posttoday

คาดกำไรกลุ่มแบงก์ดี

24 มีนาคม 2560

ดีบีเอสคาดกำไรไตรมาสแรกปีนี้กลุ่มแบงก์โตดี สำรองหนี้ลด ลูกค้าใหญ่เริ่มลงทุน

ดีบีเอสคาดกำไรไตรมาสแรกปีนี้กลุ่มแบงก์โตดี สำรองหนี้ลด ลูกค้าใหญ่เริ่มลงทุน

นางอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอสวิคเคอร์ส วิเคราะห์กำไร กลุ่มธนาคาร ไตรมาสแรกปี 2560 มีโอกาสเติบโตจากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะยังซบเซา แต่กลุ่มลูกค้ารายใหญ่เริ่มขยับลงทุนและกู้ยืมเงินมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก็ค่อนข้างเสถียรขึ้น และมีสัดส่วนสำรองหนี้ต่อเอ็นพีแอลที่สูง ทำให้คาดว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งจะตั้งสำรองค่าเผื่อเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อสินเชื่อลดลง

สำหรับธนาคารที่อาจมีข่าวบวกคือธนาคารกรุงไทย (KTB) ซึ่งหากบริษัท เอคิว เอสเตท (AQ) เพิ่มทุนสำเร็จและนำมาชำระคืนหนี้ 1.3 หมื่นล้านบาท โดย AQ จะประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 7 เม.ย.นี้ และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งกำลังขายหุ้นบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCB Llife) ให้กับต่างชาติซึ่งมีผู้สนใจซื้อ คือ บริษัท เอไอเอ บริษัท แมนูไลฟ์ พรูเด็นเชียล และกลุ่มเอฟดับบลิวดี ซึ่งหากขายออกไปได้ SCB จะบันทึกกำไร 3.5 หมื่นล้านบาท

ธนาคารที่มีมูลค่าจูงใจในกลุ่มนี้ คือบริษัท ทุนธนชาต (TCAP) ราคา 48.75 บาท ซื้อขายที่ สัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี)
ปี 2560 ที่ 8.1 เท่าต่ำกว่าค่ากลางของกลุ่มที่ 10.1 เท่า และมีราคาต่อมูลค่าบัญชี (P/BV) ปีนี้ 1.0 เท่า ต่ำกว่าค่ากลางของกลุ่มที่ 1.3 เท่า ขณะเดียวกันก็ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 4.4% สำหรับปี 2560 ดีกว่าค่ากลางของกลุ่มที่ 3.5% ด้วย ดังนั้นจึงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาพื้นฐานที่ 53 บาท