posttoday

รฟท.คิกออฟประมูลอี-ออกชั่นทางคู่แก่งคอย

10 พฤศจิกายน 2558

รฟท.เผยเอกชนทุกรายผ่านคุณสมบัติร่วมประมูลอี- ออกชั่นทางคู่ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย

รฟท.เผยเอกชนทุกรายผ่านคุณสมบัติร่วมประมูลอี- ออกชั่นทางคู่ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา รฟท.ได้ประกาศรายชื่อเอกชนที่มีคุณสมบัติและจะเข้าร่วมเสนอราคาด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออกชั่น) โครงการรถไฟทางคู่เส้นฉะเชิงเทราคลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กม. กรอบวงเงิน 1.05 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยเอกชนที่ยื่นซองคุณสมับัติผ่านการคัดเลือกทุกราย

นายกมล ตั้งกิจเจริญชัย รองผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า เอกชนที่ยื่นซองประมูลทุกรายมีคุณสมบัติทางเทคนิคตามที่กำหนดไว้ จากก่อนหน้านี้ทุกรายได้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว และจากนี้อีก 10 วัน คือ วันที่ 19 พ.ย.จะเปิดประมูลแบบอี-ออกชั่น

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้าแก่งคอย จะแบ่งเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบัวใหญ่แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง 3 แห่ง กรอบวงเงิน 9,926 ล้านบาท มีเอกชนร่วมประมูล 6 ราย ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอ็นจิเนียริ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าทีซี จอยต์เวนเจอร์ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และกลุ่มกิจการร่วมค้าซีเคซีเอช (ช.การช่าง และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง)

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ พร้อมอุโมงค์รถไฟ กรอบวงเงิน 598 ล้านบาท มีเอกชนเข้าร่วมประมูล 4 ราย ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทยฯ กลุ่มกิจการร่วมค้าทีซี จอยต์เวนเจอร์ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ และบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง

นายกมล กล่าวว่า ส่วนโครงการรถไฟทางคู่เส้นชุมทางถนนจิระขอนแก่น ระยะทาง 185 ล้านบาท วงเงินก่อสร้าง 2.6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้มีเอกชนยื่นซองประมูล 4 ราย ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทยฯ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และกิจการร่วมซีเคซีเอช คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาปลายเดือน ธ.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า โครงการรถไฟทางคู่เส้นฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2555 หากการประมูลรอบนี้ได้ตัวผู้รับเหมา จะถือว่าเป็นรถไฟทางคู่ที่จะมีการก่อสร้างเป็นเส้นแรก และนอกจากรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าจะเปิดประมูลรถไฟทางคู่อีก 10 เส้นทางกว่า 2,000 กม. ภายในปี 2559

ภาพประกอบข่าว