posttoday

โรงแรมยังขาดแคลนแรงงาน

05 มกราคม 2560

การขยายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม ทำให้ความต้องการแรงงานเพิ่ม เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นดาวรุ่งสร้างรายได้เข้าประเทศทำให้นักลงทุนจำนวนมากเข้ามาขยายการลงทุน โดยเฉพาะโรงแรม ทำให้ความต้องการแรงงานเพิ่ม เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานในธุรกิจโรงแรมปีนี้ไม่น่าจะรุนแรง เพราะโรงแรมใหม่ที่จะเปิดปีนี้ไม่มาก และมีแรงงานเหลือจากภาคอุตสาหกรรมไหลมาภาคบริการ โดยเฉพาะโรงแรมเป็นธุรกิจที่มีผลประโยชน์ตอบแทนมาก เช่น มีค่าธรรมเนียมบริการ (เซอร์วิส ชาร์จ) จึงเป็นทางเลือกต้นๆ ของแรงงาน มีเพียงแผนกช่างสาขาเดียวที่ขาดแคลนมากทั่วประเทศ เพราะคนเรียนน้อยลง

นิรมล จินดานุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า สมาคมโรงแรมไทยประเมินจำนวนโรงแรมในไทยปี 2563 จะมี 2.8 หมื่นแห่ง มีการจ้างงานพนักงานกว่า 1.26 ล้านคน ซึ่งเครือดุสิตเห็นปัญหาขาดแคลนบุคลากรคุณภาพที่มีทักษะเหมาะสมจึงเปิดวิทยาลัยดุสิตธานีกว่า 2 ทศวรรษ ส่วนอัตราการลาออกของพนักงานเครือดุสิตเทียบกลุ่มโรงแรมระดับนานาชาติใกล้เคียงกัน โดยดุสิตมีอัตราพนักงานลาออกเฉลี่ยไม่เกิน 3% ต่อปี

ทั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญเรื่องสวัสดิการและความยืดหยุ่น ผู้บริหารถูกปลูกฝังบทบาทหน้าที่ดูแลและปฏิบัติกับพนักงานตามวิถีดุสิต มีนโยบายพัฒนาผู้มีศักยภาพสูงจึงดึงดูดและรักษาบุคลากรความสามารถสูง สะท้อนได้จากอายุงานเฉลี่ยพนักงานเครือดุสิตในไทยอยู่ที่ 9 ปี ตัวอย่างการปรับตัวด้านบริหารบุคลากร ได้แก่ กลางปี 2559 ให้พนักงานเลือกชั่วโมงทำงานแบบยืดหยุ่น เข้า-ออกงานตามความจำเป็นส่วนบุคคล ลดเวลาทำงานเพื่อให้พนักงานใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น อนุญาตให้ทำงานที่บ้านได้หากจำเป็นในบางตำแหน่ง ให้พนักงานเลือกรูปแบบการลงทุนของเงินสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

กมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องขาดแคลนแรงงาน เพราะทุกฝ่ายให้ความสำคัญเรื่องนี้หลังท่องเที่ยวไทยโตต่อเนื่อง อีกทั้งโรงแรมใหม่ของบริษัทที่จะเปิดปีนี้เป็นโรงแรมฮ็อป อินน์ ใช้แรงงาน 13-14 คน/สาขา ไม่มากเหมือนโรงแรมใหญ่ 4-5 ดาว

คริสทอป เลอเฌอน รองประธานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ประจำแอคคอร์โฮเทล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ปีนี้แอคคอร์โฮเทลในไทยน่าจะต้องการบุคลากรเพิ่ม 1,500 อัตรา สิ่งที่ห่วงคือ บุคลากรฝ่ายปฏิบัติการที่มีทักษะระดับสากล เช่น พนักงานทำความสะอาดห้องพัก พ่อครัว พนักงานแผนกต้อนรับ มีไม่เพียงพอความต้องการของตลาด แม้สถาบันอุดมศึกษาในไทยเปิดหลักสูตรโรงแรมมากขึ้น เพราะเมื่อสำเร็จการศึกษา นักศึกษาจะมุ่งทำงานระดับบริหารทำให้แรงงานมีฝีมือฝ่ายปฏิบัติการ
ไม่เพียงพอ

“อยากเห็นการเปิดหลักสูตรวิชาชีพ พัฒนาแรงงานคุณภาพ พร้อมพัฒนาทักษะภาษาที่ 2 และ 3 เพื่อเพิ่มมูลค่าแรงงาน ส่วนแอคคอร์โฮเทลมั่นใจกับการรักษาคนเพราะมีระบบค่าตอบแทนและสวัสดิการแข่งขันได้ วัฒนธรรมองค์กรเปิดกว้างให้พนักงานที่ร่วมงานอย่างน้อย 1 ปี ย้ายตำแหน่ง ย้ายสำนักงาน ย้ายโรงแรมในเครือได้โดยนับอายุทำงานต่อเนื่องรักษาบุคลากร ที่สำคัญยังมีโปรแกรมพัฒนาทักษะการทำงาน ให้บุคลากรฝ่ายปฏิบัติการโตในสายงานได้เต็มที่” เลอเฌอน กล่าว

ดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ โฮเทลส์ ในเครือบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ปีนี้ไมเนอร์ โฮเทลส์ คาดว่าจะจ้างงานในไทยเพิ่ม 5% ใกล้เคียงปีก่อน โดยไมเนอร์ โฮเทลส์ มั่นใจเรื่องการรักษาและดึงดูดบุคลากร ที่ผ่านมาให้ความสำคัญสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นระดับโลก สร้างวัฒนธรรมองค์กร คือวัฒนธรรมแรงผลักดัน ดึงดูดผู้มีความสามารถ และเตรียมแผนพัฒนาบุคลากร 5 ปี ให้สอดคล้องแผนธุรกิจ เพื่อมีบุคลากรสำรองที่มีความสามารถและประสิทธิภาพสนับสนุนงานของบริษัท

เมื่อโรงแรมใหญ่ล้วนเตรียมพร้อมบุคลากรรับการขยายธุรกิจ ก็น่าจะผ่อนคลายปัญหาขาดแคลนแรงงานได้