posttoday

คาดหุ้นขึ้นทองลงรับเฟดแถลง

28 สิงหาคม 2559

ตลาดการเงินคาดว่า สัปดาห์หน้าดัชนีหุ้นไทยจะปรับขึ้นขณะที่ราคาทองจะลดลงช่วงสั้น หลังเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดการเงินคาดว่า สัปดาห์หน้าดัชนีหุ้นไทยจะปรับขึ้นขณะที่ราคาทองจะลดลงช่วงสั้น หลังเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ภายหลังถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เมื่อคืนวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โบรกเกอร์ นักค้าทอง และนักเศรษฐศาสตร์ในไทย ประเมินว่า ตลาดคลายกังวลและสัปดาห์หน้าดัชนีหุ้นมีโอกาสปรับขึ้นต่อจาก 1,549.41 จุดสัปดาห์นี้ และราคาทองคำจะลดลง ขณะที่ค่าเงินบาทยังแข็งค่าอย่างต่อเนื่องจาก 34.50 บาท/เหรียญสหรัฐปัจจุบัน

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินว่า วันจันทร์ที่ 29 ก.ย.นี้ ดัชนีหุ้นจะปรับตัวขึ้นไปต่อจาก 1,550 จุด เพราะตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มดอกเบี้ยของเฟดจะเห็นได้จากสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์มูลค่าการซื้อขายน้อยเพราะรอถ้อยแถลงและเมื่อถ้อยแถลงออกมาแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงที่ว่า แนวโน้มดอกเบี้ยจะขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐโดยปีนี้มีโอกาสขึ้นน้อยมาก

สำหรับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนครึ่งปีแรกออกมาคาดว่า กำไรต่อหุ้นปีนี้ 94 บาท มากกว่าปี 2556 ที่ดัชนีพุ่งขึ้นไปถึง 1,650 จุด แต่ที่ดัชนีประมาณ 1,550 จุด นับว่าสัดส่วนราคา/กำไร (พี/อี) สูงถึง 16 เท่าแล้ว วงจรตลาดหุ้นไทยขณะนี้มีทุนไหลเข้า จึงต้องมองพี/อีปีหน้าที่กำไรต่อหุ้นคาดว่าหุ้นละ 107 บาท หรือดัชนีเกิน 1,650 จุด

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ประเมินว่า ราคาทองมีโอกาสปรับลงในสัปดาห์หน้า จากเมื่อคืนวันที่ 26 ส.ค.ขึ้นไปแล้วไม่สามารถยืนอยู่ได้ ราคาผันผวนหนักตามถ้อยแถลง โดยปรับขึ้นจาก 1,320 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ขึ้นไปสูงสุด 1,338 เหรียญสหรัฐ ก่อนจะดิ่งลงมาเท่าเดิม แต่ราคาทองไทยกลับเพิ่มขึ้น 50 บาท มาอยู่ที่ทองแท่งรับซื้อบาทละ 21,650 บาท และขายออก 21,750 บาท เพราะเงินบาทอ่อนค่าถึง 8 สตางค์ ทั้งนี้ แม้ว่าระยะสั้นราคาทองจะลดลงแต่ในระยะยาวปีนี้จะปรับขึ้นไปที่ 1,400 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หรือบาทละ 22,400 บาท เพราะเชื่อว่าเฟดมีโอกาสน้อยที่จะขึ้นดอกเบี้ยเดือน ก.ย.นี้ และเชื่อว่าทั้งปีก็ยากที่จะขึ้นดอกเบี้ยเพราะจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี

น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ประเมินว่า ปีนี้ยากที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารมองว่ามีโอกาสน้อยกว่า 30% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. และดอกเบี้ยมีโอกาสพลิกเป็นลดลงด้วย เพราะปลายเดือน ต.ค.นี้ เศรษฐกิจสหรัฐจะพลิกกลับมาชะลอตัวอย่างหนักที่อาจจะทำให้เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค.ปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยคาดว่าค่าเงินบาทปีนี้จะแข็งค่า 34.50 บาท/เหรียญสหรัฐ ไตรมาสแรกปีหน้า 34.25 บาท และกลางปีหน้า 34 บาท