posttoday

"ทรูมูฟเอช" ขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้าน

01 กุมภาพันธ์ 2559

ทรูหมดห่วงส่ง ทรูมูฟ เอช ออกหุ้นกู้ระยะสั้น 2 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย 3% ขายผ่านไทยพาณิชย์

ทรูหมดห่วงส่ง ทรูมูฟ เอช ออกหุ้นกู้ระยะสั้น 2 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย 3% ขายผ่านไทยพาณิชย์

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ผู้ชนะการประมูลใบอนุญาต 1800 MHz เพื่อเปิดให้บริการ 4จี จะออกหุ้นกู้ระยะสั้น อายุ 9 เดือน มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% เสนอขายนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนไฮเน็ตเวิร์กในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ก่อนหน้าวันประมูล 4จี ผู้ชนะเกือบทั้งหมดได้ออกหุ้นกู้เตรียมเงินไว้สำหรับการลงทุนแล้ว ยกเว้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ที่ไม่เคยออกหุ้นกู้เลย ส่วนบริษัท ทรูมูฟ เอชฯ ขายหุ้นกู้แล้วมูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่รวมหุ้นกู้ของบริษัทแม่ ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) มูลค่า 1.63 หมื่นล้านบาทในปี 2558 ทั้งนี้ ทรูออกหุ้นกู้ที่มีอายุสั้นและระยะยาว รวมถึงตั๋วแลกเงินด้วย

ขณะที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้ออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่องในปี 2557-2558 เช่นเดียวกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้ออกขายมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาทในปี 2558 ส่วนบริษัทที่จะให้บริหารขยายโครงข่าย 4จี เช่น บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) ได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 2,500 ล้านบาท

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้รับแบบรายงานการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นของบริษัท ทรูมูฟ เอชฯ โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้จัดจำหน่าย ส่วนวัตถุประสงค์ของการระดมทุน บริษัทจะนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดนี้ได้รับจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง ที่ระดับ BBB+ แนวโน้ม “คงที่”

บริษัท ทรูมูฟ เอชฯ ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz จาก กสทช.  ระบบ 3จี และ 4จี เพื่อขยายฐานผู้ใช้บริการเป็น 23.65 ล้านราย ประกอบด้วยผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน 19.77 ล้านราย และรายเดือน 3.88 ล้านราย โดยมีส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ประมาณ 25% ของจำนวนผู้ใช้บริการ (ไม่รวม กสท โทรคมนาคม ทีโอที และผู้ให้บริการ MVNO ของทีโอที)

บริษัท ทรูมูฟ เอชฯ ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และได้รับใบอนุญาตในเดือน ธ.ค. 2558 ซึ่งช่วยขยายระยะเวลาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปถึงปี 2576 เสริมความแข็งแกร่งให้บริการ 4จี และต่อยอดความเป็นผู้นำบรอดแบนด์ไร้สายด้วยจุดเด่นด้านคุณภาพเครือข่ายที่ดีที่สุดเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่