posttoday

เบี้ยวหนี้บีอียังสูง ครึ่งปีแรก3.7พันล.

22 กรกฎาคม 2560

สมาคมตราสารหนี้ไทยจับตาปัญหาเบี้ยวหนี้ ครึ่งปีแรกเบี้ยวหนี้บี/อี 4 แห่ง 3,755 ล้าน ไม่รับประกันว่าครึ่งหลังปีนี้จะผิดนัดเพิ่ม

สมาคมตราสารหนี้ไทยจับตาปัญหาเบี้ยวหนี้ ครึ่งปีแรกเบี้ยวหนี้บี/อี 4 แห่ง 3,755 ล้าน ไม่รับประกันว่าครึ่งหลังปีนี้จะผิดนัดเพิ่ม

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ในภาพรวมของตลาดตราสารหนี้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังมีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) 8 แห่ง ไม่ชำระคืน 4 แห่ง รวมมูลค่า 3,755 ล้านบาท ไม่รับประกันว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ปริมาณการออกตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือลงทุนได้ อันดับเครดิตตั้งแต่ BBB ขึ้นไป ยังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สะท้อนจากตราสารหนี้ระยะยาว ระดับ BBB+ ถึง BBB- ในช่วงครึ่งแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ระดับ A+ ถึง A- เพิ่มขึ้น 15% ระดับ AAA ถึง AA- เพิ่มขึ้น 28% แต่ตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับมีมูลค่าลดลง 27% ส่วนตราสารหนี้ระดับ BB+ หรือต่ำกว่า ลดลง 55% ขณะที่มูลค่าตราสารหนี้ระยะสั้นโดยรวมลดลง 7% ซึ่งตราสารหนี้ระดับ AAA ถึง AA- เพิ่มขึ้น 59%, ระดับ A+ ถึง A- เพิ่มขึ้น 25% แต่มูลค่าตราสารหนี้อันดับ BBB+ ถึง BBB- ลดลงถึง 33% ระดับ BB+ หรือต่ำกว่า ลดลง 68% และระดับ ไม่จัดอันดับเครดิต ลดลง 9%
"ตราสารหนี้อันดับความน่าเชื่อถือดี ยังโตได้ แต่อันดับความน่าเชื่อถือต่ำ และไม่จัดอันดับเครดิต ลดลง เพราะต้นทุนการออกสูงขึ้น แต่ไม่ได้ลดลงในส่วนของบี/อีเป็นสำคัญ โดยลดลงจากหุ้นกู้เอกชนระยะสั้น ทำให้อาจกลับไปใช้สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นได้" นายธาดา กล่าว