posttoday

ตลท.เคาะใช้T+2ไตรมาสแรกปี2561

27 มกราคม 2560

ตลท.ปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เหลือ 2 วันทำการ (T+3)จากปัจุบัน 3 วัน

ตลท.ปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เหลือ 2 วันทำการ  (T+3)จากปัจุบัน 3 วัน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เตรียมความพร้อมในการปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้สามารถดำเนินการได้ใน 2 วันทำการ (T+2) จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 วันทำการ (T+3) โดยที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ คัสโตเดียน และบริษัทจัดการกองทุน ปรับกระบวนการชำระราคาและระบบงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  และธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายให้การสนับสนุนโดยจะมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์และการทำงานที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน การเตรียมความพร้อมทุกด้านใช้เวลาประมาณ 12 เดือน และจะเริ่มใช้ T+2 ในไตรมาส 1 ปี 2561

“การปรับลดระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็น T+2 ส่งผลดีต่อผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยลดความเสี่ยงด้านการส่งมอบหลักทรัพย์ของอุตสาหกรรมลงถึง 20% ลดต้นทุนการทำธุรกรรมผู้ลงทุน และช่วยให้ผู้ลงทุนบริหารพอร์ตการลงทุนระหว่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การปรับลดระยะเวลาเป็น T+2 ยังทำให้ระบบการทำงานของตลาดทุนไทยทัดเทียมกับตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในต่างประเทศ ทั้งในเอเซียแปซิฟิค ยุโรป และอเมริกา และรองรับการเชื่อมโยงกับพันธมิตรในระดับสากล” นางเกศรากล่าว