลย ซึ่งผมคิดว่าการที่เราจะไปเป็นหัวหน้าหรือไปสอนใครได้ เราจำเป็นต้องรู้รายละเอียดของงานทุกขั้นตอนก่อน เมื่อรู้จริงแล้วเราถึงจะให้คำแนะนำผู้ที่จะมาเป็นลูกน้องเราได้”

ธชย ภาพิบูลสถาพร ทำธุรกิจต้องคิดนอกกรอบ

 

จอห์น บอกว่า เวลามีลูกค้าสนใจมาดูห้องคอนโดในโครงการ เขาจะพูดแนะนำด้วยความมั่นใจ เพราะได้ศึกษาข้อมูลและทำการบ้านมาอย่างดีแล้ว

“ก่อนอื่นผมต้องดูว่าคนที่สนใจมาซื้อเป็นใคร แล้วเขาจะซื้อเพื่ออะไร จะอยู่เอง จะซื้อให้เช่า หรือซื้อไว้ลงทุนขายต่อ ข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่แล้วโครงการของเรา ผู้ซื้อมักจะเป็นนักลงทุนคนไทยที่ซื้อไว้ขายต่อให้ชาวต่างชาติ อย่างโครงการคอนโด เดอะ แกรนด์ที่พัทยา คนซื้อส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่งต่างชาติที่กินบำนาญซึ่งย้ายมาอยู่เมืองไทยแบบถาวรกับภรรยาและลูกชาวไทย

โครงการนี้ผมทำยอดขายห้องได้ถึง 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 เดือนแรกที่เริ่มต้นดูแลฝ่ายขาย เมื่อศึกษาจนพอรู้หลักการแล้ว ผมก็ช่วยเทรนพนักงานขายจนเขาสามารถขายห้องได้ถึง 30 ห้อง/เดือนเลยครับ ก็รู้สึกดีใจที่ตัวเองและทีมสามารถทำยอดขายได้เยอะที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

ตามประสาคนเก่งที่มักจะไม่หยุดอยู่แค่นั้น จอห์นจึงเรียนรู้ทุกอย่างและพิสูจน์ตัวเองโดยการขยายทีมฝ่ายขายของเขาจาก 5 คน เป็น 10 คน และ 20 คน ตามลำดับ และทำยอดขายได้ดีเสมอมา กระทั่งปัจจุบันนี้เขาได้นั่งในตำแหน่งเอ็มดีด้านฝ่ายขายและการตลาดมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ธชย ภาพิบูลสถาพร ทำธุรกิจต้องคิดนอกกรอบ

 

 

“ถ้าให้พูดจริงๆ ความรับผิดชอบของผมตอนนี้มันนอกเหนือจากหน้าที่เยอะเลยครับ (หัวเราะ) เพราะผมต้องมานั่งคิดคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ ให้กับธุรกิจด้วย อย่าง 3 โปรเจกต์ของบริษัทที่เพิ่งเปิดโครงการคอนโดไปตั้งแต่ต้นปี ก็คือ ‘บลูโอเชียน’ ที่พัทยา-นาจอมเทียน (ติดสวนน้ำการ์ตูน เน็ตเวิร์ก) ‘วอเตอร์ บีช’ ที่หัวหิน-ชะอำ และ ‘เอดี แบงค็อก’ ที่ถนนพระราม 5 กรุงเทพฯ ทุกโครงการจะเป็นคอนโดโลว์ไรส์ 8 ชั้นทั้งหมด ที่ล้วนมีไอเดียของผมร่วมอยู่ด้วยเพื่อให้ดูมีความเป็นโมเดิร์นขึ้น เช่น สภาพแวดล้อมของโครงการ รวมทั้งสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่คล้ายกับสวนน้ำซึ่งดูทันสมัยยิ่งขึ้น”

จอห์น บอกว่า ทั้งสามโครงการที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ ปัจจุบันขายห้องคอนโดแบบพรีเซลไปได้ 70% แล้ว และกำลังเร่งสร้างให้แล้วเสร็จอยู่ได้โดยเร็ว

