posttoday

หุ้นน้ำมันจ่อขาดทุนสต๊อก หลังราคาร่วงต่อเนื่อง

25 มิถุนายน 2560

โบรกเกอร์ประเมินไตรมาส 2 หุ้นเชื่อมโยงพลังงานเสี่ยง ขาดทุนสต๊อกหลังน้ำมันร่วงต่อเนื่อง ด้าน ปตท.สผ.ซื้อคืนหุ้นกู้คล้ายทุน

โบรกเกอร์ประเมินไตรมาส 2 หุ้นเชื่อมโยงพลังงานเสี่ยง ขาดทุนสต๊อกหลังน้ำมันร่วงต่อเนื่อง ด้าน ปตท.สผ.ซื้อคืนหุ้นกู้คล้ายทุน

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์สประเมินว่าทิศทางของผลประกอบการในไตรมาส 2 ของหุ้นที่เชื่อมโยงกับหุ้นพลังงาน ยังคงมีความเสี่ยงเกิดขาดทุนสต๊อกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดราคาน้ำมันดิบอยู่ระหว่าง 42-45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือปรับลงถึง 15% เทียบกับสิ้นไตรมาสแรกปี 2560 กลยุทธ์การลงทุนจึงหันไปหากลุ่มอื่นที่ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด เช่น ธนาคารพาณิชย์

ก่อนหน้านี้ นายเทวินทร์ วงศ์วานิชประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) ยอมรับว่าไตรมาส 2 นี้มีโอกาสขาดทุนสต๊อกน้ำมันหากราคาน้ำมันดิบต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบที่ปิดเมื่อสิ้นไตรมาสแรกที่ 53.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปัจจุบันราคาน้ำมันลงมาอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า เพื่อบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัทในส่วนของหนี้หุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจะดำเนินการซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทคล้ายทุนที่ออกและเสนอขายนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเมื่อปี 2557 จำนวน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐคาดว่าจะเสร็จสิ้นเดือน ก.ค.นี้

ขณะเดียวกันมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิใหม่โดยบริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงินซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้กับนักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน โดยมี ปตท.สผ. เป็นผู้ค้ำประกันหนี้ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจการโดยทั่วไป รวมถึงปล่อยกู้ต่อให้แก่บริษัทในกลุ่มด้วย