posttoday

เลิกกิจการเอสเอสไออังกฤษ

04 ตุลาคม 2558

SSI เลิกกิจการ SSI UK รับผลขาดทุนกว่า 3 หมื่นล้าน แถมหนี้อีก 2.8 หมื่นล้าน

SSI เลิกกิจการ SSI UK รับผลขาดทุนกว่า 3 หมื่นล้าน แถมหนี้อีก 2.8 หมื่นล้าน

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค หรือ เอสเอสไอ ยูเค บริษัทย่อยที่ SSI ถือหุ้นทั้งหมดได้ตัดสินใจยื่นคำร้องขอเลิกกิจการและชำระบัญชีต่อศาล และศาลได้รับคำร้องดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สินทรัพย์ของเอสเอสไอ ยูเค เข้าสู่กระบวนการชำระบัญชีทันที ส่งผลให้คณะกรรมการของเอสเอสไอ ยูเค สิ้นสุดอำนาจดำเนินกิจการของเอสเอสไอ ยูเค ด้วย 

การเลิกกิจการดังกล่าวส่งผลให้ SSI สิ้นไตรมาส 3 มีเงินลงทุนในบริษัทย่อยประมาณ 27,480 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะต้องมีการบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์ในงบแสดงฐานะทางการเงิน และรับรู้ผลขาดทุนจากรายการดังกล่าวในงบกำไรขาดทุน และมียอดหนี้คงค้างระหว่างกัน 6,250 ล้านบาท ที่บริษัทต้องตั้งสำรองหนี้สินเต็มจำนวนและรับรู้ผลขาดทุน

นอกจากนั้น SSI ในฐานะผู้ค้ำประกันหนี้เอสเอสไอ ยูเค 2.8 หมื่นล้านบาท จะต้องบันทึกหนี้สินเพิ่มขึ้นในงบการเงินและรับรู้ผลขาดทุน โดยการยกเลิกกิจการและชำระบัญชีครั้งนี้จะมีสินทรัพย์ที่ถูกขายซึ่งยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ซึ่ง SSI ยังไม่รับรู้มูลค่าของสินทรัพย์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ SSI แล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 เป็นคดีหมายเลขดำที่ ฟ.23/2558 โดยกำหนดนัดไต่สวนคำร้องดังกล่าวในวันที่ 21 ธ.ค. 2558

ปัจจุบันหนี้สินคงค้างของ SSI ที่มีต่อเจ้าหนี้ 3 ธนาคารเท่ากับ 4.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นของธนาคารกรุงไทย (KTB) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารละ 2.2 หมื่นล้านบาท และธนาคารทิสโก้ (TISCO) 400 ล้านบาท

ทั้งสามธนาคารได้จัดชั้นสินเชื่อของ SSI เป็นสินเชื่อด้อยคุณภาพ (เอ็นพีแอล) ซึ่งทำให้ธนาคารต้องตั้งสำรองพิเศษราว 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 3 เพื่อให้อัตราส่วนสำรองต่อเอ็นพีแอล SSI ขึ้นมาที่ 100% เมื่อ SSI เข้าไปอยู่ในกลุ่มฟื้นฟูกิจการจะเข้าสู่แผนปรับโครงสร้างทางการเงิน

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ธนชาต มองว่า ทางออกที่ดีที่สุดสําหรับธนาคารน่าจะเป็นการให้ SSI ขายโรงงานในสหราชอาณาจักร และนำเงินที่ได้มาชําระหนี้เพื่อให้หนี้ลดลง และจากนั้นธนาคารจะแปลงหนี้ที่เหลือเป็นทุน และจะดูแลการดําเนินงานและทิศทางธุรกิจของ SSI จนกว่าบริษัทจะสามารถคืนเงินต้นและดอกเบี้ยได้

ราคาหุ้น SSI ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ต.ค. ปิดที่ 0.04 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า