posttoday

ปูนซิเมนต์ไทยขายหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย3%ต่อปี

04 เมษายน 2559

เอสซีจีเปิดขายหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้านบาท อายุ 4 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

เอสซีจีเปิดขายหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้านบาท อายุ 4 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ครั้งที่ 1 (SCC204A) จำนวนไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 1 เม.ย.  2559 อายุหุ้นกู้ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน

สำหรับผู้จัดการการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยจะเสนอขายให้ผู้ถือหุ้น SCC164A ที่เป็นผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป ผู้ถือหุ้นกู้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย ชุดอื่นๆ ที่เป็นผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป  ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ที่ระดับ A

บริษัท ทริสเรทติ้ง ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วีนิไทย ที่ระดับ "A-" ด้วยแนวโน้ม "คงที่" โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงกระบวนการผลิตคลออัลคาไรด์ (Chlor-alkali) ที่ครบวงจรและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง การสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และการดำเนินนโยบายที่ระมัดระวังของบริษัท

อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากวัฏจักรที่ขึ้นลงของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีตลอดจนส่วนต่างราคา ที่แคบของสินค้าโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) และผลประกอบการที่ยังอ่อนแอของธุรกิจอีพิคลอโรไฮดริน ( ECH) ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างรัดกุมและรักษาสภาพคล่องให้เพียงพออยู่เสมอ

ด้าน บริษัท ไออาร์พีซี คาดว่าปลายปีนี้บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ราว 1 หมื่นล้านบาท และกู้เงินแบบใช้เงินกู้ร่วม ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมใช้ชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนดประมาณ  1.9 หมื่นล้านบาท ในปี 2560