posttoday

เส้นทางบนหน้าผา อารักษ์ อมรศุภศิริ

10 ตุลาคม 2558

“โถ...คนเรา ยามมีเราไม่เคยสนใจ แต่ยามที่จะหายไป เราอยากจะขอมันคืนมาใหม่”

โดย... รอนแรม

“โถ...คนเรา ยามมีเราไม่เคยสนใจ แต่ยามที่จะหายไป เราอยากจะขอมันคืนมาใหม่” วรรคแรกของเพลง “คิดถึง” ซิงเกิ้ลใหม่ของ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริตอนแรกคิดว่าเขากล่าวถึงเพียงความรัก แต่หลังจากพูดคุยกับเป้ในด้านที่ไม่มีคำว่าบันเทิง มันทำให้รู้ว่าสิ่งที่กำลังหายไปแล้วเราอยากได้คืนมาใหม่ นั่นคือเวลา

เป้จึงไม่ปล่อยให้เวลาหมดไปโดยที่ไม่ทำในสิ่งที่อยากทำ ทั้งนักดนตรี นักร้อง นักแสดง และนักปีนผา ซึ่งเป็นบทบาทนอกจอที่ทำมานานกว่า 5 ปี

หลงรักหน้าผา

เป้เข้าไปอยู่ในวงการปีนผาโดยการชักชวนของเพื่อน เริ่มจากปีนผาจำลองในฟิตเนส นับตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป เขาก็กลับไปอีกไม่รู้กี่ครั้ง

“พอได้ปีนครั้งแรกแล้วรู้สึกชอบมาก พอชอบก็กลับไปเล่นและเล่นอยู่อย่างเดียว” เป้กล่าว ตามปกติเป้จะไปปีนอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง หากมีเวลาจะไม่รอช้าไปปีนหน้าผาธรรมชาติ

เส้นทางบนหน้าผา อารักษ์ อมรศุภศิริ

“ผาจำลองกับผาจริงมันแตกต่างกันมาก ผาจำลองมันจำลองขึ้น เราจะเห็นหมดว่าอะไรอยู่ตรงไหน ต้องจับหินก้อนไหน ก้าวเท้าอย่างไร แต่ผาจริงๆ เราจะต้องหาทางไปเองซึ่งท้าทายกว่ามาก”

หน้าผาที่เป้เคยพิชิตมาแล้วมีที่ไร่เลย์ จ.กระบี่ ซึ่งถือเป็นสวรรค์ของนักปีนผาทั่วโลก น้ำ ผา ป่า ใหญ่ แคมป์ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่มีที่พักเพื่อนักปีนผาโดยเฉพาะ เขาย้อยและเขาอีโก้ จ.เพชรบุรี เขาจีนแล จ.ลพบุรี ที่โด่งดังเรื่องทุ่งทานตะวันในเดือน ธ.ค. และเดอะ เครซี่ ฮอร์ส เมาท์เทน จ.เชียงใหม่ สำหรับนักปีนผาระดับ 5 ขึ้นไป

เป้ อธิบายให้ฟังว่า การปีนผาจะแบ่งเป็นระดับนับตั้งแต่ 4 (ขึ้นเนินชัน) 5 (เริ่มปีน) 6 และ 7 ซึ่งก็แยกย่อยไปอีกในแต่ละขั้น อย่างเขาสามารถปีนได้ระดับ 6C ตอนนี้กำลังพัฒนาฝีมือไปให้ถึงระดับ 7 ส่วนผาที่อยากพิชิตต่อไปเป้ตั้งใจจะไปที่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว จุดรวมตัวอีกแห่งของนักปีนผาที่จะท่องเที่ยวเป็นเส้นทางเชื่อมไทย-ลาว (ออกจากชายแดน จ.นครพนม สามารถเชื่อมต่อไปยังท่าแขกได้) ท่าแขกมีศูนย์ให้บริการที่ชาวต่างชาติมักใช้ชื่อ กรีน คลามเบอร์ส โฮม (Green Climbers Home) มีทั้งที่พักและบริการปีนผาแบบครบวงจร

เส้นทางบนหน้าผา อารักษ์ อมรศุภศิริ

 

เมืองนี้มีเส้นทางปีนมากถึง 272 เส้นทาง ความยากตั้งแต่ 6B ขึ้นไป และเนื่องด้วยประเทศลาวมีภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาหินปูนทำให้มีจุดปีนผาที่น่าสนใจอื่นๆ อีกอย่างที่เมืองหลวงพระบาง วังเวียง และศรีโสภณ สำหรับท่าแขก เป้บอกไม่ซีเรียสว่าจะได้ไปหรือเปล่า แต่มันสำคัญตรงที่จะปีนได้หรือเปล่าคือประเด็นสำคัญ

หลงเสน่ห์ธรรมชาติ

เหตุผลที่เป้ชอบปีนผาตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองเป็นเพราะเขาชอบธรรมชาติของมัน หนึ่งคือ ธรรมชาติของกีฬาชนิดนี้ที่ไม่ต้องแข่งกับใคร “ผมว่ามันเข้ากับตัวเราดี” เป้กล่าว “คนไม่เยอะ ไม่ได้แข่งกับคนอื่น แต่มันได้แข่งกับตัวเอง เวลาเราปีนขึ้นไปก็จะมีเสียงเชียร์จากคนข้างล่าง บางครั้งเป็นเสียงของคู่แข่งด้วยซ้ำ เพราะเราไม่ได้แข่งกับเขา แต่เราแข่งกับหนทางข้างหน้าและกับตัวเอง”

