posttoday

ธนัท ตันอนุชิตติกุล วิสัยทัศน์ที่ดี นำไปสู่ความสำเร็จ

18 มิถุนายน 2557

หนุ่มหล่อบุคลิกดีคนนี้ เป็นนักบริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ในวงการธุรกิจทีวีและทีวีดาวเทียมด้านการ์ตูนของเมืองไทยที่น่าจับตา

โดย...ภาดนุ / ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

หนุ่มหล่อบุคลิกดีคนนี้ เป็นนักบริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ในวงการธุรกิจทีวีและทีวีดาวเทียมด้านการ์ตูนของเมืองไทยที่น่าจับตา เพราะปัจจุบันนี้ “ธนัท” นั่งตำแหน่งผู้บริหารอยู่หลายบริษัท แต่เราจะพูดคุยกับเขาในฐานะรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท การ์ตูนคลับมีเดีย ว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับอะไรบ้าง “ตอนนี้ผมมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการวางแผนในส่วนของทีวีดิจิทัลในเมืองไทยทั้งหมด โดยจับมือกับ 6 ช่องสถานี คือ MCOT HD, MCOT Family, Thairath TV, Mono TV, THV และ Loca เพื่อนำการ์ตูนยอดฮิตของการ์ตูนคลับฯ ไปออกอากาศในช่องเหล่านี้ โดยธุรกิจเคเบิลทีวีที่ทำอยู่แล้วก็คือ Cartoon Club Channel ซึ่งเป็นช่องการ์ตูนในเคเบิลทีวีที่ฉายตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันก็เป็นช่องการ์ตูนอันดับ 1 สำหรับเด็กและเยาวชนด้วยครับ” ธนัท บอกว่า เร็วๆ นี้บริษัทกำลังขยายฐานธุรกิจคอนเทนต์การ์ตูนเรื่องต่างๆ ที่ถือลิขสิทธิ์อยู่เพื่อไปฉายในฟรีทีวีของประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งฟรีทีวีของแต่ละประเทศก็คล้ายกับช่อง 3, 5, 7, 9 ในบ้านเรา โดยคอนเทนต์ที่นำไปฉายจะเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ วาไรตี้ เช่น ซีรีส์เกาหลี ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด กีฬา และการ์ตูน

“จุดแข็งของเราก็คือการเข้าไปพากย์เสียงและแปลเป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศเลยครับ เราต้องทำให้เข้าถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศอย่างลึกซึ้ง ทั้งเรื่องของภาษาและอื่นๆ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงต้องเข้าไปรีครูททีมในประเทศต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ยากมาก” เมื่อถามถึงเกณฑ์การเลือกเนื้อหาของการ์ตูนว่ามีวิธีการคัดเลือกอย่างไร หนุ่มหล่อบอกว่า ทางบริษัทมีทีมงานที่คอยคัดสรรการ์ตูนโดยเฉพาะ และมีหลักเกณฑ์ว่าจะไม่เลือกคอนเทนต์การ์ตูนเกรดเอมาหมดทุกเรื่อง เพราะหากเลือกเกรดเอทั้งหมดแล้วมาฉายตลอด 24 ชั่วโมง บริษัทก็แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหวเหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องมีการจัดวางผังในแต่ละเดือนว่า เดือนไหนจะมีไฮไลต์เป็นเรื่องไหนบ้าง

“การที่เราทำช่องการ์ตูน 24 ชั่วโมง ข้อดีก็คือเราเป็นผู้กำหนดชะตาช่องของตัวเองได้ เพราะหากเราเอาการ์ตูนที่ไม่ดีมาฉาย มันก็ไม่มีคนดูแน่นอน เราจึงสร้างความสมดุลด้วยการนำเอาการ์ตูนเกรดเอและเกรดบีมาบาลานซ์กันให้เหมาะสม พร้อมทั้งวัดเรตติ้งไปด้วย นอกจากการ์ตูนฮิตพวกนี้แล้ว เรายังได้นำเอาการ์ตูนคุณธรรมจากประเทศจีนมาฉายควบคู่ไปด้วยครับ”

