posttoday

ส่องอนาคตกองทุนรวมสดใส

10 กรกฎาคม 2560

คาดกระแสลงทุนกองทุนรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% นักลงทุนเลือกซื้อหน่วยลงทุนกับนายหน้าอิสระมากขึ้น

คาดกระแสลงทุนกองทุนรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% นักลงทุนเลือกซื้อหน่วยลงทุนกับนายหน้าอิสระมากขึ้น

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน อินฟินิติ  กล่าวในงานเสวนา อุตสาหกรรมบริหารความมั่งคั่งในอีก 20 ปีข้างหน้า ว่า เปรียบเทียบอุตสาหกรรมกองทุนไทยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาหลังเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 พบว่าอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยเติบโตมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 50 เท่า เมื่อเทียบกับในช่วงปี 2540 ที่อุตสาหกรรมกองทุนรวมหดตัวมีมูลค่าอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท หรือปีเดียวหดตัว 70-80%

สำหรับมุมมองแนวโน้มอุตสาหกรรมกองทุนรวมในอีก 20 ปีข้างหน้า คาดว่าแนวโน้มจะเติบโต 8-10% ต่อปี จากเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้ จากปัจจุบันไทยมีบัญชีเงินฝาก 90.1 ล้านบัญชี ขณะที่จำนวนบัญชีกองทุนรวมมีเพียง 5.2 ล้านบัญชี หรือคิดเป็น 5.8% 

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน (บลป.) และบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) หรือผู้แนะนำการลงทุนอิสระเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับจะเห็นนักลงทุนมีการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อกองทุนจากผู้แนะนำการลงทุนที่เป็นอิสระมากขึ้น โดยปัจจุบันส่วนใหญ่ผู้แนะนำการลงทุนจะเป็นธนาคารพาณิชย์ 4 หมื่นคน และตัวแทนขายประกัน 1 หมื่นคน

ทั้งนี้ อินฟินิติ เป็นผู้แนะนำการลงทุนอิสระด้วยแนวคิด IOA และการแนะนำการลงทุนที่สามารถเลือกจากกองทุนรวมทั้งหมดในประเทศนับพันกอง เพียงเปิดบัญชีเดียวซื้อขายได้ทุกกองทุนรวม โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การแนะนำการลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท และแนวโน้ม Weatlh Management ทั่วโลกกำลังจะเติบโต