posttoday

ทองคำผันผวน ตามค่าเงินดอลลาร์

23 ตุลาคม 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

การลงทุนทองคำในโลกยุคปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมากและรวดเร็วตามข่าวสารที่เข้ามากระทบ อันจะเห็นได้จากดัชนีดาวโจนส์ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงผันผวนในทิศทางขาขึ้น และทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง โดยมายืนเหนือระดับ 23,000 จุด ได้เป็นครั้งแรก

ทางด้านราคาทองคำแกว่งตัวขึ้นลงอย่างรวดเร็วหลังจากที่หลุด 1,300 ดอลลาร์สหรัฐลงมา โดยในช่วงระหว่างสัปดาห์ลงไปทำระดับต่ำสุดบริเวณ 1,276 ดอลลาร์โดยประมาณ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองต่างๆ เริ่มเจือจางไป

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐส่วนใหญ่ยังบ่งชี้ถึงสภาวะการเติบโตที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิต หรือแม้แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 44 ปีครึ่ง บริเวณ 2.22 แสนราย ซึ่งปัจจัยทางเศรษฐกิจยังคงหนุนให้เกิดกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือน ธ.ค. มีสูงขึ้นมาถึง 93%

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แกว่งตัวตาม 2 ปัจจัยหลักที่เข้ามากระทบในตลาดขณะนี้ คือ การเลือกประธานเฟดคนต่อไปที่จะมีการประกาศในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อจะมาเป็นผู้รับตำแหน่งต่อจาก เจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน ก.พ.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินก็ยังคงติดตามแนวทางการผลักดันนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เริ่มผลักดันแผนสุขภาพชั่วคราวแก่ประชาชน โดยเป็นลักษณะของแผนประกันสุขภาพฉบับปรองดอง เพื่อเป็นก้าวแรกในการผลักดันการยุตินโยบายโอบามาแคร์ และอีกเหตุการณ์สำคัญที่เป็นตัวกดดันราคาทองคำในช่วงปลายสัปดาห์ และส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ดีดกลับ คือวุฒิสภาสหรัฐมีการลงมติ 51 ต่อ 49 ในการอนุมัติร่างรายละเอียดงบประมาณประจำปี 2561 ด้วยวงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นการปูทางเพื่อให้พรรครีพับลิกันสามารถผลักดันนโยบายปฏิรูปภาษีฉบับยกเครื่องตามที่ทรัมป์ต้องการ โดยอาจไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากทางพรรคเดโมแครตได้

อันจะเห็นได้ว่าความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำให้มีความผันผวนเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเห็นถึงการแกว่งตัวขึ้นและลงของราคาทองคำสลับกันทุก 2-3 วัน อย่างที่นักวิเคราะห์มักเรียกกันว่าเป็นความผันผวนแบบไร้ทิศทางนั่นเอง

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงหลุดระดับ 1,300 ดอลลาร์ลงมา และไปทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 2 สัปดาห์ บริเวณ 1,276 ดอลลาร์ หลังจากนั้นมีการแกว่งตัวในกรอบ 1,270 ดอลลาร์ และ 1,290 ดอลลาร์ โดยที่ราคาทองคำยังอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันของนักลงทุนรายวัน ทำให้โดยภาพรวมวิเคราะห์ได้ว่าเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงในระยะสั้น และมีความผันผวนในกรอบแนวรับ 1,270 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,290 ดอลลาร์

ขณะที่ดัชนีชี้วัดโดยทั่วไปยังบ่งชี้ในทิศทางเดียวกันในทิศทางแนวโน้มขาลง ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงยังเป็นกลยุทธ์การเก็งกำไรในระยะสั้นเข้าออกเร็ว และเน้นเป็นทิศทางขาลงตามเครื่องมือทางเทคนิค

MTS Gold และกลุ่มบริษัทห้างทองแม่ทองสุก ผู้นำการลงทุนในทองคำมุ่งเน้นให้นักลงทุนใช้เครื่องมือช่วยในการลงทุนที่เรียกว่า MTS MT4 ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนวิเคราะห์แนวรับและแนวต้านได้ด้วยตัวเอง พร้อมส่งคำสั่งการซื้อขายทั้งด้วยตัวเองและส่งแบบอัตโนมัติ จึงย้ำเน้นให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลและความเสี่ยงในการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มผลกำไรในการลงทุนทองคำได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง สนใจลงทุนติดต่อ MTS Gold Call Center 02-770-7777

ภาพ เอเอฟพี