posttoday

ตลท.เชื่อเบร็กซิตกระทบตลาดหุ้นไทยระยะสั้น

24 มิถุนายน 2559

ตลท.ยันนักลงทุนไม่แพนิก เบร็กซิต ระยะสั้นยังไม่กระทบกับ บจ.

ตลท.ยันนักลงทุนไม่แพนิก เบร็กซิต ระยะสั้นยังไม่กระทบกับ บจ.

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงปิดตลาดครึ่งเช้า 39.59 จุด จุด หรือ 2.76 %  ถือว่ายังเป็นจุดที่ยังนักลงทุนไม่แพนิกเกินไป และก็เป็นไปในระดับเดียวกับตลาดภูมิภาคที่มีการปรับลดลง 1-3 % จะมีแต่ญี่ปุ่นที่มีการเซอร์กิตเบรกเกอร์แต่เป็นการเซอร์กิตในตลาดล่วงหน้า เพราะตลาดหุ้นปกติไม่มีเรื่องเซอร์กิตเบรกเกอร์  เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้เท่าเทียมกันหมดว่าวันนี้จะเกิดอะไรขึ้นเพียงแต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากที่คาดการณ์เท่านั้น และเชื่อว่าไม่ใช่เพียงหน่วยงานตลาดทุนเอง แต่รวมถึงนักลงทุนเองน่าจะมีการเตรียมข้อมูลเรื่อนี้อย่างนี้ไว้พอเสมควร เพราะเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายได้รับรู้ถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ดี ก็ต้องมีการดูการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดหุ้นยุโรปจะเปิดการซื้อขายตรงกับตลาดหุ้นไทยช่วงบ่าย ทั้งนี้เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น และไม่มีผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยแต่อย่างใด แต่ภาพส่วนในระยะยาวต้องมีการประเมินสถานการณ์กันอีกที เพราะหลายประเทศเองก็ต้องมีการปรับตัวและประเมินสถานการณ์อีกที  รวมทั้งปัจจุบันสัดส่วนส่งออกจากไทยไปยุโรปก็มีแค่เพียงไม่เกิน 2 %

นอกจากนั้น เชื่อว่าในระยะเวลาดังกล่าวนี้ ตลท. ยังไม่ต้องมีมาตรการใดออกมาเป็นพิเศษ เชื่อว่ากลไกหรือกฎเกณฑ์ที่มีอยู่แล้วเพียงพอต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับการหารือระหว่างหน่วยงานตลาดทุนก็มีการหารือและติดตามสถานการณ์เป็นปกติร่วมกันอยู่แล้ว