เส้นทางบนหน้าผา อารักษ์ อมรศุภศิริ

 

สองคือ ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา เขายกตัวอย่างไร่เลย์ จ.กระบี่ ที่มีทั้งภูเขา ทะเล หาดทราย และแสงแดด ธรรมชาติรอบตัวมันเป็นองค์ประกอบให้อยากปีนต่อไปเจอกับมุมที่ยังไม่เคยเห็น

ส่วนเหตุผลที่กีฬาปีนผายังไม่เฟื่องฟูในหมู่คนไทย อาจจะเป็นเพราะผิวเผินที่ดูยากและเสี่ยง ซึ่งเรื่องนี้เขาปฏิเสธเต็มเสียงว่า “แทบไม่มีความเสี่ยงในกีฬาปีนผา ถ้าคุณใช้อุปกรณ์เป็น มีความระมัดระวัง รู้ลิมิตของตัวเอง จะมีบ้างก็แผลถลอก แต่อันตรายรุนแรงแทบไม่เกิดขึ้น” เขาอธิบาย และยังขอยกตัวอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ พระเอกชื่อดังที่เล่นกีฬาปีนผาเช่นกัน ล่าสุดได้เข้าร่วมแข่งปีนผาชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนตัวเป้เองยังไม่มีความคิดว่าจะเก่งกาจถึงขั้นเป็นนักกีฬา ด้วยเหตุผลถ่อมตัวที่ว่า “ยังต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะ”

หลงใหลมอเตอร์ไซค์

นอกจากจะใช้ชีวิตท้าทายบนผาหินแล้ว เป้ยังชอบท้าทายตัวเองบนท้องถนน อย่างล่าสุดเขาได้ลบขีดจำกัดของคำถาม ขี่มอเตอร์ไซค์ได้ไกลสุดแค่ไหน ด้วยทริปขี่สองล้อจากกรุงเทพฯ ไปภูเก็ต ระยะทางไปกลับกว่า 1,800 กม.

“ผมว่ามันเถื่อนดี” เขากล่าว “การขี่มอเตอร์ไซค์มันเหมือนได้ชนะตัวเอง มันชนะขีดจำกัดที่หลายคนกำหนดไว้ ผมเลยขี่ไปภูเก็ตให้ดูเลย มันก็สะใจดีนะ ถึงแม้ว่าจะเป็นทริปที่เหนื่อยมาก”

เส้นทางบนหน้าผา อารักษ์ อมรศุภศิริ

 

เป้ ยังแอบบอกความลับด้วยว่า เขาขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวแบบสุดติ่งมาได้ 2 ปี แต่ไม่ได้บอกใคร ส่วนใหญ่จะขี่ไปกับเพื่อนอีกคันแค่นั้น ไม่ได้ไปเป็นขบวน เพราะกลัวว่าความสนุกจะหายไป เขาเล่าว่าอย่างทริปภูเก็ตที่ผ่านมาเจออุปสรรคหลายอย่างทั้งหาที่พักไม่เจอ ไม่มีข้าวกิน แต่สุดท้ายแล้วก็ผ่านมาได้ โดยสิ่งที่เหลือไว้เวลาคิดย้อนกลับไปคือ ความสนุก

“ถ้าคิดว่าการเดินทางมันจะให้อะไรแก่คุณ คุณคิดผิดนะ เพราะมันอาจจะไม่ให้อะไรเลย อย่างผมขี่มอเตอร์ไซค์เหนื่อย ลำบาก ถามว่าความสบายมันอยู่ตรงไหน มันเรื่องของความไม่น่าเบื่อมากกว่า ได้ออกจากสิ่งที่จำเจ ซึ่งผมว่ามันคือความสุขข้างในมากกว่าแม้ว่าร่างกายจะเหนื่อยล้าก็ตามที”

โลกของอารักษ์

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ เป้อยากให้โลกใบนั้นไม่ทะเลาะกัน “ไม่มีการแก่งแย่งชิงดี ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองโดยที่ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ไม่คิดจะแย่งของๆ คนอื่น ตอนนี้โลกของเรากำลังเป็นและเป็นมาตลอด ผมไม่เข้าใจคนที่ยอมสูญเสียสิ่งที่มีเพื่ออะไรบางอย่างที่เป็นของคนอื่น ผมไม่อยากให้มีคนประเภทนี้ และผมไม่เข้าใจว่าคนพวกนี้คิดได้ยังไง” เขาเล่าความฝันบนโลกความจริง

และขอส่งท้ายกับโลกอีกใบในวงการบันเทิง ในบทบาทนักแสดง ตอนนี้มีผลงานอยู่ในคลับฟรายเดย์ เดอะ ซีรี่ย์ 6 ตอน ความรักไม่ผิด ผิดที่...มากรัก ผลงานเพลง คิดถึง กับค่าย What the Duck และเป็นแฟนเพจของเขาได้ที่ www.facebook.com/paearakmusic