posttoday

จากวันนั้น ถึงวันนี้ 10 ปี ซูเปอร์จูเนียร์

18 กรกฎาคม 2558

หลังจากเอสเอ็มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ต้นสังกัดของ 9 หนุ่ม Super Junior ได้ปล่อยคลิปวิดีโอสุดเกรียนที่มีความยาว 2.43 นาที

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ... http://superjunior.smtown.com

หลังจากเอสเอ็มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ต้นสังกัดของ 9 หนุ่ม Super Junior (อีทึก, ฮีชอล, เยซอง, คังอิน, อึนฮยอก, ชีวอน, ดงแฮ, รยออุก และกยูฮยอน) ได้ปล่อยคลิปวิดีโอสุดเกรียนที่มีความยาว 2.43 นาที ในวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับเอลฟ์ (ชื่อเรียกแฟนคลับ) ทั้งไทยและเกาหลี เพราะนั่นเป็นการประกาศให้โลกได้รู้ว่าพวกเขากำลังจะกลับมาอีกครั้ง จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา พวกเขาก็ได้กลับมาอย่างเป็นทางการ โดยปล่อยอัลบั้มชุดพิเศษที่ใช้ชื่อชุดว่า Devil ซึ่งเป็นอัลบั้มพิเศษฉลอง 10 ปี (นับตั้งแต่ปี 2005 ที่พวกเขา ซึ่งมีสมาชิกวง 12 คน ได้เปิดตัวผ่านรายการ Inkigayo ทางสถานีเอสบีเอส โดยนำซิงเกิ้ลแรกของพวกเขา Twins (Knock Out) มาทำการแสดง)

ในอัลบั้มชุดนี้ประกอบไปด้วย 10 เพลงที่นำเพลงฮิตจากยูนิตย่อยต่างๆ ของพวกเขามารวมเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Super Junior-K.R.Y (ผลงานเพลงของสามหนุ่ม กยูฮยอน, รยออุก และเยซอง โดยใช้อักษรย่อของทั้งสามมาร้อยเรียงให้เป็นชื่อประจำยูนิต, Super Junior-T (T ย่อมาจาก Trot แนวดนตรีแบบดั้งเดิมของเกาหลี ซึ่งกำลังจะเลือนหายไป ทางต้นสังกัดจึงได้นำแนวดนตรีนี้มาผสมผสานกับแนวดนตรีสมัยใหม่ โดยสมาชิกของวงในยูนิตนี้ ประกอบด้วย อีทึก, ฮีชอล, คังอิน, ชินดง, ซองมิน และอึนฮยอก), Super Junior-M (M ย่อมาจาก Mandarin ที่ถือเป็นบอยแบนด์กลุ่มแรกในจีน ที่ผสมผสานนักร้องจีนและเกาหลีเข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือ ซองมิน, อึนฮยอก, ดงแฮ, ชีวอน, รยออุก, กยูฮยอน และจากจีน นั่นคือ เฮนรี่ และโจวมี่) และ Super Junior D&E (ผลงานเพลงดูโอของดงแฮและอึนฮยอก โดยใช้อักษรย่อของทั้งสองมาร้อยเรียงให้เป็นชื่อประจำยูนิตเช่นเดียวกับ K.R.Y)

ไหนๆ ก็ครบรอบ 10 ปีแล้ว เราเลยคัดเลือกเรื่องเด็ดๆ ของพวกเขา 10 เรื่อง 10 รส มาให้ผู้อ่านได้รับรู้กันอีกครั้ง เผื่อย้อนเตือนความทรงจำ แล้วจะได้ยิ้มๆ ไปอย่างมีความสุข ว่าแล้วก็ลุย

จากวันนั้น ถึงวันนี้ 10 ปี ซูเปอร์จูเนียร์

 

1 ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว นี่คือภาพโปรโมทภาพแรกของพวกเขา...ซูเปอร์จูเนียร์

2 ณ ตอนนี้ อีทึกมีอายุครบ 32 ปี ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่ากันว่า เขาแก่ที่สุดในวง (รองลงมาคือ ฮีชอล เพิ่งครบ 31 ปี ไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมานี่เอง)

3 ซูเปอร์จูเนียร์มาเมืองไทยครั้งแรกเพื่อเข้าร่วมงาน เดอะ แกรนด์ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล มิวสิค เฟสติวัล 2006 โดยพวกเขาใส่ชุดสีเหลืองขึ้นโชว์บนเวทีสีเหลือง ณ พัทยาซอย 6 เสียด้วย

4 ปี 2007 ซูเปอร์จูเนียร์อัลบั้มชุดที่ 2 Don’t Don พวกเขาได้รับรางวัลศิลปินยอดเยี่ยมประจำปี ในงาน 2007 M.NET/KM Music Festival ถือเป็นการยอมรับที่เป็นก้าวสำคัญของพวกเขาเลยทีเดียว

5 ปี 2008 นอกจากซูเปอร์จูเนียร์จะบุกตลาดที่ไทย พวกเขายังไปไกลถึงจีน และมาเลเซีย

จากวันนั้น ถึงวันนี้ 10 ปี ซูเปอร์จูเนียร์

 

6 และแล้วอัลบั้มที่ 3 Sorry, Sorry ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2009 เป็นอัลบั้มที่ขายได้กว่า 2 แสนก๊อบปี้ และเพลง Sorry, Sorry ก็กลายเป็นเพลงฮิตแห่งปี ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงฮิตหลากหลายชาร์ต ส่วนท่าเต้น คนก็เต้นกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง (ออกแบบท่าเต้นโดย นิค แบส ผู้ซึ่งเคยออกแบบท่าเต้นให้กับจัสติน ทิมเบอร์เลค)

7 ปี 2010 พวกเขากลับมาในอัลบั้มชุดที่ 4 Bonamana ด้วยสมาชิกเพียง 10 คน มาพร้อมซาวด์ดนตรีและท่าเต้นที่ถอดสูตรเด็ดมาจากความสำเร็จในอัลบั้มชุดที่แล้ว แต่ทว่ายอดขายกลับไม่เปรี้ยง

8 อัลบั้มชุดที่ 5 Mr.Simple วางจำหน่ายในปี 2011 โดยอึนฮยอกได้เปลี่ยนสีผมเป็นสีบลอนด์ทอง ประหนึ่งว่าขอเอาใจชาวยุโรปและสหรัฐที่พวกเขาไปขยายฐานแฟนเพลงที่นั่นสักหน่อยก็ยังดี

9 ในวงซูเปอร์จูเนียร์ เยซองถือเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวที่สามารถร้องเพลงด้วยเทคนิคโหนเสียงสูงได้ นอกนั้นก็ไล่เรียงเสียงกันมา

10 ถึงจะเอาดีด้านการเต้นและร้องเพลง แต่เมื่อซูเปอร์จูเนียร์ต้องมาแสดงภาพยนตร์เรื่องปฏิบัติการจู่โจมหนุ่มสุดฮอต ยอดจำหน่ายบัตรเข้าชมกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ทว่าก็ยังได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ให้พอชุ่มฉ่ำหัวใจ