ธนัท ตันอนุชิตติกุล วิสัยทัศน์ที่ดี นำไปสู่ความสำเร็จ

หลายคนอาจมองว่าการให้เด็กๆ ดูการ์ตูนเยอะๆ จะเป็นการมอมเมาเยาวชนหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้ธนัทให้เหตุผลไว้ดีทีเดียว “ผมว่าไม่จริงเลยครับ เพราะทุกเบรกพักโฆษณา ช่องการ์ตูนคลับฯ ของเราจะมีการฉายแคมเปญต่อต้านยาเสพติดโดยตลอด จนกระทั่งได้รางวัลสถานีโทรทัศน์ช่องรณรงค์และต่อต้านยาเสพติดดีเด่น จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาด้วย ยิ่งเราเป็นช่องสำหรับเด็ก เรายิ่งต้องระวังตัว อย่างการ์ตูนเรื่อง ‘วันพีซ’ ในบางฉากที่มีการสูบบุหรี่ ผมจะสั่งให้ตัดออกเลยครับ เพราะผมถือว่ามันเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม”

ธนัท บอกว่า การ์ตูนในช่องการ์ตูนคลับฯ ยังมีการแบ่งเรนจ์ของคนดูด้วย โดยมีผังรายการสำหรับเด็กเล็กก็คือ “เทเลทับบี้” หรือเด็กโตขึ้นมาหน่อยก็ “ดราก้อนบอล” “วันพีซ” และ “โคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ” ซึ่งค่อนข้างมีความแมสอยู่ในตัวเอง วัยรุ่นหน่อยก็ดู “กันดั้ม” “ไอ้มดแดง” “อุลตร้าแมน” หรือแม้กระทั่งกลุ่มผู้ใหญ่ที่เคยชอบดูการ์ตูนสมัยก่อน ก็จะมีการ์ตูนคลาสสิกอย่าง “หน้ากากเสือ” ให้ดูเช่นกัน “ผมคิดว่าบทบาทของการ์ตูนในยุคนี้มันก็ยังคงอยู่นะ เพราะการ์ตูนมันจะมีคาแรกเตอร์ที่สามารถนำมาสอนเด็กได้ง่ายอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าถ้าให้คุณครูมาสอนเด็กว่า ‘ให้กลับไปทำการบ้าน ให้ตั้งใจเรียนนะ’ มันยาก แต่ถ้าให้ตัวการ์ตูนอย่างโคนันมีคำพูดสอนว่า ‘น้องๆ ครับ ดูการ์ตูนจบแล้ว อย่าลืมทำการบ้านนะครับ’ ผมว่ามันจะได้ผลมากกว่า เพราะเด็กๆ จะมองว่าตัวการ์ตูนเหล่านี้คือฮีโร่ของเขา ซึ่งผมจะสอดแทรกกิมมิกตรงนี้ลงไปทุกๆ วันครับ”

ธนัท มองว่าการ์ตูนมันไม่มีพิษภัยต่อเด็กๆ ผิดกับละครตามช่องต่างๆ ที่มักจะสอดแทรกอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เหมาะสมลงไป ซึ่งเด็กก็จะซึมซับและเลียนแบบในทางที่ไม่ดี แต่การ์ตูนส่วนใหญ่จะสอนในเรื่องคุณธรรมสอดแทรกไว้ในเนื้อเรื่องอยู่เสมอ ถึงแม้จะมีการต่อสู้กันก็ตาม แต่เด็กๆ ก็จะสามารถแยกแยะได้ว่ามันเป็นโลกของแอนิเมชั่น

