posttoday

บสก.แนะลงทุนออมที่ดินดีกว่าฝากเงิน

22 พฤษภาคม 2560

บสก.แนะลงทุนออมที่ดิน ทางเลือกลงทุนใหม่ ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในช่วงดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ

บสก.แนะลงทุนออมที่ดิน ทางเลือกลงทุนใหม่ ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในช่วงดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ

นายสมบุญ เรืองสุรเกียรติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) เปิดเผยว่า บสก.คัดทรัพย์ที่ดินเปล่าบนทำเลทองทั่วประเทศ จัดทำโครงการ “ที่ดินเพื่อการออม” เพื่อเป็นทางเลือกลูกค้าในการลงทุนในช่วงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ

“การจัดโครงการที่ดินเพื่อการออม ให้ลูกค้าสามารถที่จะมาเลือกผ่อนซื้อที่ดินกับ บสก.ได้ทยอยที่ผ่อนระยะยาว 10 ปี เนื่องจากการจะกู้เงินกับธนาคารพาณิชย์เพื่อที่จะซื้อที่ดินเปล่าอาจจะได้ไม่เต็มมูลค่าค่าประเมิน ดังนั้นลูกค้าสามารถที่จะผ่อนซื้อกับ บสก.ก่อนสักระยะหนึ่ง ถึงจะไปขอกู้กับธนาคารได้”นายสมบุญ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในที่ดินกับการฝากเงิน โดยผลตอบแทนจากการลงทุนในที่ดินจะพิจารณาจากราคาประเมินที่ดินที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินทั่วประเทศรอบบัญชีปี 2559-2562 ของกรมธนารักษ์ โดยเทียบกับเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ปัจจุจบัน

อย่างไรก็ตาม พบว่าการลงทุนในที่ดินจะมีผลอัตราตอบแทนโดยเฉลี่ยในแต่ละปีจะอยู่ที่ประมาณ 6.62%ในขณะที่ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะมีค่าเพียงแค่ 2.50% ดังนั้นการลงทุนในที่ดินเพื่อการออมจึงน่าจะให้ผลตอบแทนได้อย่างคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับการฝากเงิน