posttoday

คาดแนวโน้มหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้แรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ

04 มกราคม 2560

บล.เคทีบีประเมินแนวโน้มหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้แรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ แต่ตลาดยังผันผวนสูง

บล.เคทีบีประเมินแนวโน้มหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้แรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ แต่ตลาดยังผันผวนสูง

นายวิน  อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST  ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (4-6 ม.ค.) ว่าแรงซื้อของกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ( RMF)และกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF )ที่น่าจะลดลงไปมากจะได้แรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาแทน ตามภาวะตลาดต่างประเทศที่ยังดี ซึ่งจะหนุนให้นักลงทุนกลับเข้ามาซื้อหุ้นกันต่อ แต่ตลาดจะมีความผันผวนสูง จากการขายทำกำไรช่วงสั้นของนักลงทุนที่ซื้อหุ้นไว้เมื่อปลายปี โดยมีปัจจัยที่เป็นตัวแปรของตลาดคือรายงานประชุมคณะกรรมการนโยบายหารเงิน( FOMC) ในวันที่ 5 ม.ค รวมถึงราคาน้ำมัน และการตอบรับของตลาดต่อนโยบายบริหารประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์

กลยุทธ์ลงทุนที่แนะนำคือแม้เราจะมองทิศทางตลาดไปในทางบวกจากปัจจัยในฝั่งบวกที่มีมากกว่า แต่สำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการเสี่ยงมาก ควรรอให้ดัชนีฯ ผ่าน 1,550 ขึ้นไปก่อนค่อยเข้าซื้อ อย่างไรก็ตามมองว่าถ้ามีการขายหุ้นออกมา โดยไม่ได้มีข่าวในเชิงลบของตลาด เชื่อว่าน่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาในที่สุด ซึ่งจะเป็นจังหวะของการซื้อหุ้น  โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มที่มีแนวโน้มดีจะเป็นหุ้นบางตัวในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ , หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท , หุ้นที่มีการคาดการณ์ผลประกอบการ 4Q ว่าจะออกมาดี หุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณ SET100-50 และหุ้นขนาดใหญ่บางกลุ่ม ที่ราคายังขึ้นมาไม่มาก เช่น หุ้นกลุ่มธนาคาร

บล.KTBST มองดัชนีฯสัปดาห์นี้ จะผันผวนในกรอบ 1,521 - 1,566 จุด

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน ได้แก่ หุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ ที่สูงขึ้น : PTTEP , SPRC , TVO , BANPU , SCC , IVL  หุ้นรับผลบวกการลงทุน-ใช้จ่าย ภาครัฐทั้งCPALL , GLOBAL หุ้นที่ราคาลงมามาก Laggard : BBL หุ้นมี อัตราผลตอบแทนปันผล สูง : KGI หุ้นที่มีประเด็นบวกอื่นๆ หรือราคาลงมามาก : BCH , CPF , TACC , HANA