“สำหรับการมองอนาคตเรื่องธุรกิจในวันนี้ ทางบริษัทไม่ได้รอให้เออีซีเปิดตัวนะครับ เพราะเราเริ่มทำตั้งแต่วันนี้แล้ว ผมมองว่าในวันที่เออีซีเปิดตัว ตลาดคอนเทนต์การ์ตูนมันน่าจะอยู่ตัวไปแล้ว ตอนนี้ผมมองไปถึงการขยายตลาดในแถบตะวันออกกลางไว้แล้วครับ เพราะผมเคยคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูน ซึ่งเขาบอกว่าคอนเทนต์ของเขาขายได้เยอะที่ดูไบและอาบูดาบี ซึ่งกำลังซื้อในแถบนี้จะเยอะมาก ผมจึงคิดไว้แล้วว่าจะไปแปลและพากย์เสียงคอนเทนต์เป็นภาษาตะวันออกกลางและภาษาอารเบียนต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคิดไว้ว่าจะทำในอีก 3-5 ปีข้างหน้านี้”

ธนัท ตันอนุชิตติกุล วิสัยทัศน์ที่ดี นำไปสู่ความสำเร็จ

ปิดท้าย ขอถามถึงเทรนด์การแต่งตัวของธนัทสักหน่อย “เทรนด์การแต่งตัวของผมจะเป็นแบบเรียบ เท่ ผมชอบเสื้อผ้าอยู่ 3 แบรนด์หลักๆ คือ ดิออร์ออม ลองแวง และโดลเช่ แอนด์ กาบาน่า เพราะด้วยคาแรกเตอร์ของแบรนด์แล้ว ผมว่ามันตอบโจทย์การแต่งตัวของผมได้ อย่างโดลเช่ แอนด์ กาบาน่า ถ้าเป็นยีนส์ก็จะเป็นยีนส์สไตล์อิตาเลียนนิดๆ หรืออย่างดิออร์ออมก็จะดูเนี้ยบด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว หรือลองแวง การคัตติ้งสูทของเขาก็จะเนี้ยบและดูดีมากๆ ครับ”

ธนัท บอกว่า วันเสาร์อาทิตย์เขาจะแต่งตัวสบายๆ โดยใส่ยีนส์ของโดลเช่ฯ แต่ถ้าเป็นวันทำงานเขาจะใส่เสื้อผ้าของดิออร์ออม หรือลองแวง ซึ่งเจ้าตัวย้ำว่าชอบสองแบรนด์นี้มาก รู้สึกใส่แล้วเข้ากับตัวเอง ใส่แล้วมั่นใจ “ผมว่าผู้ชายจะต้องมีสิ่งสำคัญสองอย่าง คือ สูทกับนาฬิกา ซึ่งสูทก็ควรจะมีไว้หลายสีด้วยนะครับ นาฬิกาแบรนด์ที่ผมชอบที่สุดก็คือ โรแชร์ ดูบุยส์ เพราะบุคลิกของนาฬิกาแบรนด์นี้มันไม่เหมือนใครดีครับ ส่วนรองเท้าก็จะอยู่ในสามแบรนด์นี้ด้วยเหมือนกันครับ”

ธนัท ตันอนุชิตติกุล (อายุ 28 ปี) การศึกษา มัธยมศึกษา : Ruamrudee International School (RIS) ปริญญาตรี : BBA International Program จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท : Master of Management International Program มหาวิทยาลัยมหิดล Master of Business in Marketing, University of Technology Sydney ประเทศออสเตรเลีย Executive Program 1.Wharton Business School, University of Pennsylvania, USA สาขา Leadership Management 2.สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขา Sustaining Family Business

ประวัติการทำงาน 1.พิธีกรรายการเกมส์สาระความรู้ รายการ 50-50 ออกอากาศทางช่อง 3

2.พิธีกรรายการสารคดีมหัศจรรย์สัตว์โลก ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี อสมท

3.รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง

4.รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอฟฟ์

5.รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท การ์ตูนคลับมีเดีย