“หลักในการทำตลาดของผม คือ ทำคอนโดหรือบ้านพักตากอากาศที่คนทั่วไปสามารถสัมผัสได้ ไม่ใช่เฉพาะคนรวยเท่านั้นที่ซื้อได้ ดังนั้นราคาของคอนโดโครงการเราจึงไม่แพงมาก เริ่มต้นไม่ถึง 1 ล้านบาท ก็ซื้อได้

ถ้าทั้งสามโครงการนี้ประสบความสำเร็จแล้ว ในอนาคตผมอยากทำโรงแรมหรือรีสอร์ทในโลเกชั่นอื่นๆ เช่น ที่ภูเก็ตหรือที่เขาใหญ่ เพราะปัจจุบันนี้การสร้างคอนโดขายในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันสูง โลเกชั่นมีราคาแพงมาก จนคนทั่วไปไม่สามารถสู้ราคาได้เลย ผมจึงคิดว่าควรทำโครงการต่างๆ ในโลเกชั่นตามต่างจังหวัดน่าจะดีกว่า

ธชย ภาพิบูลสถาพร ทำธุรกิจต้องคิดนอกกรอบ

 

ตอนนี้เราก็ดูสถานที่ที่ภูเก็ตและสำรวจตลาดของที่นั่นไว้บ้างแล้ว แต่ก็อาจจะเพิ่มโครงการใหม่ๆ ที่พัทยาและหัวหินควบคู่ไปด้วย ซึ่งสไตล์หรือคอนเซ็ปต์ของโครงการก็จะมีการเปลี่ยนทุกครั้ง โดยรูปแบบโครงการอาจจะดูสนุกสนานขึ้นตามสไตล์ของผม (ยิ้ม) และอาจมีความเป็นวาไรตี้ในเรื่องของสไตล์ในแต่ละตึกที่ดูแตกต่างและมีจุดขายมากขึ้น เพราะคนแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน”

จอห์น เสริมว่า โครงการแต่ละโครงการที่ทำนั้นใช้เงินลงทุนเป็นพันล้าน อย่างทั้งสามโครงการที่กล่าวไป มูลค่าการลงทุนโดยรวมแล้ว 6,000 ล้านบาทได้ ตอนนี้เขาก็กำลังมุ่งไปที่การทำเว็บไซต์ออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ซึ่งดูเหมือนจะเข้าถึงผู้คนในยุคนี้ได้มากกว่า ถ้าสนใจก็เข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/adhcondo และ www.adpattaya.com

“การทำงานบริหารซึ่งมีลูกน้องในความรับผิดชอบหลายคน ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไป เพราะอาจมีปัญหาทั้งตัวงานที่ต้องบริหาร รวมทั้งคน การตลาด ฝ่ายขาย เงินลงทุน และอื่นๆ ที่ต้องดูแลเอาใจใส่อยู่ตลอดเวลา เมื่อมีปัญหาที่จุดไหน ผมจะรีบแก้ไขทันที จะไม่ปล่อยให้เป็นปัญหาเรื้อรังนานๆ

การขึ้นมาเป็นผู้บริหารนั้นต้องเวิร์กฮาร์ดเกือบ 7 วันเลยครับ ช่วงนี้ผมจึงมีเวลาให้ตัวเองน้อยลงไปเยอะ เพราะมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น งานเยอะขึ้น แต่ถ้ามีเวลาว่างผมก็จะพักผ่อนโดยการอ่านหนังสือหรือเข้าฟิตเนสบ้าง บางครั้งก็อาจออกไปแฮงเอาต์กับเพื่อนๆ บ้างตามโอกาสครับ”

ชายหนุ่มทิ้งท้ายว่า สำหรับสาวในสเปกแล้ว เขาชอบสาวผมยาว หุ่นดี ทำงานเก่ง และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ยิ่งหน้าตาน่ารักด้วยจะยิ่งดีมาก…สาวๆ ได้ยินแบบนี้แล้วพากันส่องกระจกสำรวจตัวเองกันใหญ่เลยล่ะ