posttoday

โรดโชว์ ช่องบจ.เติบโต

10 เมษายน 2560

การให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนทุกกลุ่มเป็นสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้ความสำคัญและทำมาตลอด ปกติจะมีการนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ทำมากกว่า 10 ปี

เรื่อง บงกชรัตน์ สร้อยทอง ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

การให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนทุกกลุ่มเป็นสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้ความสำคัญและทำมาตลอด ปกติจะมีการนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ทำมากกว่า 10 ปี เพื่อให้ข้อมูลทันกับสถานการณ์ ที่สำคัญคือ ต้องการให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เป็นที่รู้จักของนักลงทุนต่างประเทศและเข้ามาลงทุนใน บจ.ที่มีศักยภาพมากขึ้น

"เกศรา มัญชุศรี" กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ให้สัมภาษณ์โพสต์ทูเดย์ว่า การจัดโรดโชว์เป็นวิธีการหรือช่องทางหนึ่งทำให้ บจ.เป็นที่รู้จักกับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศมากขึ้น เพราะเมื่อสถาบันต่างประเทศเข้ามาแล้วจะทำให้ บจ.เติบโตหรือก้าวขึ้นมาอีกขั้น เนื่องจากนักลงทุนสถาบันจะถามและอยากเห็นอะไรบ้าง ทำให้ บจ.ปรับตัวและพัฒนาองค์กรตลอดเวลา เช่น ต้องการเห็น บจ.มีธรรมาภิบาลมากขึ้น สุดท้ายผลที่ได้คือ จะมี บจ.ที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น และคุณภาพของ บจ.เองก็กลายเป็นตัวเร่งเร้าทำให้เกิดมาตรฐานและความต้องการในอุตสาหกรรม

การโรดโชว์ในประเทศมี 2 งานหลัก คือ SET Thai Corporate Day ที่เริ่มต้นได้ 3 ปี จัดในเดือน ม.ค. ของทุกปี เหมือนรวมพล บจ. ให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาเยี่ยมชม ซึ่ง บจ.ไทยหลาย 10 แห่ง โดยปีนี้มี 48 แห่ง มาเจอผู้จัดการกองทุนซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคเอเชีย และ Thailand Focus ที่จัดเดือน ส.ค.เป็นประจำ ทุกปี มี บจ.มากกว่า 100 แห่ง มาพบกับผู้จัดการกองทุนที่มาจากทั่วโลกทั้งจากสหรัฐและยุโรป โดยทั้งสองงานนี้จะทำให้ บจ.ได้เจอกองทุนต่างชาติมากกว่าการพาไปต่างประเทศที่ปกติจะไปได้ประมาณ 10 แห่ง

ขณะที่โรดโชว์ต่างประเทศกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ตลท.อาจจะเป็นหลักที่พา บจ.ไปก่อน แต่ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หลายแห่งมีการพัฒนาและเป็นพันธมิตรร่วมกับต่างประเทศมากขึ้นจนสามารถจัดโรดโชว์ และช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาถ้า ตลท.ไปกับ บล. สิ่งที่ทำคือ ตลท.ต้องไปอย่างมีวัตถุประสงค์ด้วยคือ ต้องให้โอกาส บจ.ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีผลประกอบการที่ดี มีศักยภาพได้ไปเจอกับนักลงทุนต่างประเทศด้วย เพราะต้องยอมรับว่า บจ.ขนาดกลางและขนาดเล็กมีเวทีเจอกองทุนต่างชาติน้อยกว่า บจ.ขนาดใหญ่ อีกทั้งที่ผ่านมา บจ.ไทยมีความหลากหลายในการประกอบธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่เป็นไลฟ์สไตล์

โรดโชว์ ช่องบจ.เติบโต

 

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลท.ไปโรดโชว์นักลงทุนในประเทศใหม่บ้าง ที่ยังไม่เคยไป เช่น จีนก็ไปมาแต่ พอจีนเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวก็ต้อง ชะลอไว้ก่อน หรือการไปที่ตะวันออกกลางที่ผ่านมาก็ต้องชะลอเพราะราคาน้ำมันลดลง

นักลงทุนสถาบันระดับโลกยังนิยมลงทุนในประเทศที่มีการลงทุน หลัก อย่าง ฮ่องกง สิงคโปร์ ลอนดอน หรือที่สหรัฐ ความสนใจส่วนใหญ่จะอยู่ที่นิวยอร์กเป็นหลัก มากกว่าที่ซานฟรานซิสโกกับบอสตัน แต่สถานการณ์ทั่วโลกเปลี่ยนแปลง เช่น ที่อังกฤษต้องดูว่า จะให้น้ำหนักอย่างไร เพราะเริ่มกระบวนออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) หรือล่าสุดที่ไปโรดโชว์ที่เกาหลีใต้ ถือ เป็นประเทศที่มีศักยภาพแห่งหนึ่ง แต่ยังเป็นการลงทุนกันเองภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ และที่น่าจับตาในเกาหลีคือ ความนิยมลงทุนในกองทุนอีทีเอฟ

"ตอนนี้กำลังทบทวนเพื่อประเมินการไปโรดโชว์ โดยจะเริ่มใช่ในปี 2561 อาจจะขยายไปโรดโชว์เฉพาะประเทศใหม่ หรือพิจารณาว่าเมืองเก่าที่ไปเป็นประจำยังคงต้องไปต่อไหม เพราะ บล.หลายแห่งจัดโรดโชว์อยู่แล้ว ส่วน ตลท.ก็จะไปร่วมขยายผลในส่วนอื่นแทน เช่น ก่อนจะไปโรดโชว์ ถ้า บจ.ต้องการให้มีการฝึกอบรมนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทเพื่อจะได้เตรียมข้อมูลนำเสนอหรือเน้นในสิ่งที่นักลงทุนต่างประเทศต้องการจะทราบ หรือช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้ บจ."

โรดโชว์ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อไป แต่วิธีการหรือช่องทางก็ต้องทำอย่างมีวัตถุประสงค์และทุกฝ่ายในตลาดทุนต้องได้ประโยชน์

บรรยายภาพ - เกศรา มัญชุศรี