posttoday

หุ้นครึ่งปีหลัง แนวรับ1,550-1,560 จุด

28 มิถุนายน 2560

ผู้เชี่ยวชาญตลาดทุนให้แนวรับครึ่งปีหลังที่นักลงทุนสามารถจะช้อนซื้อหุ้นไว้ลงทุนได้ที่ 1,550-1,560 จุด

โดย...บงกชรัตน์ สร้อยทอง 

สถานีโทรทัศน์ช่องมันนี่ แชนแนล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดเสวนาทางออกนักลงทุนไทย เทรดอย่างไร หุ้นไทย 1,600??? โดยผู้เชี่ยวชาญตลาดทุนให้แนวรับครึ่งปีหลังที่นักลงทุนสามารถจะช้อนซื้อหุ้นไว้ลงทุนได้ที่ 1,550-1,560 จุด

“วิวัฒน์ เตชะพูนผล” บริษัทหลัก ทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า หุ้นไทยมีโอกาสปรับลงช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดเริ่มกังวลก่อนที่จะถึงวันที่ 20 ก.ย. ที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ และเริ่มประกาศลดงบดุล รวมทั้งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลดการอัดเงิน (คิวอี) หุ้นทั่วโลกจะปรับฐานเพื่อจะขึ้นต่อ แต่ของไทยอาจปรับฐานไม่มากเพราะต่างชาติถือครองหุ้นไทยน้อยเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน โดยคงเป้าหมายดัชนีที่ 1,650 จุด และเริ่มเข้าสู่การประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ที่คาดว่าจะลดลง

ทั้งนี้ คาดว่าหุ้นครึ่งหลังจะยังได้เห็น 1,650 จุด แต่หุ้นจะลงเพื่อขึ้นต่อ โดยแนวรับที่จะรับอยู่ที่ 1,560 จุด และถัดมาคือ 1,530 จุด กลยุทธ์คือเลือกหุ้นที่เกี่ยวกับการลงทุนภาครัฐและโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก

“วรุตม์ ศิวะศริยานนท์” บล.เอเชีย เวลท์ มองว่า ความกังวลเศรษฐกิจโลกไม่มีแล้ว เพราะเหลือจีนประเทศเดียวที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัว จากนี้ไปต้องติดตามดูว่าเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้าตราสารหนี้ไทยจะกลับมาตลาดหุ้นหรือไม่

“มงคล ภ่วงเพตรา” บล.เคทีบี ยังมองหุ้นครึ่งปีหลังว่า ยังปรับขึ้นได้อีก แต่จะเป็นไปในกรอบแคบปัจจัยเสี่ยงเรื่องต่างประเทศเริ่มน้อย โดยครึ่งปีหลังหุ้นไทยจะได้รับอานิสงส์จากการส่งออกที่บวกต่อเนื่องและภาครัฐเริ่มเร่งการลงทุนให้แนวรับ 1,550 จุด น่าจะเป็นจุดที่รับอยู่เพราะหุ้นไทยไม่มีความเสี่ยงเยอะ กำไรบริษัทจดทะเบียนเติบโตได้ 8% โดยหุ้นสิ้นปีอยู่ที่ 1,663 จุด เน้นเลือกหุ้นที่อิงไปตามเศรษฐกิจ

“ประกิต สิริวัฒนเกตุ” บล.กสิกรไทย มองสวนกับคนอื่นที่มองว่าหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,570 จุด เพราะตัวเลขการส่งออก 5 เดือนที่ผ่านมาที่ดีมาจากฐานปีที่แล้วต่ำ แต่ครึ่งปีหลังจากนี้ไปมาจากฐานที่สูง แม้สินค้าราคาโภคภัณฑ์จะปรับขึ้น แต่ยังไม่สะท้อนไปยังรายได้นอกภาคเกษตร โดยกังวลตัวเลขว่างงานคนไทยที่ 2 ปีที่ผ่านมาไม่มี แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 1.25% สะท้อนว่าบริษัทเริ่มลดกำลังการผลิต และจะเป็นระเบิดเวลาลูกต่อไปหรือไม่

ข่าวดีปลายปีจะมีเรื่องเดียวคือ คาดว่าเงินกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะเข้ามาในปลายปีปกติจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นทุกปี แต่เป็นการโตที่ช้าลง โดยปีก่อนเข้ามาสุทธิที่ 6.5 หมื่นล้านบาท แนะนำหุ้นที่มีสัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี) ต่ำ และมีปันผลสูงปลอดภัยไว้ก่อน

“นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” นักลงทุนประเภทเน้นคุณค่า ที่เพิ่งกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยบ้าง โดยหลักยังไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน แต่หุ้นไทยที่เลือกจะเน้นหุ้นที่จ่ายปันผลเฉลี่ย 4-5% ต่อปี และมีการเติบโตทางด้านกำไรอย่างสม่ำเสมอ เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเติบโตจะช้ากว่าเพื่อนบ้าน หุ้นที่ยังน่าสนใจในปีนี้ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยยังเห็นการเติบโตของสินเชื่อ และการจ่ายปันผลที่สม่ำเสมอ ในขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานยังเข้าสะสมได้เช่นเดียวกับหุ้นในกลุ่มสื่อสาร

วัชระ แก้วสว่าง” นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังตลาดหุ้นไทยยังเคลื่อนไหวกรอบแคบ ซึ่งโอกาสที่ดัชนีหุ้นไทยจะทะลุ 1,600 จุดเป็นไปได้ยาก เพราะในช่วงแรกนักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไร และหลังจากนั้นจะมีแรงขายออกมากดดัน ลงทุนปลอดภัยต้องเลือกหุ้นที่มีพี/อีต่ำกว่า 15 เท่า และมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี โดยต้องเลือกเป็นรายตัว